พลังโคราชในปีกสามมิตร กองหนุน บิ๊กตู่-พลังประชารัฐ


เพิ่มเพื่อน    

         แม้ยังอยู่ในอาการแทงกั๊ก สำหรับ "สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร" ที่ยังไม่พูดชัดเจนถึงการจะร่วมงานการเมืองกับ "พรรคพลังประชารัฐ" ที่ก็คือพรรคการเมืองหนุนบิ๊กตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกฯ ทว่า สมศักดิ์ก็แสดงความชัดเจนทางการเมือง เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยปฏิเสธกระแสข่าวจะไปตั้งพรรคการเมืองเอง และย้ำแนวทางการเมืองแบบชัดๆ ว่า พร้อมเป็นกองกำลังหนุนบิ๊กตู่

            ขณะเดียวกันเรื่องความเคลื่อนไหวในการทาบทามกลุ่มการเมือง-อดีต ส.ส.เข้ากลุ่มสามมิตร หลังชัดเจนแล้วว่า "ก๊วนอุบลฯ เพื่อไทย" ปีก "สุพล ฟองงาม อดีต รมช.มหาดไทย-อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย" จะเข้าสังกัดกลุ่มสามมิตร ล่าสุดก็ชัดเจนอีกกลุ่มว่าจะมาอยู่กับกลุ่มสามมิตรแน่นอน นั่นก็คือ "กลุ่มพลังโคราช" ที่มีอดีตรมต.-อดีต ส.ส.โคราช ร่วมสิบคน ที่เกาะกลุ่มกันมาได้ 3-4 เดือนแล้ว ก็มีคำยืนยันจาก "สุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีต ส.ส.โคราช ไทยรักไทย, อดีตแกนนำ นปช., แกนนำกลุ่มพลังโคราช" ที่ย้ำว่าจะเข้าร่วมกับกลุ่มสามมิตรแน่นอนเพื่อหนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ

            โดย "สุภรณ์" ระบุว่า ที่ผ่านมามีการตั้ง "กลุ่มพลังโคราช” โดยมีอดีต รมต.-อดีต ส.ส.โคราชจากหลายพรรค รวมกลุ่มกันเช่น จำลอง ครุฑขุนทด อดีต รมช.ศึกษาธิการ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ, บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย อัศนีและนางลินดา เชิดชัย รวมถึงวิรัช รัตนเศรษฐ์ อดีต รมช.เกษตรฯ และครอบครัว จากพรรคเพื่อไทย, พงษ์พิช รุ่งเป้า, สมศักดิ์ โสมกลาง, กฤษฎาง แถวโสภา, ประชาธิปไตย คำสิงห์นอก, บุญถึง ผลพานิชย์  รวมเบ็ดเสร็จสิบกว่าคน ในกลุ่มพลังโคราช

            "สุภรณ์" เผยว่า ในกลุ่มคิดกันว่าจะทำอย่างไรให้โคราชพัฒนาเป็นศูนย์กลาง-แม่ทัพของภาคอีสาน เพราะตอนนี้โครงการใหญ่ๆ ก็กำลังจะเกิดขึ้น เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ มาลงที่โคราชหมด จึงต้องทำให้โคราชเป็นแหล่งอุตสาหกรรม การลงทุน แหล่งส่งเสริมเศรษฐกิจให้เป็นเมืองเศรษฐกิจทุกด้าน กลุ่มพลังโคราชคุยกันว่าแนวทางไหนจะทำให้โคราชเดินไปได้ ก็เห็นว่าต้องไปอยู่ในพรรคการเมืองที่จะเป็นแกนนำรัฐบาล เพื่อจะได้ผลักดันโครงการความเจริญมาสู่เมืองโคราชได้ จนกระทั่งเมื่อสมศักดิ์ เทพสุทิน, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, ภิรมย์ พลวิเศษ มีการเคลื่อนไหวในนามกลุ่มสามมิตร ผมกับนายจำลองก็ไปคุยกับกลุ่มสามมิตร ที่ทางกลุ่มสามมิตรบอกว่าจะไปอยู่กันในนามพรรคพลังประชารัฐ

            "เมื่อนายกฯ ตู่มาตามระบอบประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้ง ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร นายกฯ ตู่ก็เป็นคนโคราช แล้วก็ตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง ในฐานะคนโคราชด้วยกันก็ไม่ได้มีอะไรขัดข้อง เราก็เห็นว่า ถ้าเป็นแนวทางนี้จะทำให้โคราชเจริญได้ เราก็ต้องเลือกพรรคที่จะมีอำนาจในการบริหารบ้านเมืองได้ แล้วเราก็มองว่าพรรคการเมืองที่น่าจะมีโอกาสบริหารบ้านเมือง มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็น่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ"

                หลังสุพล ฟองงาม นำก๊วนอุบลฯ เพื่อไทย เปิดตัวเข้าพลังประชารัฐ หนุนบิ๊กตู่ ก็มาถึงคิว "กลุ่มพลังโคราช" ที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มสามมิตร และคาดว่าจะมีตามมาอีกหลายกลุ่ม ไม่จบแค่นี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"