คลังชง ครม.พักหนี้เกษตรกร3ปี พร้อมช่วยผ่อนดอกเบี้ย3%


เพิ่มเพื่อน    

คลังเตรียมชง ครม. ผุดมาตรการอุ้มเกษตรกรลูกหนี้ ธ.ก.ส. เล็งพักชำระหนี้เงินต้น 3ปี ให้ สำหรับเกษตรกรที่มีหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อราย พร้อมช่วยผ่อนชำระดอกเบี้ยให้ในอัตรา 3% หวังช่วยเหลือเกษตรกรได้ 2-3 ล้านราย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการพักชำระหนี้เงินต้น 3 ปี ให้กับลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อราย ซึ่งมีประมาณ 2-3 ล้านราย โดยเป็นโครงการสมัครใจ ให้เกษตรกรไปเจรจากับธ.ก.ส.ได้เอง โดยจะขอ ครม.ให้ลูกหนี้ที่เข้าโครงการ ไม่ถูกจัดชั้นเป็นหนี้เสีย เพื่อไม่กระทบกับฐานะการดำเนินงานของ ธ.ก.ส.

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะช่วยผ่อนชำระดอกเบี้ยให้กับลูกหนี้ ธ.ก.ส.ในอัตรา 2-3% ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณที่ต้องนำมาใช้ เพื่อให้ในระหว่างการพักชำระหนี้เงินต้น เกษตรกรสามารถผ่อนชำระดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำลงได้

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ลูกหนี้ที่เข้าโครงการดังกล่าว ยังสามารถขอกู้เงินเพิ่มจาก ธ.ก.ส.ได้ แต่ต้องมีโครงการที่จะนำไปใช้อย่างชัดเจน โดยไม่ให้เป็นการกู้เพื่อนำไปชำระหนี้เก่า หรือไปใช้จ่ายด้านอื่นที่ไม่เกี่ยวกับภาคการเกษตร

“การช่วยปรับโครงสร้างหนี้เกษตรกรครั้งนี้ เพราะเห็นว่าเกษตรกรยากจน ซึ่งมีถึง 30 ล้านคน มากกว่าประชากรประเทศ โดยที่ผ่านมาการปฏิรูปภาคการเกษตร ก็ยังไม่สามารถทำได้จริงจัง และที่ผ่านมา การตั้งงบกลางปีเพิ่มเติม 1.5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินการด้านปฏิรูปเกษตรกร ซึ่งหากทำได้ จะทำให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศรายได้ปานกลางเป็นรายได้สูง” นายอภิศักดิ์ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"