หลายพรรคหนุนบิ๊กตู่อยู่ต่อ


เพิ่มเพื่อน    

    ก๊วนเพื่อไทย-ครอบครัวชินวัตรร่วมอวยพรวันเกิด "แม้ว" ปิดร้านอาหารเลี้ยงฉลองกลางกรุงลอนดอน “สมศักดิ์” ปัดตั้งพรรคเอง ร่วมพลังประชารัฐต้องรอให้ถึงเวลา แบะท่าหนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ ต่อ เหตุแก้ปัญหาเสื้อหลากสีได้ สร้างความสุขให้คนในชาติ  "สนธิรัตน์” รับคุยพรรคการเมืองตลอด กั๊กร่วมพลังประชารัฐ โวหลายพรรคอยากให้ “ประยุทธ์" เป็นนายกฯอีกเพื่อสานต่อนโยบาย
    เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 69 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  บรรดาคนในครอบครัว คนใกล้ชิด และอดีต ส.ส. ร่วมกันโพสต์เฟซบุ๊กอวยพรวันเกิด โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว โพสต์เฟซบุ๊กว่า “Happy Birthday คุณพ่อสุดที่รักของลูก ลูกขอให้พ่อมีความสุขทุกๆ วัน ร่างกายแข็งแรง ยิ้มแย้มแบบนี้ตลอดไป ไม่ว่าชีวิตของลูกจะเปลี่ยนไปยังไง พ่อก็เป็นผู้ชายที่ลูกรักที่สุดในโลกเสมอและตลอดไปค่ะ” 
    นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ตอนหนึ่งกรณีพนักงานสอบสวนจากดีเอสไอได้นำสำนวนการสอบสวนคดีอาญาฐานฟอกเงินจำนวน 10 ล้านบาท ที่มีความเห็นสั่งฟ้อง พร้อมกับผู้ถูกกล่าวหาคือ โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ไปส่งมอบให้กับพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้เป็นคดีการเมือง โอ๊คไม่ได้กระทำความผิด แต่ถูกลากเข้ามาเป็นผู้ต้องหาเพราะนามสกุลชินวัตร 
    "การที่โอ๊คไปพบพนักงานอัยการเมื่อวานนี้ ไม่เพียงเป็นการเดินไปตามขั้นตอนของกฎหมายเท่านั้น หากแต่ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมแม้จะเสียเปรียบทุกทาง โอ๊คบอกกับผมว่าได้แรงบันดาลใจมาจากพี่น้องประชาชนมือเปล่าที่ต่อสู้กับเผด็จการเพื่อเรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง แม้จะถูกเผด็จการยัดเยียดข้อหามีคดีติดตัวกันคนละหลายคดี แต่ก็ยังพร้อมที่จะต่อสู้จนกว่าจะได้สิทธิเลือกตั้งคืนมา ถ้าผมเป็นนายกทักษิณ คงจะภูมิใจและถือเป็นของขวัญวันเกิดที่ลูกชายมอบให้ ขอให้กำลังใจโอ๊คพร้อมกับขออวยพรวันเกิดให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีที่ทำให้ประเทศมีความเจริญรุ่งเรืองที่สุด  สุขสันต์วันเกิดครับท่านนายก" นายวัฒนาระบุ
    ส่วนนายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้แชร์โพสต์รวมพลคนรักชินวัตร ที่มีภาพนายทักษิณพร้อมข้อความว่า 26 ก.ค. สุขสันต์วันเกิด นายกรัฐมนตรีที่เก่งที่สุดของประเทศไทย ดร.ทักษิณ ชินวัตร เช่นเดียวกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ต่างร่วมอวยพรให้นายทักษิณ อาทิ นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย, นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นต้น
    มีรายงานว่า สำหรับงานฉลองวันเกิดของนายทักษิณ มีคนในครอบครัวไปร่วมแสดงความยินดี อาทิ น.ส.พินทองทา ชินวัตร และครอบครัว น.ส.แพทองธาร รวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย นางเยาวภา วงสวัสดิ์ โดยงานจะจัดขึ้นที่ร้านอาหารใจกลางกรุงดอนดอน ประเทศอังกฤษ ใกล้กับห้างแฮร์รอดส์ เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง หลังจากงานเลี้ยงวันเกิดแล้ว คาดว่านายทักษิณจะเปิดโอกาสให้คนที่ไปร่วมฉลองวันเกิดได้พูดคุย โดยจะจัดเป็นกลุ่มๆ เพื่อความเป็นส่วนตัว 
    นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยเตรียมบินไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดนายทักษิณว่า กกต.ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว จึงยังไม่สามารถจะให้ความเห็นได้ แต่การพบปะพูดคุยหรือไปมาหาสู่กินข้าวกัน เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่าไปทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง
"บิ๊กตู่"ทำให้คนมีความสุข
    ที่ร้านกินเส้น สนามบินน้ำ เวลา 14.00 น. สมาคมผู้บ่มเพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร เพื่อขอความช่วยเหลือให้การยาสูบแห่งประเทศไทย ประกาศรับซื้อใบยาสูบจากสมาชิกของภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย  
