ชี้ตลาดหุ้นยังเหมาะสำหรับออมเงินเกษียณ ชู 10ปีผลตอบแทนถึง 11%


เพิ่มเพื่อน    

"ภากร" ชี้ตลาดทุนไทย เป็นช่องทางออมรับเกษียณ เปิดผลตอบแทน 10 ปี 4 สินทรัพย์ หุ้น-กองทุนรวมให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 11.6% ต่อปี

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดทุนไทย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนและเก็บออมของคนไทย เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาว มีเงินเก็บไว้ใช้ยามเกษียณ สะท้อนจากผลตอบแทนของการลงทุนช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าการลงทุนในตลาดทุน หุ้นและกองทุนรวมให้ผลตอบแทนสูงถึง 11.6% ต่อปี รองลงมาคือ พันธบัตรรัฐบาล 5.1% ต่อปี, ทองคำ 4.5% ต่อปี และเงินฝาก 1.7% ต่อปี

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ยังสามารถทำกำไรคงที่ เพราะความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนเจริญเติบโตเกิน 10% และจ่ายเงินปันผลเกินกว่า 3% ต่อปี ท่ามกลางระดับอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำ 0.6-0.7% ทำให้การลงทุนผ่านตลาดทุนยังมีความน่าสนใจ รวมถึงหากเทียบกับการเติบโตแล้ว ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา กำไร บจ.เติบโตได้กว่า 14% หรือคิดเป็น 2.8 เท่า มากกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 5%

นอกจากนี้ ตลาดทุนไทยยังช่วยสร้างประโยชน์ต่อการระดมทุนของภาครัฐและผู้ประกอบการเอกชน เพราะช่วง 40 ปีที่ผ่านมา มีการระดมทุนใหญ่กว่า 4 ครั้ง ทั้งการลงทุนโครงการขนาดใหญ่, ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 และการเติบโตของภาคธุรกิจ ทั้งวงเงิน 500,000 ล้านบาท, 800,000 ล้านบาท, 600,000 ล้านบาท และตั้งแต่ปี 58 จนถึงปัจจุบันมีการระดมทุนกว่า 1.8 ล้านล้านบาท สะท้อนถึงการช่วยให้บจ.ไทยสามารถแข่งขันได้ รวมถึงปัจจุบันยังสนับสนุนให้สตาร์ทอัพ และเอสเอ็มอีเข้ามาใช้ประโยชน์จากตลาดทุนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพื้นฐานของ ตลท.มีสภาพคล่องสูงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนต่อเนื่อง 6-7 ปี ด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยวันละ 65,000 ล้านบาท สูงเป็น 2 เท่าของสิงคโปร์ ส่วนมูลค่าการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) ของตลาดหุ้นไทยมากที่สุดติดต่อมา 5 ปี ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการระดมทุนรวม 670,000 ล้านบาท รองลงมาคือสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"