เริ่มแล้ว ก.ล.ต.เปิดทางยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล


เพิ่มเพื่อน    

ก.ล.ต.เปิดรับคำขออนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.เป็นต้นไป

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.เป็นต้นไป  ก.ล.ต.จะเริ่มเปิดรับคำขออนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ภายหลังประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลใช้บังคับแล้ว โดยผู้ที่สนใจขอใบอนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขาย นายหน้า หรือผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งรายใหม่และที่ประกอบธุรกิจอยู่ตั้งแต่ก่อนกฎหมายมีผลใช้บังคับ สามารถยื่นขอใบอนุญาตที่ ก.ล.ต.ได้

ทั้งนี้ ผู้ยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องมีคุณสมบัติสำคัญ ประกอบด้วย ต้องเป็นบริษัทไทยที่เป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทจดทะเบียน, มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วตามที่กำหนด, มีความพร้อมด้านระบบงาน ฐานะทางการเงิน การควบคุม และการปฏิบัติงานที่ดี, ไม่ประสบปัญหาทางการเงิน, กรรมการ ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ต้องขอความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และไม่มีลักษณะต้องห้าม

สำหรับกรณีประกอบธุรกิจอื่นอยู่ก่อนแล้ว ต้องเป็นกิจการที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เว้นแต่จะมีระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่มีประสิทธิภาพ มีงบการเงินประจำปีงวดปีล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ และสามารถดำรงเงินกองทุนและกันเงินสำรองได้ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของบริษัทนั้น

“หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้บังคับกรณีผู้ขอรับใบอนุญาตที่เป็นรายใหม่ และผู้ที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่เดิมตั้งแต่ก่อนที่พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลใช้บังคับในวันที่ 14 พ.ค.61 ที่ผ่านมา”

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานการประกอบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการมีระบบที่มีความพร้อม ทั้งเรื่องการบริหารจัดการ ระบบงานต่าง ๆ โดยเฉพาะระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ ระบบการพิจารณารับและประเมินความเหมาะสมของลูกค้าที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง หากพิจารณาแล้วพบว่า มีความพร้อมและมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ก.ล.ต. ก็จะเสนอความเห็นเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจต่อไป 

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประกอบด้วย ศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล คือ ศูนย์กลางหรือเครือข่ายเพื่อการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลกับเงินบาทหรือคริปโทเคอร์เรนซีในบัญชีรายชื่อที่กำหนด, นายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล คือ นายหน้าหรือตัวแทนเพื่อการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และ ผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล คือ ผู้ให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในนามตนเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"