'สมุทรสาคร'โชว์ศักยภาพหัตถศิลป์ เขตประวัติศาสตร์


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องเบญจรงค์ของสมุทรสาคร ฝีมือโด่งดังไปทั่วโลก 
 

        แม้ว่าภาพลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสาครจะถูกมองเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม มีโรงงานมากมาย เป็นแหล่งประมงขนาดใหญ่ หากได้ศึกษาความเป็นมาหรือไปเยือนจะเห็นเรื่องราวสมุทรสาครมากกว่านั้น อดีตเป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้าของชาวจีน ประวัติศาสตร์พันท้ายนรสิงห์ นายทหารกล้าผู้ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อพระเจ้าเสือก็เกิดขึ้นที่นี่ ไม่รวมความหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกันและงานหัตถศิลป์มากมายก่อเกิดขึ้นล้วนเป็นเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่  

      เพื่อฉายภาพศักยภาพอันโดดเด่น จังหวัดสมุทรสาครร่วมกับภาคเอกชนเตรียมจัดงาน “สมุทรสาคร ออน เดอะ โชว์” (SAMUTSAKHON ON THE SHOW) เพื่อโชว์ภาพลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยรวบรวมผู้ประกอบการที่มีคุณภาพเสนอเรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ วัฒนธรรม ประเพณีพื้นบ้าน รวมทั้งอาหารและของดีประจำจังหวัดผ่านงานดังกล่าว กำหนดจัดระหว่างวันที่ 20-24 ส.ค.2561 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

 

 

จำลองงานต่อเรือสำเภาจีน หนึ่งในของดีขึ้นชื่อ


    นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สมุทรสาครเป็นเมืองเล็กๆ ประกอบด้วย 3 อำเภอ มีคำขวัญประจำจังหวัด “เมืองประมง ดงโรงงาน ลานเกษตร เขตประวัติศาสตร์” จะเห็นว่าเป็นประโยคที่เล่าสภาพของสมุทรสาครได้เป็นอย่างดีว่า เป็นเมืองประมง ที่มีอุตสาหกรรมรวมอยู่ มีจุดเด่นด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ทุกคนเคยได้ยินเรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของสมุทรสาคร ทำให้มีศาลพันท้ายนรสิงห์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ไม่เพียงเท่านี้ จังหวัดมีจุดเด่นด้านสินค้าโอท็อปมีผลิตภัณฑ์จำนวน 268 รายการ รวม 532 ผลิตภัณฑ์ ปี 2560 สร้างรายได้ถึง 3,274 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์เด่นๆ คือ เครื่องเบญจรงค์ ทำรายได้ถึง 108 ล้านบาท เป็นเหตุผลอยากจะนำเสนอเรื่องราวของสมุทรสาคร

 

ยกงานหัตถศิลป์ งานฝีมือเมืองสมุทรสาครมาให้ชม 


    ด้าน ดร.อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ภายในงานจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของขึ้นชื่อภายในจังหวัด เช่น สินค้านวัตกรรม อย่างปลาอบโอโซน ซีอิ๊วรสเค็ม แต่ไม่ใส่เกลือ มะพร้าวไม่มีเปลือกหุ้ม เครื่องเบญจรงค์ ผลิตภัณฑ์ความงาม ฯลฯ ทั้งยังนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวและเส้นทางท่องเที่ยวแบ่งตามความสนใจนักท่องเที่ยว เช่น เส้นทางท่องเที่ยววิถีชุมชน เส้นทางนักชิม เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร ฯลฯ

 


     นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ (YEC) หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สินค้าล้วนเกิดจากกายภาพของจังหวัดที่เป็นเมืองสามน้ำ น้ำกร่อย น้ำจืด น้ำเค็ม รวมถึงวิถีชีวิตวัฒนธรรมริมน้ำของชุมชนชาวประมง บางแห่งนำสัตว์น้ำจากการประมงสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ประจำจังหวัด เช่น กะปิ อาหารแปรรูป ส่วนสินค้าที่เป็นหัตถศิลป์ มีผลิตภัณฑ์เรือประมงจำลอง ผลิตโดยกลุ่มเรือจำลองที่ท่าฉลอม โดยมีเรือฉลอมซึ่งเป็นเรือประจำท้องถิ่นที่กลุ่มสร้าง เรือจริงใกล้จะสูญหายแล้วในปัจจุบัน ส่วนที่ อ.กระทุ่มแบน เป็นอำเภอที่มีคนทำเบญจรงค์มากกว่า 100 หลังคาเรือน แต่ละแห่งสร้างลวดลายต่างกัน ปรับประยุกต์จากลวดลายเบญจรงค์ในอดีต เกิดรายได้มหาศาล

      “ในงานยังมีนิทรรศการเล่าเรื่องเส้นทางท่องเที่ยว แม้สมุทรสาครเป็นเมืองอุตสาหกรรม แต่ความเป็นชุมชนยังมีอยู่ เช่น ท่าฉลอมยังคงไว้ด้วยมนต์เสน่ห์ของชุมชนดั้งเดิม เป็นก้าวแรกของชุมชนจีนในสยาม อีกพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ส่วน อ.พันท้ายนรสิงห์ จะมีพื้นที่นาเกลือเก่าแก่อายุ 200 ปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 พระราชทานพื้นที่ให้ การท่องเที่ยวจะเห็นวิถีชีวิตคนทำนาเกลือ ได้เรียนรู้ว่าการลงเดินย่ำเกลือดีต่อสุขภาพยังไงด้วย” นายชาธิปกล่าว

 

ชมงานศิลป์ สืบสานลายเส้นเบญจรงค์ 
  

      การท่องเที่ยวตามเส้นทางรถไฟก็มีเสน่ห์ ชาธิปกล่าวในท้ายว่า ตลาดมหาชัยมีชุมชนชาวตลาดขายสินค้าอาหารทะเลสดๆ ถ้านั่งรถไฟมามหาชัยแล้ว ต้องนั่งเรือข้ามฟากไปบ้านแหลม ท่าฉลอม ไปดูสุขาภิบาลแห่งแรกของไทย นอกจากนี้ สมุทรสาครยังรวมคนหลากหลายเชื้อชาติ เริ่มแรกชาวจีนเข้ามาค้าขาย ปัจจุบันมีชาวเมียนมาเข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมาก กลายเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม จุดแข็งของชาวเมียนมาอยู่ที่ให้ความสำคัญด้านศาสนา โดยเฉพาะศาสนาพุทธ มีการเข้าวัด ทำบุญ แต่งกายชุดประจำชาติ เป็นภาพที่น่าประทับใจ
    สนใจเที่ยวชมงาน “สมุทรสาคร ออน เดอะ โชว์” แวะไปวันที่ 20-24 ส.ค. ณ ลานกิจกรรมสแควร์โซน C และบริเวณชั้น 3 โซนเอเทรี่ยม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"