นช.เย้ยใช้ชีวิตปกติ ‘แม้ว’โต้คสช.แก้เกี้ยวลั่นโดนจนชินเชื่ออังกฤษไม่จับ‘ปู’


เพิ่มเพื่อน    

  "ทักษิณ" เย้ยชีวิตดำเนินไปตามปกติ!    หนังสือขอ "ยิ่งลักษณ์" เป็นผู้ร้ายข้ามแดน แค่รัฐบาลคสช.แก้เกี้ยว เพราะสุดท้ายทางการทูตอังกฤษจะทำแค่รับไว้พิจารณา แฉเครือข่ายธุรกิจระบอบทักษิณ  เมียอดีตทูตไทยในลอนดอนร่วมก๊วน "มาร์ค" งง หนังสือขอตัวหลุดมาได้อย่างไร เนื่องจากเป็นเรื่องภายในและทางอังกฤษจะไม่ให้เป็นข่าว 

    หลังสถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ไปที่กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร  (Foreign and Commonwealth Office) เพื่อร้องขอต่อทางการของอังกฤษให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทย
    ล่าสุด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคุกคดีโกง กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ทราบเรื่องกระบวนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาตลอดตั้งแต่ในขั้นกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จนถึงการออกจดหมายของสถานทูตไทย
    "ผมทราบทุกขั้นตอน เป็นเรื่องที่เขาไม่ทำกันในทางกฎหมายระหว่างประเทศ แม้ทางการไทยอธิบายว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องที่แก้เกี้ยว ทางการทูต อังกฤษเขาก็จะตอบว่าจะพิจารณาด้วยดี แต่สำหรับผม Life as usual ชีวิตดำเนินไปตามปกติ"
    เขากล่าวอีก นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลไทยส่งคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีไทยมาที่รัฐบาลอังกฤษ ในสมัยรัฐบาลหลังการรัฐประหาร 2549 ก็ส่งคำขอมาเช่นกัน แต่จนถึงบัดนี้ยังเข้า-ออกอังกฤษได้ปกติ
    "ก่อนหน้านี้ เมื่อมาอังกฤษใหม่ๆ ก็เคยมีจดหมายมาเช่นนี้ แต่ไม่สนใจ และไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมโดนจนชินชาแล้ว" นายทักษิณกล่าว
    ขณะที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบข้อมูลเว็บไซต์ companycheck.co.uk เพื่อค้นหาข้อมูลการทำธุรกิจของนายทักษิณในประเทศอังกฤษเพิ่มเติม พบว่า มีการระบุข้อมูลว่านายทักษิณปรากฏชื่อเข้าไปร่วมเป็นกรรมการและถือหุ้นในบริษัทเอกชนจำนวนมากถึง 12 บริษัท ซึ่งในจำนวนนี้มีมากกว่าครึ่งเป็นชื่อบริษัทใหม่ ที่ยังไม่เคยมีการเปิดเผยเป็นทางการ รวมถึงบริษัท SHINAWATRA FAMILY ASSETS LIMITED 
ก๊วนระบอบทักษิณ
    จากการตรวจสอบสถานะของบริษัท SHINAWATRA FAMILY ASSETS LIMITED เพิ่มเติม พบว่า ผู้ถือหุ้นทุกรายเข้าถือหุ้นในวันที่ 17 เม.ย.2550 ประกอบไปด้วย 1.นายทักษิณ ชินวัตร 2.นางศศิน มองวัวแซงค์ 3.นางพินทองทา คุณากรวงศ์ 4.บริษัท THE COMPANY REGISTRATION AGENTS LIMITED และ 5.บริษัท LUCIENE JAMES LIMITED โดยผู้ถือหุ้นรายที่ 4 และรายที่ 5 ได้ถอนการถือหุ้นออกไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.2550 หรือวันเดียวกับที่เข้ามาถือหุ้น
    ทั้งนี้ สำหรับนางศศิน มองวัวแซงค์ เป็นภรรยาของนายวิกรม คุ้มภัยโรจน์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน อังกฤษ ขณะที่นายวิกรมเคยปรากฏเป็นข่าวว่าได้รับการเสนอชื่อเป็นหนึ่งในบอร์ดสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี ช่วงที่นายทักษิณ ชินวัตร เข้าไปซื้อกิจการ
    ขณะที่นางศศิน มองวัวแซงค์ เคยถูกระบุว่าเป็นผู้ร่วมถือหุ้นในบริษัท ยูเค สปอร์ตส อินเวสเมนท์ จำกัด ที่ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตีด้วย 
