ต่างมุม..ต่างมอง


เพิ่มเพื่อน    

     ใกล้เทศกาลวันแม่ สิ่งหนึ่งที่จะได้พบเห็นในโลกโซเชียล ประเภทมนุษย์ป้าแชร์กันไปแชร์กันมา ไม่พ้นจะเป็นเรื่องเล่า หรือคลิปวิดีโออันเกี่ยวกับ "แม่" ทั้งๆ ที่ 365 วันสามารถเป็นวันแม่ได้ทั้งน้าน

     เพราะอาชีพแม่นั้น ไม่มีคำว่า "เกษียณ"

     ถ้าเป็นคลิปมาจากประเทศจีน บ้านพี่เมืองน้องล่ะก็ ส่วนใหญ่เกือบ 99% จะว่าด้วยปัญหา "แม่สามี" ช่างน่าสงสาร กับ "ลูกสะใภ้" แสนโหด

     มันก็แปลกดีนะ!!

     สะท้อนบอกว่า สังคมของคนจีนยุคนี้ เพศแม่เวอร์ชั่นลูกสะใภ้หาดียากกระนั้นหรือ เพราะแทบทุกคลิปจะประมาณว่า ต่อหน้าคุณลูกชาย ลูกสะใภ้จะทำเป็นดูแล ใช้ตะเกียบคีบกับข้าวใส่ถ้วยข้าวให้คุณแม่กินอย่างเคารพนบนอบ แต่พอคล้อยหลังเท่านั้นแหละ ลูกสะใภ้ก็จะแปลงร่างจะหน้ามือเป็นหลังเท้า ลุกขึ้นตีบ้าง ผลักคุณแม่บ้าง ราวกับเป็นหมูเป็นหมาไม่ปาน 

     โหดจริงๆ นะ

     จำได้ว่า ตอนที่มนุษย์ป้ายังเป็นเด็กหญิงไร้เดียงสา ..หุหุ... ดูหนังจีนทีไรจะพบเห็นแต่เรื่องราวแม่ผัวแกล้งและทรมานลูกสะใภ้ที่แต่งเข้ามาในบ้านสารพัด ขนาดอุ้มท้องยังต้องตักน้ำ แบกฟืน ก้มหน้าก้มตารอสามีที่เดินทางไกลไปสอบจอหงวนต่างบ้านต่างถิ่น

     บางเรื่องหนักข้อเข้า ลูกสะใภ้ถูกทรมานจนตายกลายเป็นหนังผีหลายเรื่องเลยทีเดียว

     มายุคเมืองจีนกลายเป็นมหาอำนาจแดนศิวิไลซ์ นโยบายลูกคนเดียวกระมังที่ทำให้ผู้หญิงนั้นหายากกว่าผู้ชาย บรรดาลูกสะใภ้เลยกลับตาลปัตรกลายเป็นเวอร์ชั่นโหดกับแม่ผัว เพราะกลัวว่าจะไม่มีเมีย หรือหาเมียกันไม่ได้..อย่างนั้นหรือ???

     แต่ไม่ว่าข้อเท็จจริงอย่างไรก็ตาม สิ่งที่เขานำเสนอนั้นล้วนเชิดชูความเป็นแม่ทั้งสิ้น จะแม่ผัวหรือแม่ของลูก ตำแหน่งหน้าที่ก็ไม่พ้นความเป็นแม่ สำคัญอยู่ที่ว่า คนเป็นแม่นั้นถือเป็นตำแหน่งหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่มีใครสามารถทำลายหรือทำร้ายได้อย่างแน่นอน

     โลกจะเจริญไปขนาดไหน ถึงขั้นโคลนนิงอวัยวะบางส่วนกันได้แล้ว แต่หัวใจของคนเป็นแม่ไม่มีคำว่าล้าหลัง ล้าสมัย หรือเอาต์

     ฉะนั้น เปิดดูคลิปวิดีโอว่าด้วยแม่ผัวกับลูกสะใภ้แล้วก็อย่าไป "อิน" จนเกินเหตุ เพราะที่แท้นี่คือกลยุทธ์ในการกระตุ้นจิตสำนึกของบรรดาลูกๆ ทั้งหลายในยุคดิจิตอลต่างหาก

     เขาต้องการสอนสั่งว่า วางมือถือ ปิดห้องแช้ตบ้าง แล้วก็ใช้เวลาเล็กๆ น้อยๆ หันกลับมาดูพ่อแม่ บุพการีภายในชายคาบ้านนะจ๊ะ อย่าอ้างว่าเสียเวลาทำมาหากินเลยจ้ะ เพราะคนแก่กินข้าวแค่หยิบมือเดียวก็อิ่มแล้ว ที่สำคัญไม่กินเลยก็ได้ ถ้าเห็นหน้าลูกๆ มาเยี่ยมเยียนบ่อยๆ.

                                                                                                                                                                "ป้าเอง"  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"