บุรีรัมย์เจอฝนทิ้งช่วง แม่น้ำมูลลดฮวบ กระทบนาข้าวหลายพันไร่


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค.61 - ถึงแม้จะเป็นช่วงหน้าฝนและได้รับผลกระทบจากอิทธิพลจากพายุ “เซิญติน” ทำให้มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่จังหวัด   แต่ที่จังหวัดบุรีรัมย์กลับประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง   ส่งผลให้น้ำในลำน้ำมูลที่ไหลผ่าน ต.ท่าม่วง  อ.สตึก มีสภาพตื้นเขินจนเห็นตอหม้อสะพาน  และบางช่วงก็เห็นเนินทรายโผล่ ส่งสัญญาณเข้าสู่วิกฤตภัยแล้ง    จากระดับมูลที่ตื้นเขินในช่วงนี้ได้ส่งผลกระทบกับการเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าในพื้นที่ของตำบลท่าม่วง   ที่สูบขึ้นไปหล่อเลี้ยงนาข้าวของเกษตรกรในเขตบริการกว่า 15,000 ไร่   ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 5 สถานี คือ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านท่าเรือ  , ท่าม่วง  , บ้านบิง  , โนนยาง และสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านตราด    ล่าสุดก็ได้สั่งหยุดเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าไปแล้ว 1 แห่ง คือ สถานีสูบน้ำบ้านบิง เนื่องจากระดับต่ำจนเนินทรายโผล่  เกรงว่าหากสูบต่อจะทำให้เครื่องเสียหาย   ซึ่งการหยุดเดินเครื่องสูบน้ำก็ส่งผลกระทบกับนาข้าวของเกษตรกรที่กำลังแตกกอ  ขาดน้ำหล่อเลี้ยงเริ่มเหี่ยวเฉาแล้วกว่า 3,000 ไร่    ทั้งนี้คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาภายใน 2 สัปดาห์ก็อาจจะต้องหยุดเดินเครื่องสูบน้ำเป็นแห่งที่  2  และอีก 3 สถานีที่เหลือก็ต้องทยอยหยุดไปตามกัน 

นายธนสาร   เยี่ยมรัมย์   นายก อบต.ท่าม่วง   ได้กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำมูลว่า   ขณะนี้ระดับน้ำมูลถือว่าเข้าขั้นวิกฤตเนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วง  ทำให้เริ่มส่งผลกระทบกับการผลิตน้ำประปา  การเกษตรในพื้นที่ต.ท่าม่วง แล้ว   โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่ทำการสูบน้ำขึ้นไปหล่อเลี้ยงนาข้าวของเกษตรกร   ก็จำเป็นต้องหยุดเดินเครื่องแล้ว 1 แห่ง เพราะปริมาณน้ำตื้นเขิน และคาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาหรือข้างบนไม่ปล่อยระบายน้ำมาให้   ก็อาจจะต้องทยอยหยุดเดินเครื่องเพิ่มอีก  ซึ่งจะทำให้นาข้าวของเกษตรกรเหี่ยวเฉาและแห้งตาย   

ส่วนกรณีที่เมื่อช่วงต้นปี 2560 ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจ และทำประชาพิจารณ์ขอความเห็นชอบจากชาวบ้านในพื้นที่  เพื่อทำโครงการก่อสร้างฝายหรือเขื่อนยาง  กักเก็บน้ำมูลให้มีน้ำไว้ผลิตประปา  ทำการเกษตร  หรือประกอบอาชีพเลี้ยงปลากระชังได้ตลอดทั้งปี   ซึ่งตามแผนทราบว่าน่าจะมีการก่อสร้างประมาณปี 2562   แต่ตอนนี้ทราบว่ามรการเปลี่ยนแปลงโครงการเป็นสร้างอาคารบังคับน้ำ หรือประตูระบายน้ำแทน ทำให้ต้องล่าช้าออกไปอีกเพราะทุกอย่างต้องเริ่มต้นใหม่   และยังไม่ทราบว่าอีกนานแค่ไหน  ทำให้เกษตรกรต้องรอคอยความหวังต่อไป   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"