    สำหรับนายวิกรม ดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ช่วงปี พ.ศ.2546-2549 ซึ่งตรงกับช่วงที่นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี  
    รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ขณะนี้นายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์พำนักที่นครดูไบ จากนั้นนายทักษิณจะเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เตรียมเดินทางต่อไปยังฮ่องกงและจีนเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการ ในการเดินทางไปทำธุรกิจที่ต่างๆ นายทักษิณมักพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปด้วย เนื่องจากอยากให้เรียนรู้เรื่องการทำธุรกิจ นอกจากนี้ นายทักษิณ ในฐานะพี่ชาย ได้ซื้อบ้านพักส่วนตัว มูลค่าหลายล้านปอนด์ที่อังกฤษให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานถึงขั้นตอนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยสำนักงานอัยการต่างประเทศในนามอัยการสูงสุด เป็นผู้ประสานงานทำเรื่องร่างคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทย แล้วส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร  
    ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษจะต้องส่งเรื่องไปยังผู้ประสานงานกลางของประเทศอังกฤษที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในที่นี้กระทรวงมหาดไทยของประเทศอังกฤษจะเป็นผู้รับผิดชอบพิจารณาคำร้องขอ ตามขั้นตอน ถ้ากระทรวงมหาดไทยของประเทศอังกฤษพิจารณาแล้วเบื้องต้นมีมูล ก็จะทำการจับตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์มาก่อนเพื่อไต่สวน แต่ถ้าทางกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษพิจารณาเบื้องต้นว่าไม่มีมูล ก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินการจับกุมมาไต่สวนแต่อย่างใด
เพื่อไทยยันการเมือง
     นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า เท่าที่รู้มา รัฐบาลไทยทำหนังสือขอตัวไปเรื่อยๆ อยู่แล้ว ทั้ง กรณีนายทักษิณ จนมาถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ทางประเทศปลายทางจะส่งตัวหรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่ถ้าเขาเห็นว่าคดีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการเมือง คงจะไม่ส่งตัวกลับมา 
    เขายืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการเมืองแน่นอน ใกล้เวลาที่จะมีการเลือกตั้ง จึงมีการไล่ล่า นายทักษิณถูกหมายจับใบที่ 5 นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย เผชิญคดีฟอกเงิน และ น.ส.ยิ่งลักษณ์มาโดนเรื่องนี้ ยังไม่รวมถึงกระแสข่าวความพยายามจะรื้อฟื้นคดีทั้งหลายของนักการเมืองเพื่อไทยขึ้นมาข่มขวัญอีก คงพยายามทำให้เกิดผลทางจิตวิทยาต่อมวลชน ทำให้รู้ว่า ยิ่งลักษณ์ เพื่อไทย ไม่รอดแน่ แต่คงไม่เป็นผล
        ส่วนนายสุชาติ ลายน้ำเงิน สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่ต้องมองไปถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ พระชั้นผู้ใหญ่ที่เดินทางไปลี้ภัยเยอรมนี เพราะเขามองว่าพระพุทธศาสนากำลังจะถูกทำลาย อีกทั้งการพยายามดำเนินคดียังมาจากรัฐบาลทหาร เพียงเท่านี้ก็ให้ลี้ภัยแล้ว หรือแม้แต่ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ไปลี้ภัยในเยอรมนี  เพราะเขาให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชน ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปดูไบหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ รู้เพียงแต่ว่างานวันเกิดนายทักษิณ มีอดีต ส.ส.เดินทางไปพบทั้งนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์เยอะ
