เตรียมสุขภาพ-เลือกพิกัดให้ดี พาแม่เที่ยว 12 สิงหาแบบสุขใจ


เพิ่มเพื่อน    

(ลุคส์แต่งกายเที่ยวหน้าฝน ด้วยแฟชั่นทำจากผ้าฝ้าย และไม่รุ่มร่าม ก็ช่วยทำให้คุณแม่ๆ ทั้งหลายพักผ่อนได้แบบโล่งสบายไม่อึดอัด)

    นอกจาก “12 สิงหา” ที่ลูกๆ นำพวงมาลัยไปกราบไหว้คุณแม่แล้ว กิจกรรมที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคื อการพาผู้ให้กำเนิดไปท่องเที่ยวตามแหล่งต่างๆ ส่วนหนึ่งก็เพื่อสร้างความเพลิดเพลิน ช่วยเปิดหูเปิดตาให้กับท่าน แต่สิ่งสำคัญการเตรียมพร้อมในกิจกรรมกระชับความผูกพันดังกล่าวก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะผู้สูงอายุหลายคนมักมีโรคประจำตัว ประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวบางจุดก็ค่อนข้างเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บได้ไม่น้อย

(มณทิพา กานต์วรัญญู)

    พี่เตี่ยง-มณทิพา กานต์วรัญญู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีข้อมูลในการเตรียมตัวพักผ่อนช่วงวันแม่แห่งชาติ มาฝากผู้สูงวัย ตลอดจนลูกหลานไว้น่าสนใจ
    พยาบาลมณทิพาให้ข้อมูลว่า “การพาคุณแม่ไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ ในการกระชับความผูกพันแม่ลูกและสมาชิกในครอบครัวได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ การเตรียมตัวและเตรียมสุขภาพให้พร้อม ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่เริ่มตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ รวมไปถึงการป้องกันคุณแม่ “เดินสะดุดหกล้ม” ตรงนี้ลูกหลานที่จะพาท่านไปเที่ยว ก็ต้องคิดอย่างรอบคอบ ว่าแหล่งท่องเที่ยวนั้นมีปัญหาหรือไม่ หรือมีพื้นดินที่ขรุขระ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือทำให้เข็นรถไม่สะดวกหรือไม่ กรณีที่คุณแม่อายุมากต้องนั่งวีลแชร์ นอกจากนี้ ผู้สูงอายุก็ต้อง “แต่งกายให้เหมาะกับสภาพอากาศ” เช่น หากในช่วงนี้เป็นหน้าฝน ก็ควรแต่งกายด้วยผ้าฝ้ายเบาสบาย หรือให้หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ยาวรุ่มร่าม เพราะหากเปียกฝนหรือได้รับละอองฝน ก็จะทำให้แห้งง่าย และอากาศถ่ายได้ดีกว่าเนื้อผ้าอย่างอื่น ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบาย ไม่อึดอัดเวลาที่ได้ไปท่องเที่ยว

(“ร้านจำหน่ายอาหารที่สะอาด” ในแหล่งท่องเที่ยว เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้สูงวัยบางท่านต้องรับประทานข้าวก่อนทานยารักษาโรคประจำตัว)

    เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง ดังนั้นแหล่งท่องเที่ยวที่จะพาคุณแม่และสมาชิกในครอบครัวไปนั้น ต้อง “มีจุดจำหน่ายอาหารที่พร้อม” เนื่องจากบางครั้งผู้สูงอายุต้องรับประทานอาหารก่อนที่จะทานยารักษาโรคประจำตัว ดังนั้นถ้าจุดที่ไปไม่มีร้านค้าจำหน่ายอาหาร ลูกหลานอาจจำเป็นต้องเตรียมตะกร้าของกินใส่รถไปด้วย ที่ลืมไม่ได้ก็จำเป็นต้องเลือก “ร้านที่สะอาดปลอดภัย” เพราะคุณแม่อาจเกิดภาวะท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษ จากร้านที่ตั้งอยู่ตามจุดจอดพักรถ ซึ่งให้บริการแบบไม่ถูกสุขลักษณะ

(“อุทยานแห่งชาติ” แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่กระตุ้นให้คุณแม่ได้สูดอากาศจากสีเขียวของต้นไม้และดอกไม้สวยงาม)

    ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเหมาะสำหรับเปิดหูเปิดตาผู้สูงอายุ นอกจากความชอบของคุณแม่แล้ว “อุทยานแห่งชาติ” ที่เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวชอุ่ม, สัตว์ป่า ตลอดพันธุ์ไม้, ดอกไม้ ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ ก็ช่วยทำให้คนสูงวัยรู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดี จากการชื่นชมธรรมชาติ จึงเหมาะแก่การพาท่านไปเยี่ยมชม หรือแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้อย่าง “พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง” ก็เหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจ จากการที่คุณแม่ได้เสพงานศิลปะที่มาจากการปั้นด้วยมือของศิลปิน หรือจะเลือกไป “เที่ยวทะเล” ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เปลี่ยนบรรยากาศให้กับคนสูงอายุได้สูดอากาศบริสุทธิ์ 
    ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงสถานที่พักผ่อนหย่อนใจซึ่งเสี่ยงต่อการเดินทางไกลๆ เนื่องจากคุณแม่หลายคนอาจมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับการปวดข้อและปวดเข่า เช่น “น้ำตก” ที่ตั้งอยู่ในป่าลึก รวมถึงกิจกรรม “ปีนเขาที่มีความชัน” ก็เสี่ยงการได้รับบาดเจ็บยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย สรุปได้ว่า การเลือกสถานที่ท่องเที่ยวเหมาะกับผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลสำคัญนี้ ควรเลือกที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก หรือเดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมง มีความสะอาด อีกทั้งปลอดภัย บรรยากาศดี และคนไม่พลุกพล่านค่ะ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"