    จากนั้นนายสมศักดิ์กล่าวถึงกระแสที่กลุ่มสามมิตรอาจไม่ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐและไปตั้งพรรคเองว่า ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง เพราะตนจะไม่ตั้งพรรค ส่วนจะไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ต้องรอให้ถึงเวลาก่อน เพราะวันนี้ยังไม่สะเด็ดน้ำ หากพูดอะไรไปก็อาจจะวุ่นวาย ส่วนจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.แนวทางไหน เช่น จะชวนเป็นที่ปรึกษาพรรคหรือใส่ไว้ในบัญชีรายชื่อผู้เป็นนายกฯ ต้องรอให้ถึงเวลานั้นก่อนค่อยว่ากัน
    ส่วนที่มองว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น นายสมศักดิ์กล่าวว่า หากถามว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด แต่หากเป็นการรับฟังปัญหาของชาวบ้าน ตนมองว่าไม่ผิด เพราะเป็นเรื่องที่พวกเราต้องช่วยกัน
    เมื่อถามถึงกรณีที่ดึงแนวร่วมกลุ่ม นปช.เข้ามาสังกัดกลุ่มสามมิตร นายสมศักดิ์กล่าวว่า เป็นการไปแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็น ขณะที่ตนเองก็ไปแลกเปลี่ยนกับเกษตรกรทั่วไป ใครถนัดทางไหนก็ไปทางนั้น ตอนนี้เราต้องทำงานเพราะเป็นช่วงปลอดการเมืองปลอดผู้แทนราษฎร ส่วนการดึงนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนามาร่วมงานนั้น ยืนยันไม่ได้คุยเลย คุยกับนายภิรมย์ พลวิเศษ อดีต ส.ส.นครราชสีมาเพียงคนเดียวเท่านั้น
    “ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าพลังประชารัฐทำกิจกรรมอะไรบ้าง ทั้งเรื่องกำหนดการจัดตั้งพรรค จำนวนผู้สมัคร ส.ส. เพราะผมไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรค ซึ่งเมื่อถึงเวลามีความเคลื่อนไหวทุกคนจะทราบกันเอง เพราะตอนนี้อะไรก็ยังไม่พร้อม และขอถามว่าตอนนี้ประเทศของเราพร้อมหรือไม่ ตอนนี้สิ่งที่ตอบได้คือกลุ่มสามมิตรทำให้เกษตรกรเข้มแข็งเท่านั้น”
    ถามว่า การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จะทำให้คนในประเทศมีความสุขหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ มีคนใส่เสื้อหลากสีเข้ามา แล้วก็ทำให้ทุกคนไม่มีความสุขกันหมด แต่ พล.อ.ประยุทธ์ทำให้สิ่งต่างๆ เหล่านั้นมันจบไป แม้ว่าจะออกมาเป็นกรณีพิเศษ แต่หากเราแยกแยะก็จะทราบว่าเขาทำให้พวกเราเกิดความสุข การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นมุมที่น่าสนใจ
    เมื่อถามอีกว่า แสดงว่ากลุ่มสามมิตรจะเปลี่ยนมาใส่เสื้อสีเขียว นายสมศักดิ์กล่าวว่า ถ้าเรามองไม่ถึงแก่นแกนของข้อเท็จจริงก็จะพูดอย่างนั้น แต่ตนมองว่าเขาทำให้เกิดความสงบสุขได้ เป็นเรื่องที่เราต้องพิจารณาดูให้ดีเพราะเราไม่อยากถือปืนทะเลาะกัน เราอยากให้ทุกคนเดินทางสายมัชฌิมา ส่วนความชัดเจนของกลุ่มสามมิตรทางการเมืองจะเริ่มต้นได้เมื่อไรนั้น ต้องไปถามหัวหน้ากลุ่ม
หลายพรรคหนุนบิ๊กตู่
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.อุบลราชธานี  ซึ่งมีการพบปะกับอดีตนักการเมืองด้วยว่า ก็ได้เจอกับนายสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.อุบลฯ พรรคเพื่อไทย และก็ต้องไปถามเขาเองว่าตัดสินใจอยู่พรรคการเมืองแล้วหรือไม่ เราพูดคุยกันด้วยความห่วงใย แต่การเมืองเป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งเราอยากให้มีการดำเนินนโยบายที่ต่อเนื่อง ซึ่งก็เคยพูดคุยหารือกับนักการเมือง เนื่องจากต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า
    เมื่อถามว่า หากไม่มีพรรคพลังประชารัฐมาสนับสนุน จะทำให้นโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันเดินหน้าไปลำบากใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า เราอยากให้มีการดำเนินนโยบายที่ต่อเนื่อง เพราะสิ่งที่เป็นปัญหาของประเทศคือเราไม่ดำเนินนโยบายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนของประเทศไทย
    “อย่าลืมว่านักการเมืองเป็นคนที่ใกล้ชิดประชาชน เราต้องพูดคุยและรับฟังเขา ซึ่งวันนี้ที่พูดคุยกัน เราได้รู้ความต้องการของพื้นที่ว่าต้องการอะไร และสะท้อนมายังรัฐบาลว่าควรจะทำอะไรในเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อพื้นที่ให้มากที่สุด เราต้องทำงานร่วมกันทุกฝ่าย และจริงๆ หลายพรรคการเมืองอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เพียงแต่ว่าสิ่งที่ต้องดูคือทำอย่างไรให้พรรคต่างๆ มีโอกาสช่วยกันผลักดันนโยบายรัฐบาลชุดนี้ต่อไป เช่น โครงการใหญ่ๆ อย่างโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวัน (อีอีซี)” นายสนธิรัตน์กล่าว
