ปอท.สอบ'ธนาธร'ในฐานะพยานคดี'เพจธนาธร'ทำผิดพ.ร.บ.คอมพ์กล่าวหาคสช.ดูดส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค.61-  ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)​ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทีมกฎหมายเข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ปอท. หลังถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความเอาผิดเพจอนาคตใหม่และเพจThanathorn juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจโดยมีการพาดพิงถึงคสช.ว่ามีการดูดส.ส.โดยใช้คดีความที่ติดตัวส.ส. แต่ละคน มาเป็นเครื่องต่อรอง นอกจากนี้ยังมีการเชิญชวนให้คนที่ติดตามมาเพจ มาร่วมลงชื่อรื้อกระบวนการยุติธรรม

หลังจากเข้าให้การสอบสวนเป็นเวลา 1ชั่วโมงครึ่ง นายธนาธร ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวว่า ตนเข้ามาให้ข้อมูลในฐานะพยานเนื่องจากแจ้งความเอาผิดกับผู้ดูแลเพจในเฟซบุ๊กทั้งสองเพจ ซึ่งตนก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่  คิดไว้นานแล้วว่าวันหนึ่งจะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีจากคสช.  โดยข้อความพูดในไลฟ์เกี่ยวกับการดูดส.ส. ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ได้รับทราบมาจากส.ส. หลายคนที่ถูกทาบทาม และเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ทราบกันโดยทั่วไป ไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวหาหรือใส่ความคสช. ซึ่งการที่คสช.ออกมาแจ้งความในลักษณะดังกล่าวก็เท่ากับยอมรับ ว่าได้กระทำจริง และมองว่าพรรคฯของตนเองเป็นศัตรู 

นายธนาธร ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนี้ถ้าถูกแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลังก็ไม่กลัว  เพราะเป็นเรื่องปกติของนักการเมืองที่จะต้องโดนโจมตีจากฝั่งตรงข้าม  ส่วนเรื่องคดีดังกล่าวจะกระทบต่อชื่อเสียงของตนเองหรือไม่ มองว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบต่อชื่อเสียงและเกิดผลกระทบต่อพรรคของตนเอง เนื่องจากพรรคยังไม่ได้รับการอนุมัติจัดตั้งจากกกต.  โดยหลังจากนี้ก็จะยังคงไลฟ์สดตามปกติเพราะไม่ได้มีทำผิดกฎหมายชุมนุมเกิน 5 คน และจะไม่มีการปรับเนื้อหาในรายการ

"ที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีก็ไม่ได้มีการทำครม. สัญจร แต่ในขณะนี้มีเต็มไปหมดไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ และจ.อุบลราชธานี ลงไปแจกนู้นแจกนี่ให้กับประชาชนเต็มไปหมด ดังนั้นผมคิดว่าคสช.กำลังเริ่มกิจกรรมเตรียมการเลือกตั้งในขณะที่พรรคการเมืองอื่น หรือตัวผมทำไม่ได้ ไปลงตลาดแจกใบปลิว เปิดเวทีปราศัย พวกนี้ผมทำไม่ได้นะครับ เราขอเรียกร้องให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ถ้าคสช.อยากจะปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน ก็ให้ดูการเลือกตั้งของกัมพูชา ที่พรรครัฐบาลได้ที่นั่งครบทั้งหมด ถ้าคสช.อยากทำแบบนั้นก็ทำเลย คสช.อย่ามาใส่เสื้อคลุมที่เป็นประชาธิปไตย แต่ในเนื้อแท้เป็นเผด็จการ"นายธนาธรกล่าว

ด้านพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการ ประจำกองบัญชาการ กองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของคสช. เปิดเผยว่าคดีดังกล่าวตนเองเข้ามาแจ้งความกับปอท.ตั้งแต่เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยคดีดังกล่าวนายธนาธร มีการพาดพิงถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อมูลกระบวนการยุติธรรมและเป็นการกล่าวหาคสช. นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการโจมตีกระบวนการยุติธรรมด้วย โดยคดีดังกล่าวจะให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับนายธนาธรและพวกต่อไป

พ.ต.ท. อธิลักษณ์ หวังสิริวรกุล รองผกก.3 บก.ปอท. กล่าวว่า เบื้องต้นได้ทำการสอบสวนนายธนาธรและพวก ในฐานะพยานแต่นายธนาธรและพวกไม่ประสงค์ให้การใดใด ทั้งนี้การแจ้งความของคสช.ได้แจ้งความให้เอาผิดผู้ดูแลเพจทั้งสองเพจ ในความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ พศ.2560 ในมาตรา14(2)นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกยุยงและเป็นภัยต่อความมั่นคง  ซึ่งหลังจากนี้หากพบว่านายธนาธรมีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดในข้อหาอื่นใดก็อาจมีการแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลังได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"