แทงธนิตโยงศึกสถาบัน จี้ปฏิรูประบบสอบสวน


เพิ่มเพื่อน    

      "จักรทิพย์" ยันให้ความเป็นธรรมทุกคน "ผบช.น." ขอเวลา 15 วันตรวจคดีลูกชายโดดตึกศาลโดนแทงเสียชีวิต พร้อมเรียกดูสำนวนวัยรุ่นยิงกันหน้าวัด วันงานศพ "ธนิต ทัฬหสุนทร" พื้นที่ สน.ห้วยขวาง หาความเชื่อมโยงสองคดี "รองโฆษก อสส." แจงเยาวชนร่วมฆ่าไม่ยืนยันเห็นตอนแทง "ทนาย" แย้มปมก่อเหตุเกี่ยวข้องศึกสถาบันอุเทนฯ-ปทุมวัน "โปลิศวอตช์" จี้นายกฯ เร่งปฏิรูประบบงานสอบสวน
      เมื่อวันพุธ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการตรวจสอบสำนวนคดีนายธนิต ทัฬหสุนทร นักศึกษาถูกแทงเสียชีวิต หลังศาลมีคำสั่งยกฟ้องผู้ต้องหาจนทำให้นายศุภชัย ทัฬหสุนทร พ่อของนายธนิต ตัดสินใจกระโดดจากชั้น 8 ศาลอาญารัชดาฯ ลงมาเสียชีวิต เหตุไม่พอใจการทำคดีของตำรวจ สน.ดินแดง ว่าได้สั่งให้ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสละเวช ผบช.น. ไปดำเนินการและรายงานขึ้นมา โดยเบื้องต้นทราบว่าพนักงานสอบสวนได้สั่งฟ้อง ส่วนรายละเอียดกว่านี้รอการชี้แจงอีกครั้ง 
    "ในทุกๆ คดีตำรวจจะเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานก่อนอยู่แล้ว มีการดำเนินการเต็มที่ ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ทุกคดีทำอย่างเต็มที่ คดีนี้ต้องกลับไปดูว่ามีความบกพร่องตรงไหน ได้ฝากประเด็นต่างๆ ไปยัง บช.น.แล้ว" ผบ.ตร.กล่าว
    ส่วน พล.ต.ท.ชาญเทพกล่าวว่า ขณะนี้ได้เรียกหัวหน้างานสอบสวน สน.ดินแดงมาพบแล้ว และได้มีการตรวจสอบสำนวนเพื่อตรวจสอบว่าขาดตกบกพร่องตรงไหนบ้าง โดยต้องใช้เวลา ต้องไปดูคำพิพากษาของศาลว่าเป็นอย่างไร ซึ่งได้ตั้งคณะทำงานเพื่อดูแลคดีว่าจะช่วยเหลือผู้เสียหายได้อย่างไรบ้าง ยังมีส่วนไหนที่ยังบกพร่อง ก่อนที่คดีจะเข้าสู่ขั้นตอนอุทธรณ์ โดยให้เวลาทำงานประมาณ 15 วัน ก่อนจะมารายงานผลเรื่องนี้
    "เรื่องนี้เราไม่ได้หาคนผิด แต่มาหาทางในการช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกกระทำ เพราะทุกคดีพนักงานสอบสวนต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน และพนักงานอัยการเห็นสมควรสั่งฟ้อง" พล.ต.ท.ชาญเทพกล่าว
    ถามว่า ทางผู้เสียหายระบุผู้ต้องหาอาจจะมีความใกล้ชิดกับผู้มีอิทธิพล อาจทำให้ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือ พล.ต.ท.ชาญเทพกล่าวว่า คดีที่ศาลยกฟ้องมีคดีเดียวหรือไม่ แต่บังเอิญพ่อของเด็กที่เสียชีวิตคาดหวังมาก และผิดหวังในคำตัดสิน จึงเกิดเหตุเศร้าสลดขึ้น ถามว่า 100 คดี จะสามารถหาพยานหลักฐานให้ครบทั้งหมดก็ไม่ใช่ง่าย เราต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย
    "ผมยังได้เรียกสำนวนคดีที่เกิดขึ้นในท้องที่ สน.ห้วยขวาง กรณีวันสวดศพนายธนิต ทัฬหสุนทร และได้มีกลุ่มวัยรุ่นยกพวกมาทะเลาะวิวาทและยิงกันหน้าวัด จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย มาตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อหาความเชื่อมโยงของทั้งสองคดีต่อไป" ผบช.น.กล่าว
    พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบสำนวนคดีนี้ กล่าวว่า ได้ให้พนักงานสอบสวนไปขอคัดคำพิพากษามาตรวจสอบ ตามหลักกฎหมาย หากไม่มีพยานหลักฐานใหม่ การรื้อฟื้นคดีค่อนข้างยาก ต้องขอเวลาตรวจสอบก่อนว่าการดำเนินการที่ผ่านมามีข้อบกพร่องอย่างไร จากนั้นจะเรียกชุดพนักงานสอบสวนมาประชุมเพื่อกำหนดทิศทางในการทำงานต่อไป
