คนไทย 76% ไม่เห็นด้วยที่ครูเบี้ยวหนี้


เพิ่มเพื่อน    

ซูเปอร์โพล โชว์ผลสำรวจพบ คนไทย 76% ไม่เห็นด้วยที่ครูเบี้ยวหนี้ ชี้ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี  แถมกว่า 82% พอใจบทบาทธนาคารออมสิน

นายนพดล  กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อ ธนาคารออมสินกับปัญหาหนี้ครู กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,156 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 19 - 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.3 ทราบข่าว ธนาคารออมสิน กับ กลุ่มครูเรียกร้องเรื่องหนี้สิน ในขณะที่  ร้อยละ 5.7 ไม่ทราบข่าว โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.6 ไม่เห็นด้วยต่อการประกาศไม่ยอมชำระหนี้ของครู เพราะ ธนาคารทำถูกแล้ว ครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสังคม ครูต้องมีวินัย ใช้ชีวิตพอเพียง ยอมรับผลที่ตัวเองทำ และไม่ควรใช้กฎหมู่มาทำให้เสียภาพลักษณ์ เป็นต้น ร้อยละ 14.7 ไม่ค่อยเห็นด้วย ในขณะที่ร้อยละ 6.4 ค่อนข้างเห็นด้วย มีเพียงร้อยละ 2.3 เท่านั้นที่เห็นด้วย เพราะ ปัญหาค่าครองชีพสูง หนี้สินครูมีมาก ทำประโยชน์ให้กับสังคม น่าเห็นใจ เงินเดือนน้อย เป็นต้น นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.8 ระบุครูควรยอมรับสภาพหนี้ที่ครูก่อไว้กับธนาคาร ในขณะที่ร้อยละ 6.2 ระบุไม่ควรยอมรับ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.6 พอใจมากถึงมากที่สุด ต่อ ท่าทีของธนาคารออมสิน กรณีแก้ปัญหาหนี้ครู เพราะ ธนาคารยืดหยุ่นช่วยเหลือมากแล้ว ดอกเบี้ยต่ำ มีประกันชีวิต ครอบครัวครูได้รับผลประโยชน์ เห็นคุณค่าของครูทำประโยชน์สังคม ทำให้ครูมีวินัยการเงิน และแก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบ   เป็นต้น ร้อยละ 10.7 พอใจปานกลาง ในขณะที่ มีเพียงร้อยละ 6.7 พอใจน้อยถึงไม่พอใจเลย เพราะ ปัญหาค่าครองชีพสูง ยังแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ควรให้กู้เพิ่ม เป็นต้น 
ที่น่าสนใจคือ สาเหตุหลักของปัญหาหนี้สินของประชาชนทั่วไป พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.5 ระบุใช้จ่ายเงินเกินตัว รองลงมาคือ ร้อยละ 87.1 ชำระหนี้ไม่ตรงเวลา ร้อยละ 85.2 ไม่มีวินัย ร้อยละ 72.6 ใช้เงินเพราะ อยาก มากกว่า จำเป็น ร้อยละ 65.9 โทษเศรษฐกิจไม่ดี ร้อยละ 64.3 มีค่านิยมเป็นหนี้ตามๆ กัน   ร้อยละ 53.2 หมุนเงินไม่เป็น ร้อยละ 42.1 ถูกหลอกถูกโกง ร้อยละ 38.9 เล่นพนัน และร้อยละ 34.4        ค้ำประกันคนอื่น ตามลำดับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"