“โกมล แรงกล้า” หัวหอกแห่ง'อัลคอน แลบอราทอรีส์' ชูแนวทางบริหาร วางเป้าหมายและสร้างแรงจูงใจ นำพาบริษัทก้าวหน้า


เพิ่มเพื่อน    

 

คุยนอกรอบ

หลายธุรกิจต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การเข้าถึงความรู้สามารถทำได้ง่ายขึ้น เมื่อมีเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือคอยนำพา ผ่านเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส รวมถึงบริษัทในธุรกิจยาก็ต้องผลิตและพัฒนาสินค้าให้ตรงกับคนไข้ที่มีความรู้มากขึ้นด้วยเช่นกัน “โกมล แรงกล้า” ผู้จัดการหน่วยธุรกิจแผนก วิชั่น แคร์ บริษัท อัลคอน แลบอราทอรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดยาและร้านขายยามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี ในช่วงที่ผ่านมาคนไข้บางรายยังเลือกหายาด้วยตนเองผ่านร้านขายยา เป็นทางเลือกที่มองว่าสะดวก เพราะมีทำเลใกล้บ้าน จากประสบการณ์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมยามาประมาณ 18 ปี ส่วนตัวเห็นว่าปัจจุบันผู้ผลิตหลายบริษัทพยายามผลิตสินค้าใหม่ๆ ออกมาเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรคในสมัยนี้ก็เปลี่ยนไปไม่เหมือนในอดีต จึงต้องพัฒนายามาให้ตอบโจทย์

สำหรับแนวทางการทำธุรกิจอัลคอน แลบอราทอรีส์ (ประเทศไทย) ผู้บริหารหนุ่มเริ่มเล่าว่า จะโฟกัสในตลาดที่มีโอกาส นับจากนี้คงให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์กลุ่มคอนแทคเลนส์ ทั้งในส่วนของคอนแทคเลนส์รายวัน และคอนแทคเลนส์เปลี่ยนสี หลังจากเริ่มทำตลาดในไทยมาสัก 6 ปีก่อน และเริ่มทำตลาดจริงจังประมาณ 3 ปีก่อน พบว่ามีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง อย่างในปี 2559 เติบโต 14% ส่วนในปี 2560 แผนกกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับดวงตาเติบโต 5-6%

ปัจจุบันบริษัทมีรายได้มาจากธุรกิจเครื่องมือแพทย์ 55% กลุ่มธุรกิจคอนแทคเลนส์และน้ำยาล้างตา 20% ส่วนกลุ่มธุรกิจยาประมาณ 25% โดยหลังจากบริษัทเข้ามาโฟกัสธุรกิจคอนแทคเลนส์แล้ว ก็เชื่อว่าจะทำให้สัดส่วนปรับขึ้นมาเป็น 25% ภายใน 5 ปี พร้อมกับเตรียมทำตลาดน้ำตาเทียมในปีหน้า 2562 มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมูลค่าตลาดน้ำตาเทียมมีมากถึง 2,000 ล้านบาท และพบว่ามีอัตราการเติบโต 11% เน้นการสื่อสารไปยังผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก จากงบตลาดทั้งหมดแบ่งการลงทุนช่องทางดังกล่าว 70-80%

“หากถามผมว่าทำไมอยากจะบุกตลาดคอนแทคเลนส์รายวัน นอกจากตัวเลขทางภาพรวมของตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง คงเป็นเรื่องของราคาที่ถูกลง 20-30% แม้ว่าจะยังสูงกว่าแบบรายเดือนอยู่ก็ตาม โดยค่าใช้จ่ายสำหรับคอนแทคเลนส์รายเดือนจะอยู๋ที่ 200-300 บาทต่อคนต่อเดือน ขณะที่แบบรายวันจะอยู่ที่ 1,000-1,200 บาทต่อคนต่อเดือน”

ทั้งนี้ ตลาดรวมคอนแทคเลนส์ 1,900 ล้านบาท เติบโตปีละ 5% แบ่งเป็นแบบรายเดือน 63% และอีก 37% เป็นแบบรายวัน หากย้อนกลับไปสัก 4-5 ปีก่อนนับว่ามีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น เพราะก่อนหน้าคอนแทคเลนส์รายเดือนเคยเป็นที่นิยมและมีสัดส่วนมากถึง 80% สะท้อนให้เห็นว่าแนวโน้มความต้องการใช้สินค้าแบบรายวันเพิ่มขึ้น หรือมีอัตราการเติบโต 8%

หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะขับเคลื่อนให้ธุรกิจเป็นตามเป้าหมาย จะเป็นการออกสินค้าใหม่ ผ่านนวัตกรรม ซึ่งทำให้แข่งขันในตลาดได้อย่างแตกต่างและมีประสิทธิภาพมากว่าเรื่องของราคา โดยล่าสุดยังขยายฐานผู้บริโภคด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Dailies Aqua Comfort Plus จับกลุ่มในเจนเนอเรชั่น Z ที่มีอายุระหว่าง 15-24 ปี จากเดิมฐานลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน

โกมล ยังกล่าวปิดท้ายอีกว่า ผมพยายามวางเป้าหมายในการทำงานของตัวเองทุกปี จากนั้นจะมาวางแผนว่าต้องใช้กลยุทธ์ไหนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้รู้สึกเหมือนว่ามีแรงจูงในใจการทำงาน ก็จะชนะอุปสรรค ส่วนตัวผมค่อนข้างจะประสบความสำเร็จตามที่วางแผนไว้ แม้ว่าบางครั้งเรื่องยอดขายอาจจะไม่ได้โตตามที่หวัง แต่เราประสบความสำเร็จทางด้านทีมงาน สามารถสร้างทีมงานที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"