ตู่ จตุพร ประกาศไม่อยากเห็นการตายเพื่อประชาธิปไตยอีกแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ตู่ จตุพร ประกาศขอใช้แนวทางพูดคุยหาทางออกของประเทศ ไม่อยากเห็นการตายเพื่อประชาธิปไตยอีกแล้ว ยอมรับว่าตอนนี้บ้านเมืองเลวร้ายกว่าก่อน รธน.40  มีวงจรอุบาทว์จัดการฝ่ายการเมือง

เวลา 15.00 น.ที่ห้องประชุมอภิวันท์ วิริยะชัย ศูนย์การค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ขึ้นกล่าวปราศรัยถึงจุดยืนกลุ่มนปช. ต่อหน้ามวลชนเสื้อแดง กว่า 500 คน   พร้อมถ่ายทอดสดผ่านรายการลมหายใจพีซทีวี สถานีโทรทัศน์พีซ และช่องทางต่างๆทางโซเชียลมีเดีย โดยประธานนปช.ระบุว่า การพูดของตนวันนี้เชื่อว่าทุกฝ่ายของบ้านเมืองต้องฟังอยู่ ว่าทิศทางของนปช.จากนี้จะก้าวย่างอย่างไร   มีหนทางพาประเทศเดินไปข้างหน้าเพื่อพ้นวิกฤตการณ์นี้ได้อย่างไร กงล้อประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่าเราต้องตายก่อนแล้วจะแก้วิกฤตได้ มาวันนี้ทำไมไม่ร่วมกันคิดว่าทำไมไม่แก้วิกฤตโดยไม่ต้องตายบ้าง ตายกันมาหลายร้อยชีวิต บาดเจ็บเป็นหมื่นคน จากการไปต่อสู้เพื่อได้มาเพื่อประชาธิปไตย ปัญหาของบ้านเมืองตอนนี้คือวิกฤตศรัทธา ที่จะนำบ้านเมืองไปสู่จุดเดิม             

หลายคนอาจคาดว่า ตนออกมาจากคุกคงมีความเคียดแค้น แต่ไม่มีเลย ในหัวใจมีแต่ความรักชาติบ้านเมือง ต้องการให้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ไม่ต้องการให้ใครต้องมาตายเพราะระบอบการปกครองที่เรียกร้อง  ดังนั้นนโยบายหลักของนปช.ยังคงมีความชัดเจน สิ่งที่เคยมีความพยายามทำลายนปช.ในอดีตมีแค่เรื่องเดียว ทั้งที่เรื่องนี้เป็นนโยบายหลักของเรา นั่นคือการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข พูดให้ชัดว่าทุกคนที่เกิดในชาติบ้านเมืองนี้ ต่างเป็นพสกนิกร ความเห็นต่างเป็นแค่ความเห็นทางการเมือง  อย่างไรก็ตามสภาพการณ์ขณะนี้เลวร้ายกว่าก่อนร่างรธน.40 เพื่อปฏิรูปการเมือง ความน่ากลัวจึงไม่ได้อยู่ที่ว่าจะดูดกันไปเท่าใด แต่สิ่งที่เกิดจะเป็นเงื่อนไขที่ถูกหยิบยกมาจัดการกับฝ่ายการเมืองได้ ถ้าเรียกแบบพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก็คือวงจรอุบาทว์ มีเลือกตั้ง ยึดอำนาจ มีประชาชนออกมาต่อสู้จนบาดเจ็บล้มตายไม่ว่าใครจะขึ้นมามีอำนาจ  ดังนั้นสิ่งที่พี่น้องมอบความหวังไว้กับนปช.ขอให้สบายใจว่าจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด จะช่วยสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในชาติ ใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา เราผ่านความตาย ความนับไม่ถ้วน ซึ่งเราไม่มีวันลืมแน่ และขณะนี้ยังมีพี่น้องเราในเรือนจำอีกจำนวนมาก  ซึ่งจะได้หรือกับแกนนำคนอื่น เพื่อเดินทางไปเยี่ยมในทุกเรือนจำ”จากนั้นนายจตุพร ได้ร้องเพลง หัวใจผูกพัน เพลงชีวิตและอิสระภาพขับกล่อมมวลชน

ต่อมานายจตุพร ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนว่า แนวทางที่นปช.จะทำนั้น รื่องแรก มองว่าข้อเสนอของนปช.ที่เคยยื่นไว้กับทางกระทรวงกลาโหม รวม 10 ประเด็น คือแนวทางในการหาทางออกเบื้องต้น อยากให้มาปัดฝุ่นมาพิจารณาดู ส่วนอะไรเป็นสาเหตุที่จะทำให้บ้านเมืองกลับเป็นแบบเดิมนปช.จะไม่ทำ การพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้เห็นต่าง ก็จะสามารถทำได้ ยอมรับว่าขณะที่อยู่ในเรือนจำเคยมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล และนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ หลายเรื่องพูดคุยกันได้ ไม่เคยมีความแค้นเรื่องส่วนตัวกัน แค่เห็นต่างทางการเมืองกันเท่านั้น ส่วนเรื่องสีนั้นก็เป็นแค่เปลือก ไม่ใช่หลักใหญ่แต่จิตวิญญาณต่างหากจะเป็นหลัก  คนเสื้อแดงก็เรียกร้องแค่เรื่องเดียว คือความเสมอภาคไม่มีมากกว่านี้ ดังนั้นอะไรที่เป็นทางออกแล้วไม่กระทบจิตใจกันก็ยอมรับได้  รวมทั้งพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 10 ความยุติธรรมและความรักสามัคคี   จะเป็นประเด็นหลักที่ทุกฝ่ายน้อมนำไปปฏิบัติเป็นทางออกที่ดีของบ้านเมือง และจากนี้จะไม่จัดรายการผ่านสถานีโทรทัศน์พีซทีวีอีก แต่จะใช้สื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์แทน ใช้วิธีอธิบายเรื่องต่างๆแบบที่ลดโทนลงด้วย      
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"