แคคตัส อโรมาเธอราพี กระตุ้นวัยเก๋าขยับกาย


เพิ่มเพื่อน    

(การจัดตกแต่งต้นแคคตัสลงในกระถางต้นไม้)

      ใครจะคิดว่าก้อนหินธรรมดาที่ปกติใช้ตกแต่งสวนหรือตู้ปลา ก็สามารถนำมาทำเป็นของตกแต่งบ้านสไตล์อีโคได้เหมือนกัน ล่าสุดศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ จัดกิจกรรมเวิร์กช็อปสุดเก๋ แคคตัส อโรมาเธอราพี (Cactus Aromatherapy) ในงาน Gardeners Market พืช-ผล-พันธุ์-ไม้ ชวนคนรักการประดิดประดอยหัวใจสีเขียวมาร่วมเปลี่ยนก้อนหินธรรมดาให้กลายเป็นกระถางแคคตัสกลิ่นหอม ซึ่งมีอุปกรณ์และขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก

(อุปกรณ์ต่างๆ ได้แก่ กระถางดินเผา เกลือแกงเม็ดใหญ่ น้ำมันหอมระเหย)

      กูรูงานดีไอวายให้ข้อมูลว่า วิธีทำเริ่มจากการเตรียมอุปกรณ์ ได้แก่ หินกรวดแม่น้ำสีขาว เพื่อนำมาทำต้นแคคตัส โดยเลือกรูปร่างทรงเป็นวงรีหรือทรงอิสระ (Free Form) แบบผิวเรียบ เพราะจะทำให้ง่ายต่อการนำมาเพนต์สี ขนาดความสูง 2-4 นิ้ว คละกันประมาณ 3-4 ก้อน ซึ่งสามารถหาได้ตามสวนทั่วไป หรือซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งสวน หรือร้านจำหน่ายต้นไม้ อุปกรณ์ต่อมาคือ กระถางต้นไม้ดินเผา สามารถใช้ได้ทั้งแบบสี่เหลี่ยมและแบบกลม แล้วแต่ความชอบ เกลือแกงเม็ดใหญ่ ปริมาณตามขนาดก้นของกระถางต้นไม้ เพื่อนำมาทำเป็นดินรองรับต้นแคคตัส

(กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ผู้สูงอายุและคนทั่วไปกับกิจกรรม "แคคตัส อโรมาเธอราพี")

      สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการเพนต์จะมี สีอะครีลิก เพราะให้สีที่สดใสและไม่ละลายเมื่อโดนน้ำ พู่กัน ขนาดต่างๆ สำหรับใช้ในการระบายตกแต่งลวดลาย ที่ขาดไม่ได้เลยคือ น้ำมันหอมระเหย สำหรับใช้หยดบนต้นแคคตัสเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม โดยการเลือกน้ำมันหอมระเหยควรเลือกจากกลิ่นที่ชอบ และที่สำคัญควรเป็นกลิ่นที่สกัดจากพืชธรรมชาติแทนกลิ่นที่ได้จากการสังเคราะห์ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือด ชะลอการเหี่ยวย่นของผิว ช่วยผ่อนคลาย กระตุ้นความจำ เป็นต้น

      ส่วนขั้นตอนการทำ จะเริ่มจากการนำก้อนหินที่เตรียมไว้ไปล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อกำจัดเศษดินและคราบฝุ่นที่เกาะอยู่ผิวของหินออก นำไปตากให้แห้ง แต่ถ้าหินที่หามาได้มีพื้นผิวไม่เรียบ ให้ใช้กระดาษทรายแบบละเอียดค่อยๆ ขัดเพื่อให้ผิวของก้อนหินเรียบขึ้น จากนั้นสเกตช์ภาพลวดลายของต้นแคคตัสลงบนก้อนหินที่เตรียมไว้ด้วยดินสอ และลงมือเพนต์สีอะครีลิกลงบนลาย โดยเริ่มจากการใช้สีเขียวเข้มสำหรับการสร้างลำต้น สีเขียวอ่อนทำลวดลายลำต้น สีขาวและสีแดงทำตัวดอกของแคคตัส จากนั้นรอให้สีแห้ง

      ไล่มาถึงการเตรียมกระถาง ให้นำเกลือแกงเม็ดใหญ่เทลงไปประมาณ 3 ส่วน 4 ของกระถาง จัดวางก้อนหินที่เพนต์และแห้งเรียบร้อยแล้ว เทเกลือลงไปจนเต็มกระถาง ปิดท้ายด้วยการหยดน้ำมันหอมระเหยลงบนก้อนหินต้นแคคตัสประมาณ 3-5 หยด เพียงเท่านี้ก็จะได้กระถาง แคคตัส อโรมาเธอราพีสีสันสวยงาม

(หินกรวดที่ผ่านการเพนต์เป็นต้นแคคตัส)

      นอกจากคนทั่วไปแล้ว การที่ผู้สูงอายุหยิบจับงานเวิร์กช็อปดังกล่าวขึ้นมาประดิดประดอย แน่นอนว่า แคคตัส อโรมาเธอราพี ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำได้ในครอบครัว ด้วยการช่วยกันลงมือทำทั้งคุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่าตายาย และหลานๆ ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ทำให้เกิดความใกล้ชิด อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อผู้สูงวัยในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพทั้งทางด้านร่างกาย ที่ทำให้เกิดการขยับตัวในการเตรียมอุปกรณ์ การบริหารนิ้วมือ ข้อมือในขั้นตอนระบายสี

      สำหรับด้านจิตใจที่เห็นได้ชัดเจนคือ ความสงบ การมีสมาธิที่ดี เพราะการระบายสีถือเป็นศิลปะบำบัดศาสตร์หนึ่ง ที่ช่วยให้คนทุกเพศทุกวัยมีสมาธิที่ดีเพิ่มมากขึ้น หากนำไปทำรวมกันเป็นกลุ่ม ก็จะทำให้ผู้สูงวัยได้ออกมาพบปะ แลกเปลี่ยน เรียนรู้จากสิ่งที่ทำรวมกัน เพื่อให้เกิดการใช้เวลาว่างที่เป็นประโยชน์มากกว่าการนอนติดเตียง นอกจากนี้ ประโยชน์ที่ได้จาก แคคตัส อโรมาเธอราพี คือกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยที่ใช้หยดลงบนต้นแคคตัส บางกลิ่นจะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หลับสบาย เหมาะกับผู้สูงวัยที่หลับยาก หรือนอนไม่ค่อยเต็มอิ่ม

(แคคตัส อโรมาเธอราพี ที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว)

      ส่วนรูปแบบหรือลวดลายที่เหมาะกับผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ผู้สูงวัยจะได้ฝึกสมองด้วยการใช้ความสร้างสรรค์ของตนได้อย่างเต็มที่ ไม่มีถูกหรือผิด ไม่มีแบบแผน หรือรูปแบบลวดลายที่ตายตัว โดยจะเน้นจากการระบายสีตามที่ตนเองชอบมากกว่า หรือวิธีทำแบบง่ายคือ การระบายสีเขียวเป็นสีพื้นที่ตัวต้นแคคตัส และใช้สีขาวแต้มเป็นดอก ส่วนสีที่ใช้นั้นจะนิยมใช้สีอะครีลิก เพราะเวลาหยดน้ำมันหอมระเหยลงไปแล้วจะทำให้สีไม่ละลาย ซึ่งสีดังกล่าวไม่เป็นอันตรายและสามารถล้างออกได้ค่ะ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"