“เอ็กซิมแบงก์” แจงเขื่อนแตกในลาวไม่กระทบธนาคาร แม้ร่วมปล่อยกู้


เพิ่มเพื่อน    

“เอ็กซิมแบงก์” แจงปล่อยกู้สร้างโรงไฟฟ้าลาวทำเขื่อนแตก ไม่กระทบการปล่อยกู้ของธนาคาร พร้อมเร่งติดตามรายละเอียดใกล้ชิด ยันกำชับผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎระเบียบของ สปป.ลาวอย่างเคร่งครัด

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารเป็นผู้ปล่อยกู้รายหนึ่งให้กับบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ที่เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย และตอนนี้มีปัญหาเขื่อนแตกจนทำให้เกิดความเสียหายกับทรัพย์สินและชีวิตจำนวนมาก โดยเชื่อว่าจะไม่กระทบและสร้างความเสียหายให้กับการปล่อยกู้ของธนาคาร เพราะบริษัทที่ดำเนินโครงการดังกล่าวออกมายืนยันแล้วว่ายังสามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้

ทั้งนี้ ธนาคารได้ติดตามข้อมูลกับบริษัทผู้ดำเนินการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด แต่ตอนนี้บริษัทมีภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ก่อน เมื่อเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติทางธนาคารจะสอบถามข้อมูลจากบริษัทผู้ดำเนินการก่อสร้างเกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ อีกครั้ง

 "ในการปล่อยกู้ให้กับโครงการก่อสร้างดังกล่าว ธนาคารได้เน้นย้ำกับผู้ประกอบการเสมอว่าต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ สปป.ลาวอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในเรื่องการขอใบอนุญาตต่าง ๆ และต้องไม่ทำผิดกฎหมาย" นายพิศิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เอสเค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น คอมปะนี ลิมิเต็ด 28% โคเรีย เวสเทิร์น เพาเวอร์ คอมปะนี ลิมิเต็ด 25% ลาว โฮลดิ้ง สเตท เอ็นเตอร์ไพรส์ 24% และ บมจ.ผลิตฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง 25% โดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในแขวงอัตตะปือ และแขวงจำปาสัก ในสปป.ลาว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"