เทรนด์สุขภาพดันตลาดเครื่องมือแพทย์ทะลุ 1.1 หมื่นล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

เทรนด์สุขภาพดันตลาดเครื่องมือแพทย์ทะลุ 1.1 หมื่นล้านบาท “สมาพันธ์เฮลธ์” ชี้โตพุ่ง 12% นับว่าสูงที่สุด ชูนวัตกรรมไอโอที เปิดตัวเครื่องวัดความดันโลหิตอัจฉริยะ เร่งเกมลุยปั้มยอดโต 12%  

นางสาวธัญชนก อุดมทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาพันธ์เฮลธ์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 ที่ผ่านเติบโตราว  8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนปีนี้คาดว่าจะเติบโตที่ 12% ถือเป็นอัตราการเติบโตสูงที่สุด ซึ่งตลาดเครื่องมือแพทย์มีมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านบาท  โดยเป็นผลมาจากเทรนด์การดูแลสุขภาพ และภาครัฐให้การสนับสนุนเป็นอย่างมากในการผลักดันให้ประเทศเป็นฮับทางด้านเครื่องมือแพทย์

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ตั้งเป้าหมายการเติบโตในทิศทางเดียวกับตลาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือคาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ถึง 12% เป็นผลมาจากการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ  อย่างต่อเนื่องล่าสุดบริษัทฯ ในฐานะบริษัทที่จำหน่ายสินค้าดูแลสุขภาพทั่วไป เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของเทรนด์การดูแลสุขภาพของคนไทยและคนทั่วโลก รวมทั้งกระแสเทคโนโลยีไอโอทีที่มีอิทธิพลต่อหลายธุรกิจ จึงได้นำไอโอทีมาต่อยอดธุรกิจเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทได้พัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เรียกว่าไมโครไลฟ์ (Microlife) เครื่องวัดความดันโลหิตอัจฉริยะที่นำระบบไอโอทีเข้ามาใช้ และร่วมมือกับศูนย์โรคหลอดเลือดสมองแบบครบวงจรแห่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ (Chulalongkorn Stroke Center) และบริษัท  ซีที เอเชีย โรโบติกส์  จำกัด ผู้ผลิตหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์ของไทยรายแรกในนามหุ่นยนต์ดินสอมินิ  ในการทำงานร่วมกันโดยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มีศูนยด์ดังกล่าว เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ขณะที่ซีที เอเชีย โรโบติกส์  รับหน้าที่ผลิตหุ่นยนต์เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างเครื่องไมโครไลฟ์กับแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 

นางสาวธัญชนก กล่าวว่า ในทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวไปเร็วมาก จะเห็นได้ว่าองค์กรขนาดใหญ่ รวมถึงภาครัฐ พากันปรับตัวกันอย่างมาก เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีไอโอที ( Internet of Things: IoT)  ที่อุปกรณ์จะสามารถเชื่อมต่อกันได้ โดยทาง Gartner คาดการณ์ว่าภายในปี 2563 จะมีอุปกรณ์ไอโอทีมากขึ้น 26,000 ล้านชิ้นทั่วโลก ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่าง CISCO มองว่าในปี 2563 น่าจะมีอุปกรณ์ไอโอทีมากขึ้น 50,000 ล้านชิ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ไอโอทีได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ตั้งแต่การติดตั้งระบบไอโอทีในอุปกรณ์ในบ้านเรือนไปจนถึงภาคอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการเกษตร ใช้เทคโนโลยีไอโอทีเป็นตัวเซ็นเซอร์วัดระดับความชื้นในดินและพื้นที่เพาะปลูก ดึงข้อมูลไปโชว์บนสมาร์ทโฟน ชาวสวนจะรู้ข้อมูลทั้งหมด ธุรกิจค้าปลีก นำไอโอทีมาใช้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค ผ่านการฟีตข้อมูลตรงไปยังสมาร์ทโฟนของลูกค้าที่ลงทะเบียนไว้ รวมถึงการนำไอโอที มาใช้ในกระบวนการบริหารจัดการ Supply Chain ตั้งแต่กระบวนการผลิต จัดซื้อ การขนส่ง การจัดเก็บ และการจำหน่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"