ปรับสมดุลร่างกายหลังเทศกาลเจ เลือกสิ่งดีมีประโยชน์ดูแลสุขภาพ


เพิ่มเพื่อน    

หมดช่วงเทศกาลกินเจ พลังใจจากการทำบุญด้วยการละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์คงช่วยเติมพลังร่างกายไม่มากก็น้อย แต่อย่างไรก็ตาม มองข้ามไม่ได้ว่าอาหารเจมักจะมีส่วนประกอบของน้ำมันพืชและแป้งเป็นหลัก เพราะเมนูส่วนใหญ่จะเน้นทอดหรือผัด ซึ่งนั่นทำให้น้ำหนักตัวของหลายคนพุ่งขึ้นมาเล็กน้อย แม้ว่าบางคนจะหันมาปรุงอาหารเจรับประทานกันเองที่บ้าน เพราะเป็นกังวลเรื่องการออกไปร่วมเทศกาลอาหารเจที่โรงเจใกล้บ้าน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19  ดังนั้นการหันมาดูแลร่างกายหลังช่วงเทศกาลถือศีลกินผักจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ 


    “มณทิพา กานต์วรัญญู” พยาบาลวิชาชีพชำนาญการจากศูนย์แพทย์โพธาราม จ.ราชบุรี ให้ข้อมูลว่า สิ่งที่ควรทำหลังจากเทศกาลกินเจผ่านพ้นไปคือ การปรับสมดุลให้ร่างกายกลับมาทำงานได้อย่างเป็นปกติเหมือนกับชีวิตประจำวันทั่วไป โดยช่วง 1-2 วัน หลังเทศกาลกินเจผ่านไป ให้ค่อยๆ ปรับโดยหันมากินเนื้อสัตว์ที่ความนุ่มอ่อน สามารถช่วยย่อยได้ดี และมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย 
    “หากเป็นกลุ่มเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีน ได้แก่ เนื้อไก่ ตับหมู เนื้อปลา เต้าหู้ไข่ เนื่องจากในช่วงกินเจนั้นเราจะได้รับประโยชน์จากอาหารเจที่เน้นโปรตีนจากพืชเป็นหลัก แต่โปรตีนในเนื้อสัตว์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายเผาผลาญดี ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย อีกทั้งเป็นกลุ่มสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ได้ให้พลังงานมากเกินไป และหากต้องรับประทานแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตนั้น ก็แนะนำให้กินข้าวกล้องเป็นหลักก็จะดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ก็ให้รับประทานผักตามฤดูกาล ก็จะช่วยลดการนำสารพิษเข้าสู่ร่างกายได้เช่นกัน ที่สำคัญให้เน้นปรุงอาหารด้วยการต้ม นึ่ง ตุ๋น เพื่อลดปริมาณไขมันในร่างกายลง 


    ทั้งนี้ การออกกำลังกายก็เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กัน เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงหลังกินเจ แต่เน้นว่าควรเป็นการออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน เพราะการไปออกกำลังกายนอกบ้านในขณะที่เราต้องสวมหน้ากากอนามัยก็จะทำให้หายใจไม่สะดวก ดังนั้นการออกกำลังกายในบ้านจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด
    ส่วนการดูแลสุขภาพในช่วงหลังกินเจ ที่ช่วงนี้มีกระแสข่าวเรื่องพายุที่กำลังจะเข้าบ้านเรา ซึ่งอาจส่งผลให้หลายพื้นที่มีฝนตกนั้น ก็แนะนำว่าให้ทุกคนหมั่นอัปเดตข่าวสาร และก่อนออกจากบ้านในช่วงนี้ให้เตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนพกติดกระเป๋าสม่ำเสมอ รวมถึงยาแก้ปวด ยาลดไข้ และยาแก้หวัด รวมถึงหน้ากากอนามัยสำรองเตรียมพร้อมไว้เสมอเช่นเดียวกัน เพื่อสร้างสมดุลให้ร่างกายและป้องกันโรคภัยที่อาจตามมาหลังจากนี้ ที่สำคัญก็ต้องใช้ชีวิตด้วยวิถีนิวนอร์มอลควบคู่กันไปเช่นเดียวกัน”.

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"