อิสราเอลช่วยอพยพอาสากู้ภัย 'ไวต์เฮลเม็ต' 800 คน พ้นซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิสราเอลปฏิบัติตามคำร้องขอของหลายชาติ ช่วยอพยพสมาชิกหน่วยกู้ภัย "หมวกกันน็อกสีขาว" และครอบครัวรวม 800 คนออกจากซีเรียผ่านทางจอร์แดน เพื่อไปตั้งถิ่นฐานที่อังกฤษ  แคนาดา และเยอรมนี

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2560 อาสาสมัครไวต์เฮลเม็ตอุ้มเด็กหญิงบาดเจ็บที่ช่วยออกมาได้จากซากอาคารที่โดนโจมตีทางอากาศในเมืองดูมา พื้นที่ควบคุมของกบฏซีเรีย / AFP

    อิสราเอลและจอร์แดนยืนยันปฏิบัติการนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2561 โดยรัฐบาลจอร์แดนแถลงว่า จอร์แดนอนุญาตให้องค์การสหประชาชาตินำพลเมืองชาวซีเรีย 800 คนเดินทางผ่านจอร์แดนเพื่อไปตั้งถิ่นฐานใหม่ที่อังกฤษ เยอรมนี และแคนาดา ภายหลังรัฐบาลประเทศเหล่านี้ให้พันธสัญญาที่มีผลผูกมัดทางกฎหมายที่จะรับบุคคลเหล่านี้ไปตั้งถิ่นฐานในระยะเวลาที่กำหนด สืบเนื่องจากชีวิตของพวกเขากำลังเสี่ยงอันตรายอยู่ภายในซีเรีย

    ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลอิสราเอลและกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติตามคำร้องขอของสหรัฐ แคนาดา และหลายชาติในยุโรป เพื่อให้ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อคณะกู้ภัยจากองค์กรพลเรือนในซีเรียและครอบครัวของพวกเขารวม 800 คน

    องค์กรป้องกันภัยพลเรือน หรือไวต์เฮลเมต (หมวกกันน็อกขาว) ก่อตั้งเมื่อปี 2556 เป็นเครือข่ายกู้ภัยฉุกเฉินที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากการโจมตีทางอากาศ การยิงปืนใหญ่ หรือระเบิดในดินแดนที่ควบคุมโดยฝ่ายกบฏซีเรีย

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2559 อาสาสมัครพยายามช่วยเด็กชายออกจากซากอาคาร ภายหลังมีรายงานการใช้ระเบิดถังโจมตีในย่านบับอัลไนรับ เมืองอาเลปโป / AFP

    อาสาสมัครกลุ่มนี้ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลหลายประเทศรวมถึงอังกฤษ เยอรมนี และสหรัฐ  แต่ก็รับเงินบริจาคจากบุคคลทั่วไปด้วย นับแต่ก่อตั้งมีอาสาสมัครเสียชีวิตแล้วมากกว่า 200 คน บาดเจ็บอีก 500 คน แต่พวกเขาก็สามารถช่วยชีวิตพลเรือนในซีเรียได้นับหมื่นคน พ้นจากซากปรักหักพังจากการโจมตีหรือติดอยู่ท่ามกลางการสู้รบในพื้นที่ที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลควบคุมไว้

    ราเอด ซาเลห์ หัวหน้าไวต์เฮลเมตกล่าวกับเอเอฟพีว่า ผู้อพยพเดินทางถึงจอร์แดนภายหลังถูกโอบล้อมอยู่ในภูมิภาคที่อันตราย ในจังหวัดดัรอาและกุไนตรา รวมถึงอีกจำนวนหนึ่งที่ติดอยู่กึ่งกลางระหว่างชายแดนของที่ราบสูงโกลันกับกองทัพซีเรียที่รัสเซียหนุนหลังซึ่งกำลังรุกคืบเข้ามา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"