เปิดลงนามถวายพระพร ร.10


เพิ่มเพื่อน    

    "ในหลวง" เสด็จฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา สำนักพระราชวังเปิดให้พสกนิกรลงนามถวายพระพร 28 ก.ค. กรมศิลป์ยกย่องพระอัจฉริยภาพด้านศิลปกรรม "ร.10" เหล่าทัพ-ตร.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ทำเนียบฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณเป็น ขรก.ที่ดี
    เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม สำนักพระราชวังแจ้งหมายกำหนดการพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และเทศกาลเข้าพรรษา พุทธศักราช 2561 โดยเลขาธิการพระราชวังรับพระราชโองการเหนือเกล้าฯ สั่งว่า การพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และเทศกาลเข้าพรรษา พุทธศักราช 2561 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กำหนดดังต่อไปนี้
    วันศุกร์ที่ 27 ก.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระที่นั่งอัมพรสถาน   พระราชวังดุสิต ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เวลา 17.00 น. เสด็จพระราชดำเนินเข้าพระอุโบสถ ทรงจุดเทียนพรรษาบูชาพระรัตนตรัย ถวายพุ่มเทียนบูชาพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร พระสัมพุทธพรรณี พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกย์ พระพุทธเลิศหล้านภาไลย แล้วทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการ ทรงประเคนพุ่มเทียนแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ พระภิกษุนาคหลวงแล้ว เสด็จพระราชดำเนินกลับ
    วันเสาร์ที่ 28 ก.ค. เวลา 07.00 น. ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพนักงานนิมนต์พระสงฆ์ 150 รูป เข้าไปรับพระราชทานอาหารบิณฑบาตของหลวงที่ในพระบรมมหาราชวัง ตามราชประเพณี เนื่องด้วยพระราชกุศลเข้าพรรษา
    เวลา 17.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ไปยังวัดบวรนิเวศวิหาร  เสด็จพระราชดำเนินเข้าพระอุโบสถ ทรงจุดเทียนพรรษาบูชาพระรัตนตรัย ถวายพุ่มเทียนบูชาพระพุทธชินสีห์ ถวายสักการะพระรูปสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ พระรูปสมเด็จพระมหาสมณเจ้า  กรมพระยาวชิรญาณวโรรส และพระรูปสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ พระราชอุปัธยาจารย์ในรัชกาลที่ 9 ถวายราชสักการะพระบรมราชสรีรางคารรัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 9 ถวายพุ่มดอกไม้ธูปเทียนแด่สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาส จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินออกจากพระอุโบสถ ไปยังพระเจดีย์หลังพระอุโบสถ ทรงพระสุหร่าย ทรงถือสายสูตรยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร (ฉัตรสุม) ขึ้นเหนือคูหาพระเจดีย์ แล้วถวายพุ่มเทียน ทรงจุดธูปเทียนบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ทรงคม เสด็จออกจากพระเจดีย์ไปทรงจุดเทียนพรรษาบูชาพระรัตนตรัย ถวายพุ่มเทียนบูชา ณ ปูชนียสถานในพระอารามนี้แล้ว เสด็จพระราชดำเนินกลับ
    อนึ่ง ในวันเดียวกัน เวลา 18.00 น. ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระราชวงศ์เสด็จไปยังพระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ทรงจุดเทียนพรรษาบูชาพระรัตนตรัย ถวายพุ่มเทียนบูชาพระพุทธเทวปฏิมากร ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการและเครื่องราชสักการะ แล้วเสด็จไปทรงจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธรูป ณ ปูชนียสถานต่างๆ ถวายพุ่มเทียนบูชาพระอัฐิสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส ที่ตำหนัก และถวายพุ่มดอกไม้ธูปเทียนแด่พระราชาคณะเจ้าอาวาส กับทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระราชวงศ์เสด็จไปยังพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ทรงจุดธูปเทียนพรรษาบูชาพระรัตนตรัย ถวายพุ่มเทียนบูชาพระพุทธชินราช แล้วทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการและเครื่องราชสักการะ และถวายพุ่มดอกไม้ธูปเทียนแด่พระราชาคณะเจ้าอาวาส แล้วเสด็จไปทรงจุดเทียนพรรษาถวายพุ่มเทียน ณ ปูชนียสถานในพระอารามนี้
เปิดให้ลงนามถวายพระพร
    สำนักพระราชวังแจ้งหมายกำหนดการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนี้ เลขาธิการพระราชวัง รับพระราชโองการเหนือเกล้าฯ สั่งว่า พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปีนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กำหนดดังนี้
    วันเสาร์ที่  28 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. สำนักพระราชวังได้จัดที่สำหรับลงนามและลงนามถวายพระพรไว้ที่ในพระบรมมหาราชวัง ส่วนเวลา 12.00 น. ทหารบก ทหารเรือ และทหารอากาศ จะได้ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด
