สกสค.เริ่มลืมตาอ้าปาก กำไรขยับจากปีก่อน ชี้ชัดไม่มีโกงเงินเหลือ


เพิ่มเพื่อน    

“ธีระเกียรติ” สั่ง สกสค. วางระบบบัญชีภายใน ให้เสร็จภายในปี 61 ขณะที่บอร์ด องค์การค้าฯ มีมติ ให้เช่าที่ดิน ลาดพร้าว จำนวน 2 ไร่ ตามราคาประเมิน จากเดิมที่ปล่อยเพียงเดือนละ 1 แสนบาท ปลื้ม ปี 61 องค์การค้าฯ มีรายกว่า 2 พันล้านบาท ย้ำถ้าไม่มีทุจริต ก็มีกำไรเกิดขึ้น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค. ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ สกสค. ได้มีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการระบบบัญชีภายในของ สกสค. ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถตรวจสอบได้นั้น ขณะนี้ สกสค. ดำเนินการศึกษาระบบบัญชีของกรมบัญชีกลาง รวมถึงศึกษาระบบบริหารงานทางการเงินทั้งหมดแล้ว เพื่อดำเนินการวางระบบบัญชีภายในของ สกสค.

 

 ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้การดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2561 นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค. ยังได้รายงานเรื่องการประเมินราคาที่ดินขององค์การค้าของ สกสค. ในพื้นที่เขตลาดพร้าว จำนวน 2 ไร่ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้องค์การค้าของ สกสค.ดำเนินการจัดหาผู้เช่าใหม่ในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาประเมิน คือ 1 ล้านบาท จากที่เดิมปล่อยให้เช่าเพียงเดือนละ 1 แสนบาท ซึ่งจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานที่สนใจ อีกทั้งดำเนินการครั้งนี้จะเป็นแนวทางให้กับการดำเนินการเช่าที่ดินอื่นๆ ขององค์การค้าของ สกสค. ด้วย

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รายงานเรื่องการจัดพิมพ์และจัดส่งหนังสือเรียนที่มีการร้องเรียกว่าส่งล่าช้านั้น ทางองค์การค้าของ สกสร. รายงานว่าได้จัดส่งหนังสือได้ทันตามกำหนดส่งหนังสือเรียนในช่วงต้นมิถุนายนแล้ว ซึ่งเมื่อจัดส่งครบถ้วนแล้วพบว่ามีการสั่งซื้อเพิ่มเติมในช่วงต้นมิถุนายนที่ผ่านมากว่าร้อยละ 70 ส่งผลให้องค์การค้าของ สกสค.จะต้องจัดพิมพ์เพิ่มเติมทำให้เกิดความล่าช้า แต่ขณะนี้ได้มีการเร่งพิมพ์และจัดส่งครบถ้วนแล้ว สำหรับสาเหตุที่เด็กยังได้หนังสือเรียนไม่ครบน่าจะเกิดจากขั้นตอนที่จะส่งหนังสือจากร้านค้าไปถึงเด็ก

 

 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปัญหาหนี้สินขององค์การค้าของ สกสค. ก็ถือว่าลดลงไปจำนวนมาก เพราะปัจจุบันองค์การค้าของ สกสค.มียอดขายที่สูงขึ้น โดยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 องค์การค้าของ สกสค. มีรายได้ 2,074 ล้านบาท จากที่ปี 2560 มีรายได้ 1,700 กว่าล้าน สำหรับจำนวนหนี้สิ้นขององค์การค้าของ สกสค. ปี 2561 อยู่ที่ 5,000 ล้านบาท จากเดิมปี 2560 อยู่ที่ 5,200 ล้านบาท ตนเชื่อว่าตราบใดที่ทุกอย่างสุจริตเงินก็จะเหลือแน่นอน


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"