    เมื่อถามถึงความคืบหน้าของพรรคพลังประชารัฐ  นายสนธิรัตน์กล่าวว่า หากเวลาเหมาะสมจะเล่าให้ฟังว่าเป็นอย่างไร เพราะต้องดูเหตุการณ์ในอนาคตก่อน และถือเป็นความตั้งใจของหลายคน ไม่ใช่เฉพาะของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เพียงคนเดียวที่เป็นห่วง  ตนมีความคุ้นเคยกับนักการเมืองมากกว่ากลุ่มอื่นตั้งแต่ก่อนที่มีข่าวตนก็พูดคุยกับนักการเมืองมาตลอด เพราะเวลาทำงานต้องมีข้อมูลความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และที่พูดคุยไม่ใช่เฉพาะนักการเมือง ยังมีภาคเอกชนด้วย 
    ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะส่ง ส.ส.ลงทุกเขตหรือไม่นั้น นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ตนยังไม่รู้ว่าจะอยู่พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ส่วนข่าวลือว่าตนเป็นเลขาฯ เขาก็ลือกันไปเอง เรายังไม่มีการตั้งพรรค ไม่มีการประชุมพรรค  ซึ่งหากตนพร้อมที่จะรับตำแหน่ง ก็จะมาบอกสื่อมวลชน แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อม ยังไม่ได้ตัดสินใจ ขอทำทีละเรื่อง
    เมื่อถามว่า หมายความว่าขณะนี้ให้กลุ่มสามมิตรช่วยเดินสายไปก่อนใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ตนจะไปให้เขาช่วยได้อย่างไร และมีอำนาจอะไรไปสั่งเขา จะไปใหญ่กว่าเขาได้อย่างไร
อีก2วัน"ป้อม"ทำงานปกติ
    จากกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่อยู่ระหว่างการพักฟื้น หลังจากมีอาการท้องเสียอาหารเป็นพิษ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้อาการพล.อ.ประวิตรอาการดีขึ้นตามลำดับแล้ว หลังจากมีการรักษาและพักผ่อน จึงทำให้ระบบทางเดินอาหารสามารถขับถ่ายได้เป็นปกติ ทั้งนี้ ต้องใช้เวลาและต้องพักผ่อน เพราะ พล.อ.ประวิตรท่านมีอายุมาก และในช่วงนี้ท่านจะงดออกงานต่างๆ แต่ยังสามารถนำงานราชการต่างๆ มาเซ็นที่บ้านพักได้ อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมอาการท่านดีขึ้น คาดว่าไม่เกิน 2 วันจะสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ 
    ด้านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแก้ไขกฎหมายองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กฎหมายเทศบาล และองค์กรบริหารส่วนตำบล (อบต.) รวมทั้งระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยาได้ดำเนินการเสร็จแล้ว เหลือเพียงระเบียบบริหารราชการกรุงเทพฯ เป็นฉบับสุดท้ายที่จะพิจารณา ทั้งนี้ ต้องรอความเห็นจาก กกต.ด้วย เพราะยังตอบกลับมาไม่ครบ จึงต้องให้เวลาพิจารณาก่อน และเมื่อส่งกลับมาครบหมดแล้ว จะเสนอกฎหมายทั้งหมดเป็นแพ็กเกจ เดียวกัน เพื่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณา ส่วนการจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ก่อนเลือกตั้งระดับชาติหรือไม่  
    นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังจากที่ สนช.ลงมติให้ความเห็นชอบให้ผู้ดำรงตำแหน่ง กกต. 5 คนไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ผ่านมา ซึ่งได้รับรายงานว่า ว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คนได้ลาออกจากตำแหน่งต่างๆ เรียบร้อยแล้ว จากนั้นสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะนัดประชุมว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คน ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน กกต. ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป
    นายพรเพชรยังกล่าวว่า ได้หารือกับประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครอง ในฐานะกรรมการสรรหา กกต. ถึงแนวทางในการสรรหา กกต.ที่เหลืออีก 2 คนว่ามีแนวโน้มใช้วิธีสรรหาเช่นเดิม ไม่ใช้วิธีทาบทามตามที่มีข้อเสนอ เพราะไม่เหมาะสม ซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณ 105 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือน พ.ย.2560. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"