เขื่อนลาวแตกตาย26ศพ


เพิ่มเพื่อน    

    โศกนาฏกรรมเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย "นายกฯ ลาว" เผยเสียชีวิตแล้ว 26 ราย สูญหายอีก 131 คน บริษัทเกาหลีใต้อ้างแจ้งเตือนก่อนเขื่อนพัง แต่วิทยุเอเชียเสรีแฉเตือนล่วงหน้าแค่ 2 ชั่วโมง ชาวบ้านอพยพไม่ทัน ไทยระดมให้ความช่วยเหลือ พระสังฆราชมีพระบัญชาให้คณะสงฆ์หนตะวันออกทุกจังหวัดรวบรวมความช่วยเหลือ "บิ๊กตู่" มอบ 1,300 ล้านกีบ ส่วนกองทัพส่งซี 130 ฮ. รถ เรือ ลุยแล้ว
    จากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ส่งผลให้มวลน้ำมหาศาลทะลักท่วมถล่มเมืองสนามไชย แขวงอัตตะปือ ตอนใต้ของประเทศลาว บ้านเรือนจำนวนมาก รวมทั้งวัดถูกน้ำท่วมถึงหลังคา ชาวบ้านหนีตายขึ้นไปอยู่ตามต้นไม้และหลังคาบ้าน รอคอยความช่วยเหลือ มีผู้
เสียชีวิตและสูญหายหลายร้อยคน
    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด ของลาว ที่แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อช่วงค่ำของวันพุธที่ 25 กรกฎาคมว่า เหตุการณ์เขื่อนแตกตั้งแต่ค่ำวันจันทร์ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน และยังมีคนสูญหาย 131 คน ทั้งหมดเป็นชาวลาว
    สำนักข่าวเอเอฟพียังเผยอีกว่า บริษัทเกาหลีใต้ที่เป็นหนึ่งในหุ้นส่วนโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าในลาวระบุว่า  บริษัทพบโครงสร้างส่วนบนของเขื่อนเสียหายก่อนเขื่อนแตก 24 ชั่วโมง 
    บริษัท เอสเค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น บริษัทก่อสร้างจากเกาหลีใต้ ที่เป็นหนึ่งในหุ้นส่วนต่างชาติที่เข้าดำเนินโครงการเขื่อนระบุว่า บริษัทพบความเสียหายที่เขื่อนเสริมเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันอาทิตย์ “เราได้แจ้งเตือนทางการทันที และเริ่มอพยพชาวบ้านที่อยู่ใกล้” คำแถลงของบริษัทระบุ
    บริษัทเกาหลีใต้ระบุว่า ได้ส่งทีมลงพื้นที่พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ เรือ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย “ในตอนนี้ บริษัท SK E&C กำลังร่วมมือกับรัฐบาลทำงานช่วยเหลือกู้ภัยและบรรเทาความเสียหาย” คำแถลงระบุ
    เขื่อนมูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์แห่งนี้ ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนกัมพูชา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการภายใต้การควบคุมของบริษัท เซเปียนเซน้ำน้อยเพาเวอร์ (PNPC) ที่มีสำนักงานในนครหลวงเวียงจันทน์ เป็นบริษัทร่วมทุนที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 ระหว่างบริษัทของลาว ไทย และบริษัทจากเกาหลีใต้ 2 บริษัท ตามการระบุบนเว็บไซต์ของโครงการ โดยเขื่อนไฟฟ้ากำลังผลิต 410 เมกะวัตต์แห่งนี้ มีกำหนดที่จะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ในปี 2562
    ขณะที่วิทยุเอเชียเสรี (Radio Free Asia) ภาคภาษาลาว อ้างเจ้าหน้าที่แก้ไขสภาวะฉุกเฉินน้ำท่วมแขวงอัตตะปือระบุว่า ตามเหตุการณ์ได้รับแจ้งว่าเป็นการปล่อยน้ำ แต่เมื่อสังเกตพบว่าเกินขอบเขต แจ้งเวลา 15.00 น. แต่ก่อนเวลา 17.00 น. น้ำก็ท่วมแล้ว ประชาชนอพยพไปไม่ทัน อาศัยอยู่ตามหลังคาบ้านเรือน สัตว์เลี้ยง หมู หมา เป็ด ไก่ ไหลไปตามกระแสน้ำ
เตือนแค่ 2 ชั่วโมง
    ทั้งนี้ เพียงแค่ 2 ชั่วโมง ปริมาณน้ำจำนวนมากก็ไหลลงจากทางใต้ และไหลเข้าท่วมเมืองสนามไชยอย่างรวดเร็ว โดยที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมลำน้ำเซเปียนยังไม่ทันได้รับรู้ใดๆ ประชาชนหลายคนก็หนีน้ำไม่ทัน เก็บข้าวของ สัตว์เลี้ยงไม่ทัน ไหลไปกับน้ำ 
    โดยบริษัท เซเปียน-เซน้ำน้อย แจ้งว่า ขอแจ้งภาวะฉุกเฉินว่า สันเขื่อน D กำลังอยู่ในภาวะไม่ปลอดภัย อันเนื่องมาจากฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันในเขตการก่อสร้าง น้ำได้ท่วมล้นสันเขื่อน ถ้าหากสันเขื่อน D หักพังลงมา ปริมาณน้ำจำนวนมากกว่า 5 ล้านตันจะไหลตามลำน้ำเซเปียน ดังนั้น จึงขอแจ้งประชาชนที่อยู่เลียบลำน้ำดังกล่าวให้โยกย้ายออกไปเพื่อป้องกันความเสียหาย
    ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเขตเมืองสนามไชย แขวงอัตตะปือ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังให้ความช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมออกมาจากเขตภัยพิบัตินั้นอยู่ เพราะยังมีชาวบ้านบางส่วนที่หนีน้ำท่วมยังติดค้างตามหลังคาบ้าน และเสาไฟฟ้า 
    ประชาชนกว่า 5,000 คนอยู่ในหมู่บ้านหินลาด บ้านใหม่ บ้านสนอง บ้านท่าแสง บ้านท่าหิน บ้านโคกกอง และหมู่บ้านตามแนวลำน้ำเซเปียน เมืองสนามไชย  แขวงอัตตะปือ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะน้ำท่วมกะทันหัน ประชาชนหลายพันคนต้องโยกย้ายออกจากพื้นที่ที่น้ำท่วมสูง
    ขณะเดียวกัน แขวงอัตตะปือต้องการความช่วยเหลือน้ำดื่ม อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค แพทย์ และเรืออย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ประชาชนที่ถูกโยกย้ายออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมใน 5 หมู่บ้าน ก็ออกมาอยู่ในที่ที่ทางการจัดสรรให้อย่างปลอดภัยแล้ว แต่เนื่องจากประชาชนมีจำนวนมาก ทำให้ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง 
    โดยเฉพาะน้ำดื่ม ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค แพทย์ เนื่องจากมีเด็กจำนวนหนึ่งไม่มีเสื้อผ้าติดตัวมา กังวลว่าเด็กจะเป็นโรคปอดบวม อีกทั้งที่นอนของประชาชนที่โยกย้ายหนีน้ำท่วมก็ยังไม่เพียงพอ ส่วนหนึ่งนอนในวัดและโรงเรียนที่ไม่ถูกน้ำท่วม 
    สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้ออกประกาศลงวันที่ 25 ก.ค. ว่า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มี พระบัญชาโปรดให้คณะสงฆ์หนตะวันออกทุกจังหวัด รวบรวมกัปปิยภัณฑ์พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค และมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัด ดำเนินงานประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครั้งนี้ และโปรดให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศร่วมกันแผ่เมตตาจิต เพื่อให้ประชาชนชาวลาวผู้ประสบภัย ผ่านพ้นภัยพิบัติดังกล่าวไปได้โดยสวัสดิภาพ
    อนึ่ง โปรดมีพระบัญชาให้ไวยาวัจกรนำส่งกัปปิยภัณฑ์เท่าราคา 1,000,000 บาท เพื่อสงเคราะห์ผู้ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้
"บิ๊กตู่"มอบ1.3พันล้านกีบ
    ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 5 ล้านบาท หรือประมาณ 1,300 ล้านกีบ แก่นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทย โดยนายกฯ แสดงความห่วงใยและน้ำใจของประชาชนชาวไทย ในฐานะมิตรประเทศที่ใกล้ชิด สำหรับใช้ช่วยบรรเทาผลกระทบจากเหตุกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย 
    นายกฯ ระบุว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือทั้งในด้านอาหาร น้ำสะอาด ยา และเต็นท์พลาสติก ในการบรรเทาอุทกภัยในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหารและพลเรือน อาสาบรรเทาสาธารณภัย ได้มีการประชุมเพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือต่อไป
    ด้านนายแสงกล่าวแสดงความซาบซึ้งในไมตรีของรัฐบาลและประชาชนไทย ความช่วยเหลือของรัฐบาลและประชาชนไทยครั้งนี้ ยืนยันให้เห็นถึงมิตรภาพและน้ำจิตน้ำใจคนไทยที่มีต่อเพื่อนทั้งในยามปกติและเมื่อเพื่อนต้องการความช่วยเหลือ เป็นมิตรภาพที่แท้จริง ขอขอบคุณอีกครั้ง ขณะนี้ทราบว่าหน่วยงานของลาวได้เร่งแก้ไขและให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเต็มที่
    นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้มีสารแสดงความเสียใจส่งไปถึงนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นของประชาชนชาวลาว พี่น้องชาวลาวจะสามารถก้าวผ่านภัยพิบัติในครั้งนี้ และสถานการณ์จะผ่านพ้นไปด้วยดีในเร็ววัน
    ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลการประชุมสภากลาโหม ในการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้กองบัญชาการกองทัพไทยเปิดวอร์รูมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการติดตามสถานการณ์ โดยใช้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ และใช้กรมวิชาการกองทัพไทยเป็นหน่วยงานประสานระหว่างกองทัพบก, กองทัพเรือ และกองทัพอากาศในการปฏิบัติงาน โดยในขั้นต้น ได้ให้ทาง พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร เป็นผู้รับผิดศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองบัญชาการกองทัพไทย 
เตรียม C-130
    ทั้งนี้ ทางกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบิน 130 และเครื่องบินบีซี 725 เตรียมสแตนด์บาย และใช้สนามบินที่จังหวัดอุบลราชธานีเป็นสนามบินในการต่อระยะและใช้สนามบินปากเซ สปป.ลาว เป็นสนามบินปลายทางในการช่วยเหลือ ได้ประสานกับทางรัฐบาลลาวแล้ว โดยทางกองทัพบกได้เตรียมยานพาหนะและกำลังพล พร้อมเรือท้องแบนพร้อมแล้ว 
    นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้มอบเงินสนับสนุนช่วยเหลือเบื้องต้น 1,300 ล้านกีบ หรือประมาณ 5 ล้านบาท แก่ทางการ สปป.ลาว โดยขณะนี้ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทพร้อมทีมงานได้เดินทางไปสปป.ลาว เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย
    "บริษัทขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อประชาชน ครอบครัว และทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เขื่อนดินย่อยส่วนดีทรุดตัว ส่วนการจัดการสถานการณ์ดังกล่าว บริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย เบื้องต้นได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและแขวงของ สปป.ลาว อย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งถือเป็นภารกิจเร่งด่วนนับตั้งแต่วันที่ทราบเหตุจนถึงปัจจุบัน"
    ทั้งนี้ บริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ผู้ดำเนินการก่อสร้างและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเอสเค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น คอมปะนี ลิมิเต็ด 28%, โคเรีย เวสเทิร์น เพาเวอร์ คอมปะนี ลิมิเต็ด 25%, ลาว โฮลดิ้ง สเตท เอ็นเตอร์ไพรส์ 24% และ บมจ.ผลิตฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง 25% โดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสักใน สปป.ลาว
    นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าฯ กฟผ. กล่าวว่า กรณีเขื่อนทรุดนั้นเป็นเพียงเขื่อนดินที่เป็นเขื่อนย่อยเท่านั้น ส่วนที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะอยู่บริเวณเขื่อนใหญ่ที่อยู่ห่างจากจุดเขื่อนย่อยดังกล่าวออกไปเกือบ 10 กิโลเมตรไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้รับรายงานว่ามีการตรวจสอบเขื่อนย่อยอื่นๆ เพื่อป้องกันความเสียหายแล้ว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบดังกล่าวจะทำให้การจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (ซีโอดี) ที่กำหนดไว้ ก.พ.62 ต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ ทางราชบุรีฯคงจะต้องไปตรวจสอบและประเมินความเสียหายก่อน
      "หากต้องเลื่อนออกไปจริง เรื่องนี้ก็คงจะต้องไปดูสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (พีพีเอ) ว่าเขียนไว้อย่างไร กฟผ.เองมีความผูกพันกับลาวถึง 50 ปี ก็เตรียมพร้อมความช่วยเหลือด้านต่างๆ ทั้งถุงยังชีพ อาหารที่จะส่งไป ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีที่ลาวขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานปัญหาแต่อย่างใด" นายวิบูลย์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"