บึ้มนอกสถานทูตสหรัฐในปักกิ่ง จีนยันแค่ประทัด


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุระเบิดไม่รุนแรงที่ด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มีคนบาดเจ็บ 1 ราย แต่เป็นมือระเบิดเอง ด้านตำรวจจีนปฏิเสธว่าไม่ใช่ระเบิด แต่เป็นประทัด ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจของผู้ก่อเหตุ

นักข่าวรุมถ่ายภาพชิ้นส่วนกระจกและรอยเลือดบนบาทวิถีด้านนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง ภายหลังเหตุระเบิด เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2561 /  AFP

    ระเบิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2561 เกิดขึ้นบนถนนด้านนอกหัวมุมฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ขณะเกิดเหตุนั้นมีผู้คนที่มายื่นขอวีซ่ากำลังเข้าแถวรออยู่ไม่ไกลจากบริเวณนั้น

    คำแถลงของสถานทูตสหรัฐกล่าวว่า วัตถุ ที่คำแถลงใช้คำว่า "ระเบิด" เกิดระเบิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่มุมรั้วฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสถานทูต แต่ตำรวจในกรุงปักกิ่งกล่าวถึงอุปกรณ์นี้ว่าเป็นประทัดที่ทำให้เกิดไฟด้วย

    ตำรวจกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เป็นชายแซ่เจียง วัย 26 ปี จากเขตมองโกเลียในของจีน เขาได้รับบาดเจ็บที่มือข้างหนึ่ง แต่ไม่สาหัสถึงขั้นคุกคามชีวิต และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ตำรวจยังไม่เปิดเผยข้อสันนิษฐานถึงมูลเหตุจูงใจของเขา

เจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานจากที่เกิดเหตุ /  AFP

    ตำรวจกล่าวด้วยว่า นอกจากผู้ต้องสงสัยรายนี้แล้ว ไม่มีใครอื่นได้รับบาดเจ็บ ถึงแม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นใกล้กับบริเวณที่ผู้มาขอวีซ่ามักเข้าแถวรอเพื่อเข้าไปสัมภาษณ์ภายในสถานทูต

    เอเอฟพีกล่าวว่า วิดีโอที่ส่งต่อๆ กันทางโซเชียลมีเดียหลังจากเกิดเหตุไม่นาน เผยให้เห็นว่ามีกลุ่มควันลอยขึ้นจากด้านนอกสถานทูต ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่ไปถึงจุดเกิดเหตุพบว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของจีนวางกำลังอย่างหนาตา

    หน่วยงานเซ็นเซอร์ของทางการจีนยังรีบลบวิดีโอบางชิ้นออกและบล็อกผลการค้นหาคำว่า "สถานทูตสหรัฐ" บนโซเชียลมีเดียเวยป๋อของจีนที่มีแพลตฟอร์มคล้ายกับทวิตเตอร์

ตำรวจจีนเดินแถวเข้าไปภายในสถานทูตสหรัฐภายหลังเกิดเหตุ /  AFP

    ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งกล่าวว่า พวกตนได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. (12.00 น. ตามเวลาไทย) จึงได้พากันออกไปดูบนถนน แต่ตำรวจก็เข้ามาปิดกั้นพื้นที่อย่างรวดเร็ว

    ด้านรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์หลายคนบอกว่าพวกเขาได้ยินเสียงระเบิดและรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่พื้น หนุ่มวัย 19 ปี ที่จบมัธยมปลายและมาขอวีซ่าไปสอบที่เมืองลอสแองเจลีสกล่าวว่า เขาเพิ่งมาถึงและเริ่มต่อแถวก็ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นห่างไปราว 100 เมตร

    ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งบอกด้วยว่า รถยนต์เอสยูวีของตำรวจคันหนึ่งได้รับความเสียหาย กระจกหลังแตก ตำรวจได้ปิดล้อมไว้ก่อนจะเคลื่อนย้ายรถออกไป

    แถลงการณ์ของสถานทูตสหรัฐกล่าวว่า สถานทูตไม่ได้รับความเสียหาย และได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติในเวลาประมาณ 13.45 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสถานทูตอินเดียและเกาหลีใต้ที่อยู่ใกล้กันก็บอกว่า พวกเขาไม่รู้ด้วยว่าเกิดเหตุการณ์ผิดปกติขึ้น และยังคงทำงานกันตามปกติ

ประชาชนเข้าแถวรอยื่นขอวีซ่าด้านนอกสถานทูตสหรัฐ ที่กลับมาเปิดทำการภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังเหตุระเบิด /  AFP

    ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของทางการจีนรายงานข่าวอีกเหตุการณ์หนึ่ง โดยอ้างพยานหลายรายว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวหญิงคนหนึ่งที่นำน้ำมันราดตัวเองที่ด้านนอกสถานทูตสหรัฐ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. โดยสงสัยว่าเธอกำลังพยายามจะจุดไฟเผาตัวเอง รายงานกล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าพฤติกรรมของผู้หญิงคนนี้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหรือไม่

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งที่ไม่อยากเปิดเผยตัวตนว่า เขาเห็นหญิงวัยกลางคนรายหนึ่งพร้อมกับถังน้ำมัน 2 ใบ ที่แผ่นหลังของเธอมีตัวอักษรภาษาจีนว่า "ฟ้องร้องพวกเขา"

    รายงานของเอเอฟพีกล่าวว่า จีนมักจะเกิดเหตุการณ์ที่ประชาชนที่คับแค้นต่อความอยุติธรรมหรือความคับข้องใจจากปัญหาต่างๆ ระบายความโกรธแค้นด้วยการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเมื่อเร็วๆ นี้เป็นระเบิดโจมตีด้านนอกโรงเรียนอนุบาลในภาคตะวันออกเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ทำให้มีคนตาย 8 คน บาดเจ็บหลายสิบคน ตำรวจโทษว่าเป็นฝีมือชายวัย 22 ปี ที่มีปัญหาสุขภาพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"