    สำนักพระราชวังแจ้งว่า เนื่องในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวันอาสาฬหบูชา เทศกาลเข้าพรรษา และการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงให้งดการเข้าชมพระบรมมหาราชวังและพระอุโบสถ ระหว่างวันที่ 27-28 ก.ค.2561 ตลอดทั้งวัน
    ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง  เวลา 08.00 น. นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษา งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา พ.ศ.2561 พร้อมด้วยนายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) หน่วยงานในสังกัด วธ. กระทรวงต่างๆ สภาวัฒนธรรมเขตกรุงเทพมหานคร องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา สถานศึกษา และชุมชนคุณธรรม เข้าร่วมในพิธี 
    นางฉวีรัตน์กล่าวว่า วธ. โดยกรมการศาสนา จัดพิธีปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษา เพื่อนำไปถวายพระอารามหลวง 10 วัด ได้แก่ 1.วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 2.วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม 3.วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ 4.วัดบวรนิเวศวิหาร 5.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 6.วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม 7.วัดชนะสงคราม 8.วัดสุทัศนเทพวราราม 9.วัดบุรณศิริมาตยาราม 10.วัดปรินายก เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีแต่โบราณ เนื่องจากในสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้า ชาวพุทธจึงนิยมถวายเทียนพรรษาให้พระภิกษุสามเณรได้จุดเป็นแสงสว่างในการศึกษาพระธรรมวินัย อย่างไรก็ตาม แม้ ปัจจุบันนี้มีไฟฟ้าให้แสงสว่างแล้ว แต่พุทธศาสนิกชนยังนิยมถวายเทียนพรรษา พร้อมทั้งถวายหลอดไฟฟ้า เพื่อสืบสานประเพณีเข้าพรรษา ที่สำคัญมีความเชื่อว่า การถวายเทียน หลอดไฟ เป็นการนำแสงสว่างความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชีวิต ซึ่งประเพณีแห่เทียนพรรษาจะเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา อีกทั้งยังเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงาม 
    ที่หอศิลป เจ้าฟ้า สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร จัดเสวนาทางวิชาการเรื่อง “ใต้ร่มพระมหากรุณา มหาวชิราลงกรณ” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2561 โดยนายอำพล สัมมาวุฒธิ นักวิชาการช่างศิลป์เชี่ยวชาญ (วิจัยและพัฒนาศิลปกรรม) กรมศิลปากร กล่าวในหัวข้อ "พระมหากรุณาธิคุณต่อวงการศิลปกรรม" ว่า  สถาบันพระมหากษัตริย์ทำให้ศิลปวัฒนธรรมสืบทอดและพัฒนา ถ้าไม่มีสถาบันกษัตริย์ ศิลปะและรากเหง้าจะสูญหาย เพราะขาดการทำนุบำรุงรักษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ทั้งทางตรงในการพระราชพิธีต่างๆ อีกทั้งการที่ประชาชนและรัฐบาลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณมีการจัดสร้างถวาย ซึ่งเป็นการรักษาอนุรักษ์ศิลปกรรมชาติทางอ้อม 
พระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ
    ในรัชสมัยในหลวง ร.9 ทรงวางรากฐานศิลปกรรมของชาติได้งดงามยิ่ง ทรงสนพระทัยศิลปกรรม ตั้งแต่ทรงไปเรียนต่างประเทศ ทุกแขนง ทรงศึกษาเรียนรู้ วิธีการเทคนิคการใช้สี การปั้น และทรงนำมาปฏิบัติให้มีความรู้ความเข้าใจ พระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านศิลปกรรม ประติมากรรมฝีพระหัตถ์มีความแม่น ทรงจับน้ำหนัก พระรูปปั้นสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อย่างดีเยี่ยม ขณะเดียวกันประติมากรรมที่ทรงมีพระราชวินิจฉัยแก่ประติมากรพระพุทธรูป ปางประทานพร ภปร. ที่มีความอ่อนโยน ไม่แข็งกระด้าง นอกจากนี้ ทรงชี้แนะพระพุทธรูปปางประจำรัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 8 เพื่อให้เกิดพุทธลักษณะที่งดงาม
     นายอำพลกล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสนพระทัยด้านศิลปะอย่างยิ่งยวด ทรงเป็นองค์ประธานคณะกรรมการอำนวยการในโครงการก่อสร้างพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ "พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา" ทรงดูแลโดยละเอียด ทุกขั้นตอนอยู่ในสายพระเนตร ร.10 พระราชทานคำแนะนำออกแบบลายเส้น ทำให้ผลงานชิ้นสำคัญนี้ออกมาสวยงาม พระวิสัยทัศน์ด้านศิลปกรรมไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่าพระบรมราชชนก ทรง เข้าใจศิลปะไทย ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านศิลปกรรม ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 กรมศิลปากรได้รับมอบหมายให้ออกแบบพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบ พระองค์ทรงพระราชวินิจฉัยเพื่อความสมบูรณ์ สวยงาม และสมพระเกียรติของศิลปกรรมแขนงต่างๆ ประกอบพระเมรุมาศ  
