'บิ๊กตู่' เปรียบตำแหน่งแค่หัวโขน ชี้หน้าที่-จิตสำนึกอยู่เหนืออำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นำประธาน Miss Universe Organization และน.ส.เดมี-ลีห์ เนล-ปีเตอร์ มิสยูนิเวิร์ส ปี 2017 พร้อมคณะ ผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 เข้าพบ เพื่อนำเรียนความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส โดยพล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า "เขามาเสนอว่าจะจัดในประเทศไทย ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากันอยู่"

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มาร่วมการประชุมครม.หรือไม่ ภายหลังจากมีอาการป่วยในที่ประชุมครม.สัญจร จ.อุบลราชธานี ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า " เดี๋ยวมา"

จากนั้นเวลา 09.00 น. พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำคณะเข้าประชาสัมพันธ์การจัดงาน มหกรรม Thailand Social Expo 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงผลงานด้านสังคมของรัฐบาล และงานมหกรรมด้านสังคมครั้งแรกของประเทศไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2561 ณ Hall 5 - 8 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยนายกฯได้ทดลองใช้อุปกรณ์ช่วยเดินสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ พร้อมชมระบบจัดเก็บข้อมูลการแพทย์

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวทีมภาครัฐคณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ พร้อมด้วย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทไทยเบฟ เวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน นำคณะเข้าพบนายกฯ เพื่อนำเสนอผลงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราจะต้องมีการเพิ่มมูลค่าของสินค้าการเกษตร เพราะเหล่านี้คือรายได้ของประชาชนผ่านกลไกประชารัฐ เพราะถ้าไม่ทำให้กลไกเหล่านี้มีความเข้มแข็ง ก็จะไม่สามารถเดินหน้าไปได้ อยากให้ทุกคนช่วยกันติดตามว่ารัฐบาลได้แก้ไขปัญหาอย่างไรไปบ้าง ทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ แต่ถ้าถามว่ารัฐบาลทำอะไรได้ดีบ้าง คงไม่มีใครตอบได้ เพราะการติติงกันไม่มีอะไรได้ขึ้นมา วันนี้มีหลายบริษัทที่มาทำงานร่วมกับรัฐบาล ซึ่งเวลาทำประโยชน์ให้แก่ประเทศก็ไม่มีใครไปสนใจเขา ยืนยันว่าไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กัน เพราะนี่คือระบบของเศรษฐกิจ และที่สื่อวิจารณ์กันไปมาก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น

จากนั้น นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ 2561เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 “อัคราภิรักษศิลปิน” ซึ่งจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมการเขียนหน้าโขนและได้ทดลองลงสีหัวโขนนิลราช ของศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับยกหัวโขนเสนายักษ์ขึ้นมาและกล่าวว่า

"ทุกอย่างมันหัวโขนทั้งนั้นแหละ เรื่องของวรรณคดีเขาสอนจะใส่เป็นตัวอะไรก็เล่นไปตามบทบาทไป พอถอดออกมาแล้วก็เหมือนกัน เหมือนกันทุกคน อยู่ที่ความดี ใส่หัวอะไรก็ออกมาดี ทุกคนก็อยากจะเป็นใหญ่ อยากจะมีอำนาจ ไม่มีใครมีอำนาจใหญ่จริงๆหรอก เป็นนายกฯก็ไม่ใช่ว่ามีอำนาจสูงสุด ไม่ว่าจะใคร เพราะ สิ่งที่สูงกว่าตำแหน่งคือหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่อยู่เหนือตรงโน้น ไม่ใช่เป็นใหญ่แล้วทำอะไรได้ทุกอย่าง ไม่ใช่ ที่เหนือทุกอย่างคือความรับผิดชอบ จิตสำนึก กฎหมาย นั้นแหละเหนือนายกฯ อย่าสอนให้คนอยากเป็นใหญ่เป็นโต แย่งกันอยู่ได้อำนาจกันบ้าบอคอแตก สร้างกันไปเรื่อย อำนาจจริงๆเป็นของประชาชน และสำคัญสุดคือความรับผิดชอบ อย่างวาดหัวโขนเป็นความรับผิดชอบของเรา ก็ต้องทำให้มันดี ให้เส้นมันสวย นั้นแหละเหนืออย่างอื่น ไม่ใช่สอนให้คนอยากจะมีแต่อำนาจ แย่งกันไปแย่งกันมา ถ้ามีอำนาจต้องทำงาน และทำให้ถูกให้ดีด้วย เข้าใจไหม"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯได้ขึ้นห้องประชุมครม.พร้อมได้หันมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า"เขียนให้มันดีหน่อยๆนะ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"