มทภ.2 ยืนยันทหารไม่ได้กดดัน อาจารย์-นศ ม.อุบล ห้ามประท้วง "บิ๊กตู่" รับ ครม.สัญจร


เพิ่มเพื่อน    

มทภ.2 แจง ทหารเปล่ากดดัน อาจารย์-นศ ม.อุบล ห้ามประท้วง "บิ๊กตู่" รับ ครม.สัญจร จ.อุบลฯ  ยันแค่ทำความเข้าใจ  ดูแลด้าน รปภ. หวั่น กระทบภาพลักษณ์เจ้าบ้าน ชี้ นายกฯ มาดูแลประชาชน  ไม่ใช่ ดูด ส.ส.

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2561 พล.ท.ธรากร  ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงกรณี นายฐิติพล ภักดีวานิช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ระบุ มีการส่งทหารมากดดันคณะอาจารย์นักวิชาการรวมถึงนักศึกษาในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเพื่อไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาประชุม ครม.สัญจรในวันที่ 23- 24 ก.ค. นี้ว่า ไม่ได้ไปกดดันอะไรเพราะนายกรัฐมนตรีมาเป็นประชุม ครม.สัญจร ที่มหาลัยอุบลฯอยู่แล้ว โดยทางมหาลัยก็ให้ความอนุเคราะห์ในเรื่องของสถานที่และที่ผ่านมาหลายจังหวัดก็ให้ใช้สถานศึกษาในการจัดประชุม ครม.สัญจร เนื่องจากว่ามีความพร้อมในด้านต่างๆและเมื่อมีการประชุมเราก็ต้องเตรียมความพร้อมในด้านการรักษาความปลอดภัยที่จะต้องประสานงานกันทั้ง ตำรวจ พลเรือนและทหาร ยืนยันไม่มีใครไปกดดันไม่ให้ทำอย่างนั้นหรือทำอย่างนี้ เจ้าหน้าที่เพียงแต่เข้าไปพูดคุยชี้แจงเพราะบางครั้ง จะต้อง ปิดการจราจรเส้นทางเข้าออกซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อบุคคลที่ใช้มหาลัย

เมื่อถามว่าไม่ได้ห้าม การแสดงออกทางการเมือง ของคณะอาจารย์นักวิชาการและนักศึกษาใช่หรือไม่ พล.ท.ธรากรกล่าวว่า ต้องดูเป็นกรณีว่าการเคลื่อนไหวผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะจะทำให้เสียภาพลักษณ์ของการเป็นเจ้าภาพของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลประชาชน ติดตามความก้าวหน้าตามนโยบายต่างๆว่าจังหวัดอุบลราชธานี มีปัญหาอะไรหรือไม่ รัฐบาลจะได้เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ทั้งนี้ในฐานะที่จังหวัดอุบลฯเป็นเจ้าภาพที่ดีก็ต้องแสดงออกให้อยู่ในกรอบที่ถูกต้องทั้งนี้เชื่อว่าไม่น่าจะมีการเคลื่อนไหวของคณะอาจารย์และนักศึกษาเพียง แต่เราขอความร่วมมือหลายอย่างต้องคำนึงถึง ถึงความเป็นเจ้าภาพที่ดีภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเพราะต้องสร้างความเชื่อมั่นในด้านต่างๆนอกจากนี้ยังมีงานแห่เทียนเข้าพรรษาอีกด้วย

พล.ท.ธรากร ยังย้ำอีกว่า นายกรัฐมนตรีเดินทางมาจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อมาศึกษาในกลุ่มจังหวัดว่าจะพัฒนาพื้นที่อย่างไร ทั้งเรื่องของคมนาคม การขนส่ง เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และตนได้พูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งก็เตรียมแผนในการดำเนินการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดในฐานะที่จังหวัดอุบลเป็นหัวหน้ากลุ่มจังหวัดก็ต้องเตรียมความพร้อม ทั้งนี้นายกฯมา ทำอย่างไรให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีประชาชนสามารถเสนอปัญหาผ่านจังหวัดและต่างจังหวัดรายงานนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการแก้ไข

" นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาดูด สส. ในพื้นที่อย่างที่ฝ่ายการเมืองพยายามสร้างกระแสท่านก็ลงพื้นที่ตามปกติของท่านเนื่องจากก่อนหน้านี้ท่านจะไปประชุม ครม.สัญจรที่ภาคเหนือแต่เกิดเหตุการณ์จึงเปลี่ยนมาเป็นภาคอีสานทั้งนี้ภาคอีสานก็ถือเป็นพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่มีประชาชนจำนวนมาก ท่านมาเยี่ยมเยี่ยมติดตามความคืบหน้า งานในด้านต่างๆ" มทภ.2 กล่าวและว่า

สำหรับการดูแลความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรและพรรคประชารัฐที่ลงพื้นที่ในภาคอีสาน ดึงนักการเมืองในพื้นที่เข้าร่วมพรรคนั้น ยืนยันว่าเราไม่ได้เข้มงวดหรือเพ่งเล็งกลุ่มไหนเป็นพิเศษ เพียงแต่ดูว่าเข้ามาในพื้นที่มีการทำผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องดูแลและเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องดูแลสถานการณ์ให้เดินหน้าไปตามโรดแม๊พ ไม่ให้เกิดปัญหาหรือความไม่สงบเรียบร้อย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"