    ขณะที่นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงคดีที่เยาวชนร่วมกระทำความผิดกับนายณัฐพงษ์ เงินคีรี ที่เป็นจำเลยคดีฆ่านายธนิตว่า แม้คดีนี้ในสำนวนเยาวชนให้การรับสารภาพ แต่ก็ต้องดูว่ารับสารภาพในฐานอะไร ซึ่งตัวเยาวชนดังกล่าวไม่ยืนยันว่าได้เห็นจำเลยแทงนายธนิต ผู้เสียชีวิตจริง โดยรับว่าร่วมทำร้ายในเหตุชุลมุน เป็นผู้เข้าไปร่วมชกผู้เสียชีวิตแต่ไม่ได้แทง และไม่รู้ว่าใครแทง
    วันเดียวกัน นางเรวดี ทัฬหสุนทร ภรรยาของนายศุภชัย พร้อมด้วย น.ส.ปทุมมา เนตรเชวียง น้องสาว และบุตรชายคนเล็ก รวมทั้งญาติพี่น้อง นิมนต์พระสงฆ์จากวัดกุนนทีรุทธาราม เดินทางมาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณของนายศุภชัยไปทำพิธีฌาปนกิจ บริเวณจุดที่นายศุภชัยกระโดลงมาเสียชีวิตภายในศาลอาญา
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเรวดีได้จุดธูปสักการะเจ้าที่ ก่อนมีการนำตุ๊กตาผู้ชายเป็นเสมือนตัวแทนนายศุภชัยมาวางยังจุดที่นายศุภชัยเสียชีวิต ผูกโยงสายสิญจน์และกล่าวคำเชิญดวงวิญญาณนายศุภชัยจากศาลอาญาไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัดกุนนทีฯ 
    หลังเสร็จพิธี นางเรวดีหันมากราบขอบคุณสื่อมวลชน พร้อมกล่าวว่า ขอให้สื่อเมตตาเราด้วย ขอบคุณทุกสื่อที่มีพระคุณกับครอบครัวเรามาก ขอบคุณจากใจจริง และขอบคุณผู้ใหญ่ที่ดูแลคดีนี้ 
    ถามถึงที่ระบุจำเลยในคดีนี้มีอิทธิพล นางเรวดีกล่าวว่า มีเพื่อนๆ เขาบอกว่าแม่เขาปล่อยเงินกู้ ตอนนี้เริ่มสบายใจขึ้น ดิฉันร้องไห้จนไม่มีน้ำตาจะร้องแล้ว
    น.ส.ธนพร ศิริบานเย็น ทนายความของนางเรวดี กล่าวว่า ทางญาติมองว่าตัวจำเลยมีพรรคพวก มีเงินประกันตัว โดยในการจัดงานศพนายธนิตวันแรกนั้น ถึงขนาดเกิดเหตุพรรคพวกมายิงกันที่วัด ซึ่งอยู่ในท้องที่สุทธิสาร น่าจะมีความขัดแย้งเกี่ยวกับสถาบันการศึกษา ซึ่งนายธนิตเป็นศิษย์อุเทนถวาย ส่วนฝ่ายจำเลยเป็นศิษย์ปทุมวัน เพื่อนของนายธนิตที่เป็นศิษย์อุเทนถวายด้วยก็มาก่อเกิดเหตุยิงกันที่วัด
     ซักถึงประจักษ์พยานที่ป่วยทางจิตเป็นใคร ทนายความระบุว่า เป็นเพื่อนของเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีและนายธนิตด้วย ซึ่งเห็นเหตุการณ์ แต่ตนไม่เคยพบเจอตัวจริงว่าเป็นอย่างไร ป่วยแค่ไหน บิดาของประจักษ์พยานดังกล่าวนำใบรับรองแพทย์มาเบิกความต่อศาลว่าวิกลจริต และไม่หาย จากหลักฐานตรงนี้จึงหมดสิทธิ์เอามาเป็นพยาน ส่วนคดีที่เยาวชนร่วมก่อเหตุรับสารภาพที่จะเอามาเป็นหลักฐาน ก็ไม่ยืนยันว่าเห็นจำเลยเป็นผู้แทง
     เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (คป.ตร.) หรือ Police Watch ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 12/2561 เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ และนายอัชพร จารุจินดา ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เร่งแก้ปัญหาตำรวจและปฏิรูประบบงานสอบสวน ด้วยการให้พนักงานอัยการเข้าตรวจสอบการสอบสวนคดีสำคัญตั้งแต่เกิดเหตุ และกำหนดให้มีการบันทึกภาพและเสียงการสอบปากคำพยานบุคคล
    แถลงการณ์ตอนหนึ่งระบุว่า ปัญหาและความบกพร่องของกระบวนการยุติธรรมทางอาญาประเทศไทยในชั้นสอบสวนที่สร้างความเดือดร้อนคับแค้นใจให้กับผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการสอบสวนยัดข้อหาอย่างไม่เป็นธรรม หรือการสอบสวนที่ไม่สุจริตเพื่อล้มคดีหรือไม่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"