"ทุจริตอควาเรียม"เหนียว! ต้องล้างกระดาน นับหนึ่งใหม่ ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง


เพิ่มเพื่อน    

   ล้างกระดานล่าทุจริต"อควาเรียม"ใหม่

     "โกศล"เผยมีข้อผิดพลาดทางเทคนิค เพราะไม่มีการตั้งคกก.สืบข้อเท็จจริงไว้แต่แรก

 

 

ล้างกระดาน ล่าทุจริต"อควาเรียม" โกศล เผย ไม่จบง่าย เพราะไม่สามารถตั้ง คกก.สอบสวนทางวินัยได้ เหตุไม่ได้มีการตั้ง คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงไว้ตั้งแต่แรก เตรียมเสนอ "รมว.ศธ." เริ่มนับหนึ่งใหม่  ตั้งคณะกรรมการสืบใหม่ เชื่อ ไม่ช้าข้อมูลมีพร้อม 

 

 

24ก.ค.61-พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทุจริตภายในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม  ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)  ว่า ตามที่คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวได้สรุปผลการตรวจสอบทั้งสองระยะเสร็จเรียบร้อยแล้ว และนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. ได้มอบหมายให้สำนักนิติการสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) จัดทำหนังสือสรุปเพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้นั้น เมื่อเร็วๆ นี้ตนได้หารือร่วมกับสำนักนิติการของ สป.แล้วพบว่า ขั้นตอนของการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย  น่าจะดำเนินการได้อย่างยุ่งยาก เนื่องจากเรื่องนี้มีผู้เกี่ยวโยงหลายหน่วยงาน และข้อมูลจากคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ไม่ได้โยงใยผู้กระทำความผิดอย่างชัดเจน ส่งผลให้ไม่สามารถระบุผู้กระทำความผิดได้ ทำให้การตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงไว้ตั้งแต่แรก  

 

ที่ปรึกษารมว.ศธ.กล่าวว่า ในปัญหาดังกล่าว ตนได้เตรียมที่จะเสนอทางออกของเรื่องนี้ 2 แนวทาง คือ เสนอใช้อำนาจ รมว.ศธ.ในการชี้มูลความผิดโดยอาศัยข้อมูลจากสำนักนิติการ ของสป. หรืออีกแนวทางคือ ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงใหม่  ซึ่งแนวโน้มที่เป็นไปได้มากที่สุดน่าจะต้องยอมนับหนึ่งใหม่ด้วยการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงใหม่ ซึ่งตนจะหารือกับ รมว.ศธ.พิจารณา ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ 

 

สำหรับการตั้งคณะกรรมการสืบฯใหม่นั้น ในส่วนของประธานตนเองมองไว้ที่ นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) และจะเปิดโอกาสให้ประธานคณะกรรมการสืบฯ มีอิสระในการเลือกกรรมการด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมาพบปัญหาของประธานคณะทำงานตรวจสอบไม่ได้เป็นผู้เลือกกรรมการ   ทำให้การดำเนินงานล่าช้า  และไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

" ถึงแม้จะเป็นการนับหนึ่งใหม่ แต่ผมเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะเรามีข้อมูลจากการตรวจสอบของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงไว้แล้ว ทั้งนี้เมื่อสรุปผลการสืบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะนำผลการสืบข้อเท็จจริง เสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อใช้อำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย โดยนายกรัฐมนตรีจะใช้อำนาจแต่งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเป็นชุดเดียวทั้งหมดหรือจะแยกตามสังกัดก็ได้” ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"