กลับลำแทบไม่ทัน! อดีตโฆษกกรธ.ยัน 'หมอธีระเกียรติ' ไม่ตกเก้าอี้ส.ว.


เพิ่มเพื่อน    


28 ส.ค.62 - นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ให้สัมภาษณ์กรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ส.ว. ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.2562 และห้ามดำรงตำแหน่ง 2 ปี ว่า จากที่หารือกันภายใน กรธ.แล้ว เห็นว่าการขาดคุณสมบัติตาม รธน.มาตรา 98(17) และการห้ามดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามมาตรา 160(8) เป็นคนละเรื่อง คนละกรณีกัน 

"ดังนั้นกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นพ.ธีระเกียรติ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี และไม่อาจเป็นรัฐมนตรีภายใน 2 ปีนับจากพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา160 (8) จึงไม่ใช่มาตรการลงโทษห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามความมุ่งหมายของมาตรา 98 (17) ดังนั้น กรณีนี้จึงไม่เข้าลักษณะต้องห้ามเป็น สว. หรือหมายความว่านพ.ธีระเกียรติ ยังเป็นส.ว.ต่อได้"

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา นายอุดม ถ้านพ.ธีระเกียรติ ยังเป็นรัฐมนตรีก็ถือว่าหลุดจากตำแหน่งเลย แต่ในมาตรา 170(5) เกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ที่ศาลระบุห้าม 2 ปีนั้น หากถามว่าเกี่ยวโยงระหว่างความเป็นรมต.กับส.ว.ที่เขาเป็นอย่างไร ต้องดูในมาตรา 98(17) ที่บอกว่าอยู่ในระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งข้อห้ามนี้ ห้ามสมัครเป็นส.ส. แต่เรื่องนี้ใช้ร่วมกับการเป็นส.ว.ด้วย 

"ดังนั้น เมื่อนพ.ธีระเกียรติ ถูกศาลสั่งห้ามดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 2 ปีนับตั้งแต่วันลาออก ซึ่งขณะนี้ถือว่ายังอยู่ในระยะเวลา 2 ปี ในความเห็นของตนถือว่านพ.ธีระเกียรติ ขาดคุณสมบัติความเป็นส.ว.ด้วย" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"