บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 5 ปี ในคดีจำนำข้าวแล้วหลบหนีไปเกือบปี ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 5 ก.ค.2561 เพื่อร้องขอต่อทางการอังกฤษให้ส่งตัว อดีตนายกฯ หนีคุก กลับมาประเทศไทย ตามสนธิสัญญาปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ แม้เชื่อว่า ยิ่งลักษณ์ พักอยู่ในอังกฤษ และยืนยันคำร้องไม่เกี่ยวพันกับความผิดทางการเมืองหรือทหาร แต่นักโทษหนีคุกก็ยกเหตุกระบวนการยุติธรรมไทยไม่ได้มาตรฐานร้องต่อศาลไม่ให้ส่งตัว ฟันธงได้ว่าไม่ได้ตัวเธอกลับมาแน่ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงไทยก็ไฟเขียวให้เธอออกไปเอง วันนี้ทางการไทยก็แอคอาร์ตกันไปพอเป็นพิธี สองพี่น้องตระกูลชินวัตรคงต้องระเหเร่ร่อนอยู่ต่างประเทศจนกว่าชีวิตจะหาไม่...0

       ส่วนที่ นายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อ้างว่า ปชป.สมคบคิดให้ทหารยึดอำนาจใช้กระบวนการยุติธรรมในมือตัดสินเอาผิด ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะต้องไม่อยู่ในประเทศ ก็เป็นความจริงแค่ครึ่งเดียว เพราะ ระบอบทักษิณ โกงทั้งโคตร สมคบคิดทำร้ายสถาบันหลักของชาติ ประชาชนที่รักชาติบ้านเมืองก็มีความชอบธรรมที่จะสมคบคิดกำจัดระบอบทักษิณเหมือนกัน ส่วนที่กระบวนการยุติธรรมตัดสินเอาผิดนั้นก็เพราะ ทักษิณ ทุจริตคอร์รัปชันมโหฬารมีหลักฐานเป็นที่ประจักษ์ ยิ่งลักษณ์ ก็ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดการทุจริตโครงการจำนำข้าว ศาลฎีกาฯ ตัดสินแล้วกลับหลบหนีไปเอง ทหารยึดอำนาจก็มาจากความขัดแย้งและวิกฤติของบ้านเมืองที่ระบอบทักษิณเป็นต้นเหตุ ที่ นายนคร เพิ่งมาโวยวายก็เพียงต้องการเอาใจทักษิณ หลังจากย้ายสังกัดแล้วอยากได้รับปูนบำเหน็จเหมือนคนอื่นๆ อย่างที่ว่านั่นแหละ...0

        ทางด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายฟ้องดำเนินคดีหมิ่นประมาทกับนายนครแล้ว เพราะเป็นเรื่องเท็จทำให้พรรคเสียหาย และจะดูความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เพราะมีโทษรุนแรงกว่า พร้อมท้าให้นายนครเปิดหลักชั้นศาลได้เลย โดย นายรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมาย จะแถลงรายละเอียดในวันที่ 1 ส.ค.นี้ แหม! ก็เล่นกล่าวหา ปชป.รุนแรงขนาดนั้น จะไม่เอาความก็จะหาว่าไม่กล้าสู้ความจริง แต่เมื่อเรื่องขึ้นสู่ศาล แรงกระเพื่อมก็ตกที่ ปชป.อีก ก็ไม่รู้งานนี้จะได้ไม่คุ้มเสียหรือเปล่า...0

        ข่าวคดีอาชญากรรมในเมืองไทยเกิดขึ้นแทบทุกวัน สะท้อนว่าคนเราไม่กลัวบาป เหตุส่วนหนึ่งก็เพราะวงการสงฆ์เสื่อม รวมทั้งไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะกระบวนการยุติธรรมก็เสื่อมเหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าอัปยศอดสูอย่างยิ่งเมื่อเกิดเหตุคนตายผิดธรรมชาติ ต้องให้ญาติผู้เสียหายแบกโลงศพมาเรียกร้องหาความยุติธรรมกับส่วนกลาง ทั้งที่กองปราบ-สตช. เพราะประชาชนไม่เชื่อมั่นการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในท้องที่ แล้วจะมีตำรวจไว้ทำไม? ปัญหาสำคัญมาจากการสอบสวนคดีที่ไม่สุจริตหรือไม่ก็ไร้ประสิทธิภาพ ผลพวง "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 7/2559 ยุบแท่งพนักงานสอบสวน จนเกิดวิกฤติระบบงานสอบสวน สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนไม่รู้จบ ถึงเวลา บิ๊กตู่ ต้องไถ่บาป ด้วยการเร่งปฏิรูปตำรวจในรอบใหม่ให้ถูกต้อง...0  

        สำหรับการปฏิรูปตำรวจชุด นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ถือว่ามีความก้าวหน้า นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ไม่ต้องกลัวซ้ำร้อยอีก ถ้ามีแนวทางปฏิรูปที่จะทำให้ประชาชนได้รับความยุติธรรม หากเสนอไปแล้ว ครม.-สนช.ล้มกระดานอีก บิ๊กตู่ จะต้องรับผิดชอบตอบคำถามกับประชาชนเอาเอง แต่ หลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโส ที่เพิ่งประกาศใช้ กลับไม่มีอะไรใหม่ เป็นมวยล้มต้มคนดู ยังพิจารณาลำดับอาวุโสร้อยละ 33 เหมือนเดิม แล้วอีกร้อยละ 67 ก็ไม่ได้ใช้หลักอาวุโส ระยะเวลาดำรงตำแหน่งในแต่ละระดับก็มีอยู่แต่เดิมแล้ว ที่อ้างความรู้ความสามารถ ก็ไม่มีเกณฑ์ชี้วัดเปิดช่องให้ผู้บังคับบัญชาใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ ขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ถ้าผู้อาวุโสใน 67% ถูกข้ามหัวต้องพร้อมใจร้องศาลปกครองให้เป็นคดีตัวอย่าง มีชัย-คำนูณ ต้องกล้ายืดหยัดในแนวทางที่ถูกต้อง อย่าไปสนใจว่าตำรวจจะว่าอย่างไร แต่สำคัญว่าประชาชนจะได้อะไรมากกว่า!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"