    “วันนี้เราอย่าไปใส่ร้ายซึ่งกันและกันให้มาก น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นคนไทย เราควรมองว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเกิดความสามัคคี พูดเพียงแต่ว่านายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องกลับมารับโทษ จะรับได้อย่างไร ทำไมหลายประเทศ ไม่ใช่มีเพียงดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยินดีต้อนรับเท่านั้น หลายประเทศตะวันออกกลาง อยากเชิญให้ไปเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ไปอยู่ที่ไหนก็ได้ เขาอยากให้อยู่ โดยเฉพาะนายทักษิณ มีเพื่อนมากไปกัมพูชา รู้จักกันดี สมเด็จฮุน เซน ที่รัสเซีย รู้จักวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดี เดินทางไปไหนได้หมด ยกเว้นประเทศไทย วันนี้เราคิดแต่จะเอาชนะ เอาความสะใจกันเพียงแค่นั้นหรือ โดยไม่เห็นแก่ประชาชนเลยหรืออย่างไร เราต่างเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น” นายสุชาติกล่าว
"มาร์ค"งงหนังสือขอตัวหลุด
     นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คนในรัฐบาลคงเห็นภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ปรากฏอยู่ในโซเชียลมีเดียช่วงที่ผ่านมา ทั้งในงานวันเกิดของท่าน รวมทั้งในงานวันเกิดของนายทักษิณ รวมทั้งการเดินทางไปหลายๆ ที่ ฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ จึงต้องออกมาแสดงบทบาท ออกแอคชั่นกันบ้างพอเป็นพิธี เข้าใจว่าอาจถูกต่อว่า เพราะอยู่นิ่งเฉยมานาน เชื่อว่าพอเรื่องเงียบลง ทางการก็คงจะเงียบไปเอง
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกแปลกใจที่เรื่องดังกล่าวเป็นข่าว เพราะถ้าเป็นประเทศอังกฤษ จะไม่ให้เป็นข่าว เนื่องจากเป็นการทำงานภายใน ในอดีตเคยมีกรณีลักษณะนี้ที่ต้องไปว่ากันเป็นคดีในศาลที่อังกฤษ อาทิ กรณีของนายปิ่น จักกะพาก ซึ่งศาลอังกฤษมีคำพิพากษาไม่ส่งตัวให้ไทย 
    ทั้งนี้ มีหลักเกณฑ์อยู่ว่า ถ้าเป็นคดีการเมือง ตามหลักสากลเขาก็ไม่ส่งตัวให้ แต่กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนยืนยันว่าเป็นคดีการทุจริตคอร์รัปชัน มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประมวลกฎหมายอาญา ไม่ได้เป็นเรื่องของการเมือง นอกจากนี้ อังกฤษจะต้องไปดูว่าการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นความผิดที่เทียบเคียงและส่งตัวให้ไทย ซึ่งตอนนี้เป็นเรื่องกระบวนการของฝ่ายอังกฤษ
          “ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ เป็นหลักสากล คือเป็นไปตามสนธิสัญญา และในการปฏิบัติตามสนธิสัญญา ต้องมีเงื่อนไขกระบวนการของแต่ละประเทศ ไม่ต่างกับเวลาที่เขาขอตัวคนจากเรากลับไป สมัยรัฐบาลผมมีกรณีวิคเตอร์ บูท ซึ่งสหรัฐและรัสเซียขอมา เราต้องบอกว่าต้องผ่านกระบวนการของเราที่จะพิจารณา สุดท้ายอัยการดำเนินการไป ดังนั้นกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ เราต้องรอทางการอังกฤษพิจารณาตัดสินใจ ขณะเดียวกันเป็นหน้าที่หน่วยงานของไทยที่ต้องให้ข้อมูลเขาให้ชัดเจนมากที่สุด ว่าเหตุผลในการขอตัวนั้นคืออะไร ต้องแสดงให้เขาเห็นว่าไม่เข้าเงื่อนไขที่จะยกเว้นจากการที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนมา ส่วนจะยืดเยื้อหรือไม่ อยู่ที่กระบวนการของเขา” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"