พาณิชย์บินถกสหรัฐขอปลดล็อคภาษีนำเข้าเหล็ก


เพิ่มเพื่อน    

“ชุติมา”เตรียมบินไปสหรัฐฯ พบปะหารือกับผู้แทนหน่วยงานรัฐ เล็งยกประเด็นขอให้สหรัฐฯ ยกเว้นเก็บภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมจากไทยเป็นรายประเทศ เหตุสินค้าไทยไม่กระทบต่อความมั่นคง มีแต่หนุนอุตสาหกรรมภายในสหรัฐฯ ส่วนที่สหรัฐฯ กังวลเหล็กจีนเข้ามาสวมสิทธิ์ ยันมีมาตรการดูแลเข้มอยู่แล้ว

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 24-27 ก.ค.2561 จะเดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐฯ เพื่อพบปะและหารือกับผู้แทนระดับสูงของภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเร่งสานต่อความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนระหว่างกันในสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าโลกในปัจจุบัน โดยมีกำหนดจะพบกับรองผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) , รมช.พาณิชย์สหรัฐฯ และที่ปรึกษาอาวุโสของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อมุ่งเจรจาลดอุปสรรคและมาตรการทางการค้าของสหรัฐฯ

สำหรับประเด็นสำคัญที่จะหารือ คือ การที่สหรัฐฯ ใช้มาตรการ 232 กฎหมายการค้า Trade Expansion Act ปี 1962 ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากทั่วโลก รวมถึงไทย และอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับขึ้นภาษียานยนต์และชิ้นส่วนนำเข้าจากทั่วโลก ภายใต้มาตรา 232  โดยไทยจะชี้แจงให้สหรัฐฯ เห็นว่า การนำเข้าสินค้าจากไทยไม่กระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ แต่จะเกื้อกูลอุตสาหกรรมภายในของสหรัฐฯ เพราะสินค้าไทยมีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯ น้อย

ส่วนกรณีที่สหรัฐฯ กังวลเรื่องการสวมสิทธิ์เหล็กไทยเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ นั้น จะชี้แจงว่าไทยมีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน รวมถึงอยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (AD/CVD) โดยเพิ่มมาตรการตอบโต้การหลบเลี่ยงมาตรการ AD/CVD หรือ Anti Circumvention เพื่อแก้ปัญหาการสวมสิทธิ์โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ จะชี้แจงถึงความคืบหน้าการศึกษาถึงผลดีและผลเสียที่มีต่อผู้บริโภคจากการบริโภคหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดง เพราะสหรัฐฯ มักจะอ้างว่า ไทยเปิดตลาดนำเข้าหมูจากยุโรป แต่ไม่เปิดให้สหรัฐฯ โดยจะชี้แจงว่าหมูจากยุโรปไม่ได้ใช้สารเร่งเนื้อแดง ถ้าฟาร์มหมูใดของสหรัฐฯ ไม่ได้ใช้สารเร่งเนื้อแดง ก็พร้อมให้นำเข้า ส่วนฟาร์มใดที่ใช้สารเนื้อแดง ต้องรอผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่สหรัฐฯ ไม่ยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมที่เรียกเก็บในอัตรา 25% และ 10% ให้กับไทยเป็นรายประเทศ เพราะสหรัฐฯ กังวลว่าผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อย่างจีนจะส่งออกเหล็กมาไทยแล้วอ้างว่าเป็นเหล็กที่ผลิตในไทย แล้วส่งออกไปสหรัฐฯ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ชี้แจงว่า  เมื่อกลางเดือนก.ค.2561 เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ได้พบหารือกับจีน ที่สิงคโปร์ และได้หารือกันในเรื่องนี้ โดยอาเซียนได้ย้ำข้อเสนอของสมาพันธ์เหล็กและเหล็กกล้าแห่งอาเซียน ที่ขอให้จีนช่วยดูแลไม่ให้เกิดการทะลักของเหล็กและผลิตภัณฑ์จากจีนสู่อาเซียน โดยขอให้รัฐบาลจีนคงมาตรการยกเลิกการคืนภาษีส่งออกให้กับผู้ส่งออกเหล็ก พร้อมทั้งเชิญชวนจีนเข้ามาลงทุนผลิตเหล็กที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในอาเซียน เพื่อให้เกิดการถ่ายโอนเทคโนโลยีให้แก่ผู้ผลิตในอาเซียน รวมถึงส่งเสริมให้ใช้เหล็กและผลิตภัณฑ์ของสมาชิกอาเซียนในการดำเนินโครงการต่างๆ ภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (B&R) ของจีนในอาเซียนด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"