    "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระปรีชาสามารถด้านจิตรกรรม พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ทำบัตรอวยพร 4 แบบ นำรายได้ถวายเป็นพระราชกุศลในรัชกาลที่ 9 และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ งานด้านประณีตศิลป์และงานช่างสิบหมู่ ในหลวง ร.10 ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ และมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ที่ทรงทุ่มเทพระวรกายและสติปัญญาในการอนุรักษ์วัฒนธรรม ศิลปกรรม และมรดกประวัติศาสตร์ชาติให้คงอยู่ เป็นความภาคภูมิใจของคนในชาติ" นายอำพล ระบุ      นายจตุพร รัตนวราหะ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์-โขน) กล่าวในหัวข้อ "พระมหากรุณาธิคุณต่อวงการนาฏดุริยางคศิลป์ไทย" ว่า มีโอกาสเข้าถวายการสอนนาฏศิลป์โขนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ในบทบาทวิรุฬจำบัง เป็นยักษ์ที่มีอิทธิฤทธิ์สามารถหายตัวได้ มีม้าคู่ใจนิลพาหุ ซึ่งยกทัพไปทำสงครามกับพระรามและพลวานร โดยพระองค์ท่านทรงเรียนพร้อมพระสหาย ตนเริ่มต้นถวายการสอนโขนยักษ์ ตั้งแต่ตบเข่า ถองสะเอว เต้นเสา ถีบเหลี่ยม ฉีดขา ครูปรบมือให้จังหวะ ทรงมีความมานะ ตรัสถามครูท่ารำถูกต้องหรือไม่ ถ้าผิดให้แก้ เพราะการแสดงโขนไม่ใช่เรื่องง่าย ตัวละครยักษ์สำคัญที่สุด มีบทบาทการแสดงมากที่สุด ตัวยักษ์ต้องรำด้วยความสง่างาม ผึ่งผาย ในขณะที่ถวายการสอนพระองค์สนพระทัยในการเรียนมาก ทรงพระเกษมสำราญ ทรงโปรดท่าม้ากระโดด ในการแสดงปิดภาคเรียนโรงเรียนสวนจิตรลดาทรงร่วมซ้อมใหญ่การแสดงโขน วันแสดงจริงทรงเล่นโขนยังความปลื้มปีติแก่ครูผู้สอน  
    "หลังเสด็จฯ กลับจากศึกษาต่อต่างประเทศ เคยมีโอกาสเฝ้าฯ รับเสด็จ มีพระราชประสงค์พบครูทั้งหมดที่เคยถวายการสอนโขน รับสั่งท่าที่ต่อให้ยังไม่ลืม แต่ด้วยพระราชกรณียกิจมากมาย อย่างไรก็ตาม การได้มีโอกาสถวายการสอน เป็นสิ่งภาคภูมิใจมาก และโชคดีในชีวิตในวิชานาฏศิลป์" นายจตุพรกล่าวด้วยความตื้นตันใจ
ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขรก.ที่ดี
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค.2561 โดยมีข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พนักงานราชการ ตลอดจนลูกจ้าง เข้าร่วมในพิธี หลังจากนั้นข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง ได้ร่วมกันลงนามถวายพระพรชัยมงคล 
    จากนั้น พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกฯพร้อมด้วยนางเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกฯ ได้เดินตรวจความเรียบร้อยการจัดเตรียมงานกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 ก.ค.2561 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.ค. ในบริเวณทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พร้อมด้วยคู่สมรสจะร่วมพิธีทำบุญ 5 ศาสนา ที่ตึกสันติไมตรี ก่อนที่นายกฯ จะเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ” ร่วมกิจกรรมฉีดน้ำล้างถนนและเก็บกอวัชพืชที่รุกล้ำลำน้ำ ในคลองเปรมประชากร และคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก ไปจนถึงสะพานอรทัย ถนนลูกหลวง 
    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขุดดินและย้ายอ่างบัวบริเวณสนามหญ้าหน้าศาลพระภูมิ และศาลตา-ยาย ด้านหน้าห้องผู้สื่อข่าว เพื่อเตรียมพร้อมให้นายกฯ ปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเวลา 17.00 น. วันที่ 26 ก.ค.
    ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา ประกอบด้วยกิจกรรมถวายพระเกียรติ ได้แก่ พิธีถวายราชสักการะและถวายพระพรชัยมงคล กิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล ได้แก่ การบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศล และกิจกรรมเผยแพร่พระเกียรติคุณ ได้แก่ การจัดนิทรรศการเผยแพร่ พระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ระหว่างวันที่ 25 ก.ค.-6 ส.ค.61 ภายใน บก.ทบ. 
    ที่กองทัพเรือ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 ก.ค.2561 ประกอบด้วยพิธีต่างๆ พิธีตักบาตรพระสงฆ์ถวายเป็นพระราชกุศล จำนวน 67 รูป ณ ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ ห้องเจ้าพระยา กิจกรรมฟังเทศน์ฟังธรรม ที่ห้องชมชลธี และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ณ ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ  
    ที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา โดยจัดให้มีพิธีเปิดกรวยกระทงดอกไม้สดถวายราชสักการะ การกล่าวคำถวายพระพรชัยมงคล และถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน พิธีสวดมนต์เจริญชัยมงคลคาถาถวายพระพรชัยมงคล พิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ 67 รูป พิธีลงนามถวายพระพร และกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ 
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานในพิธีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ ถวายราชสักการะและถวายพระพรชัยมงคล และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"