'ประยุทธ์'สั่งคลอดกระทรวงอุดมฯ พ.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

     นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่างถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะพิเศษเรียบร้อยแล้ว โดยมีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กระทรวงใหม่ การดำเนินการขณะนี้ยังมีปัญหาเล็กน้อยในส่วนความลงตัวของหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการสนับสนุนทุนวิจัย เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นต้น ที่เดิมเป็นหน่วยงานอิสระ ดังนั้น ตนเชื่อว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดดังกล่าวจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือเกี่ยวกับแนวทางดำเนินการต่างๆ ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะดำเนินการส่งร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ....ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ เพื่อที่จะส่งต่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา เนื่องจากการจัดตั้งกระทรวงใหม่จะต้องมีการพิจารณากฎหมายลูกควบคู่ด้วย คือ ร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษาฯ และ ร่าง พ.ร.บ.วิจัยและนวัตกรรม ที่ยังไม่แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม คาดว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดนี้จะเร่งพิจารณาการจัดตั้งกระทรวงใหม่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ จากนี้จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อน เสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)
    “ สำหรับการดำเนินการของสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวนช.) ผมคิดว่า จะเป็นกรรมการชุดระดับประเทศที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และจะมีหน้าที่ดูแลเรื่องการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรมของทุกหน่วยงานในประเทศอยู่ใต้สังกัดสำนักนายกฯ นอกจากนี้ นายกฯ ได้มอบนโยบายชัดเจนว่ากระทรวงใหม่จะต้องเกิดขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากแผนการดำเนินการตอนนี้ผมคิดว่าทันก่อนการเลือกตั้งตามโรดแม็ปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และเรามีเวลาดำเนินการจัดสรรเรื่องคน โครงสร้างต่างๆ แต่ในส่วนโครงสร้างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งสามารถดำเนินการภายหลังได้ โดยกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล ” รมช.ศธ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"