ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์สะดุด กทพ.ยันสร้างทางด่วน 2สายไม่ทันปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

กทพ.ยันสร้างทางด่วนทีเอฟเอฟ 2สายไม่ทันปีนี้ เปิดประมูลพระราม 3-ดาวคะนองได้เพียงสายเดียว ส่วน N2 รอข้อสรุปก่อนชง 'สมคิด' เคาะไฟเขียวปลายปีนี้ - ด้านสหภาพหวั่นทางด่วนขาดสภาพคล่อง หลังต้องจ่ายดอกเบี้ยทีเอฟเอฟนับแสนล้านบาท

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เปิดเผยว่าจากกรณีที่กระทรวงการคลังประกาศเดินหน้าแผนระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาทเพื่อก่อสร้างทางด่วนสองสาย ซึ่งจะเปิดให้นักลงทุนรายย่อยเข้าระดมทุนภายในเดือนก.ย.-ต.ค.นี้ ด้านกทพ.มีความพร้อมดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว ทว่าคงไม่สามารถเริ่มต้นก่อสร้างโครงการได้ภายในปีนี้เนื่องจากโครงการทั้งสองมีความล่าช้าในขั้นตอนการออกแบบและร่างเอกสารประกวดราคา(TOR)ในหลากหลายด้านเริ่มจากทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาทนั้นติดปัญหาข้อร้องเรียนTORหลังเปิดประชาพิจารณ์บนเว็บไซต์เรื่องแนวทางการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณสัญญา3-4 ช่วงสุขสวัสดิ์

อย่างไรก็ตามล่าสุดสามารถออกพระราชกฤษฎีกา(พรฎ.)เวนคืนที่ดินได้แล้ว งบเวนคืน 800 ล้านบาท หลังจากนี้จะเร่งจัดทำTORนำขึ้นเว็บซ์อีกครั้งก่อนเปิดประมูลโครงการและลงนามสัญญาเอกชนภายในปีนี้ก่อนตอกเสาเข็มต่อไปในปี 62 ขณะที่โครงการและ ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 (N2) ช่วงวงแหวนรอบนอก-แยกเกษตร วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทนั้นขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลและทางด่วนในจุดเดียวกัน โดยกทพ.จะใช้ตอม่อเดิมบนถนนเกษตร-นวมินทร์เป็นเสาทางด่วน

ทั้งนี้ส่วนรถไฟฟ้าจะอยู่ใต้ทางด่วนซึ่งการก่อสร้างควรจะดำเนินไปพร้อมกัน หลังจากนี้จะเร่งสรุปรายละเอียดทั้งหมดเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์เป็นประธาน ภายในปลายปีนี้ หากได้รับอนุมติจะเดินหน้าร่างTORและเปิดประมูลต่อไปในปี 62

ด้านนายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) กล่าวว่าทางสหภาพมีความเป็นห่วงเรื่องของการเปิดระดมทุนTFF ทำให้กทพ.มีความเสี่ยงในธุรกิจหลายด้านเริ่มตั้งแต่ตัวเลขดอกเบี้ยตามอัตราผลตอบแทนกองทุนที่กำหนดไว้ 8% ตลอดระยะเวลา 30 ปี ทำให้องค์กรต้องแบกภาระดอกเบี้ยมากกว่า 1 แสนล้านบาท

“มองว่าการดำเนินการดังกล่าวแตกต่างกันมากเมื่อเทียบกับใช้แนวทางกู้ปกติซึ่งดอกเบี้ยจะสูงสุดที่ 3% ประกอบกับร่างสัญญาโอนและรับสิทธิ์โอนในรายได้ (RTA) ที่กำหนดว่าต้องโอนรายได้ 45% ของทางด่วนสองสายเข้ากองทุนทีเอฟเอฟ ส่งผลให้มีโอกาสที่กทพ.จะขาดสภาพคล่องมีผลกระทบต่อพนักงานทั้งหมด อีกทั้งยังไม่มีการการันตีอีกด้วยภายหลังจากรัฐบาลมีนโยบายไม่ค้ำประกันเงินกู้องค์กรรัฐวิสาหกิจทั้งหมด”นายชาญชัย กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"