ทอท. เดินหน้าลงทุนสุวรรณภูมิเฟส3 รวม 6.4หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    


ทอท.เปิดเดินหน้าลงทุนสุวรรณภูมิเฟส 3 รวม 6.4 หมื่นล้าน เร่งชงครม.เคาะประมูลปีหน้า พร้อมกางแผนเฟส 4-5 อีก 6 หมื่นล้าน เร่งเปิดประมูลดิวตี้ฟรีรับรถไฟไฮสปีด 3 สนามบิน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 นั้นขณะนี้ได้ประกวดราคาและก่อสร้างมีความคืบหน้ารวมเฉลี่ย 50% คาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ภายในกลางปี 2563 พร้อมศักยภาพรองรับผู้โดยสาร 60 ล้านคน ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารต่อปีนั้นเกิน 60 ล้านคนไปแล้ว ดังนั้นทอท.จึงต้องเร่งวางแผนลงทุนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 3 และ เฟส 4 ต่อไปเพื่อเพิ่มปริมาณรองรับผู้โดยสารเป็น 90 ล้านคนและ 105 คนตามลำดับ 

อย่างไรก็ตามสำหรับแผนขยายสนามบินทุกเฟสนั้นสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากผ่านความเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ทั้งหมดแล้ว 

นายนิตินัยกล่าวต่อว่าเริ่มจากสุวรรณภูมิเฟส 3 นั้น วงเงินลงทุนราว 6.3 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย อาคารผู้โดยสารหลังที่สองวงเงิน 4.1 หมื่นล้านบาทและรันเวย์แห่งที่สามวงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท ขณะนี้รายละเอียดแบบการก่อสร้างรันเวย์นั้นคืบหน้าไปมากแล้อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารข้อมูลเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม(คชก.)พิจารณาและคาดในช่วงเดือน ส.ค.นี้ จะสามารถเสนอแผนต่อรันเวย์ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายในปีนี้หากได้รับความเห็นชอบจะเปิดประมูลได้ทันทีเพราะทีโออาร์ก็จะทำควบคู่กันไป ส่วนอาคารผู้โดยสารนั้นใช้เวลาออกแบบราว 10 เดือนก่อนร่างทีโออาร์และเปิดประมูลในปี 2563 ทั้งหมดนี้คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2564 รองรับ 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมงคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับปัจจุบัน 

เมื่อถูกถามถึงความพร้อมในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสองสนามบินหลักเพื่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-ระยอง นายนิตินัยกล่าวว่าเมื่อก่อสร้างเฟส 2 เสร็จแล้วจะทำให้พื้นที่ภายในตัวอาคารสนามบินทั้งหมดมีมากถึง 270,000 ตร.ม. ขณะนี้ทอท.อยู่ระหว่างสรุปสัดส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษี(Duty Free) ที่จะเปิดประมูลว่าควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ ควบคู่ไปกับจัดทำร่างทีโออาร์ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปี 63 ซึ่งจะพอดีกับช่วงที่เฟส 2 เปิดให้บริการช่วงกลางปี 63 ขณะที่ด้านสนามบินดอนเมืองนั้นสัมปทานพื้นที่เชิงพาณิชย์จะหมดสัญญาราวปี 65 ส่งผลให้ต้องทยอยจัดทำขั้นตอนเพื่อเตรียมเปิดประมูลพื้นที่ต่อไปราว 18 เดือนก่อนจะหมดสัมปทานหรือภายในช่วงปลายปี 63 
ด้านนายอเนก ธีระวิวัฒน์ชัย รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย  กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 มีความคืบหน้าแล้ว30% คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ช่วงกลางปี 63 และเปิดให้บริการในปี64ซึ่งประกอบด้วยอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (อาคารแซทเทิลไลท์) อุโมงค์ต่อเชื่อมทางด้านทิศใต้ ลานจอดอากาศยานประชิด และระบบสารธูปโภค ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า (BHS) และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด (EDS)  ส่วนความคืบหน้าอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (ชั้น B2,B1 และ G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) โดยปัจจุบันมีความคืบหน้าประมาณกว่า 82% ด้านงานก่อสร้างระบบสาธารนูปโภคมีความคืบหน้าประมาณกว่า 38%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"