ลูบหน้าปะจมูก


เพิ่มเพื่อน    

     สำนวนไทย "ลูบหน้าปะจมูก" น่าสงสัยว่าเด็กยุคดิจิตอลเขาเข้าใจหรือเปล่าหนอ???

     ไม่เข้าใจ แล้วอยากจะเข้าใจ ก็เชื่อว่าเด็กๆ คงเข้าไปถาม "อากู๋" เพื่อนคู่กายของคนสมัยนี้ได้ ว่ามันไม่แตกต่างจากสถานการณ์ยามนี้ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เราเรียกกันว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์นนั้น แตะไปตรงนั้นก็ส่งกลิ่นทะแม่งๆ จนแทบจะเป็นหน่วยงานที่ล้มละลายทางด้านความน่าเชื่อถือกันเลยทีเดียว

     ตัวอย่างที่เห็นชัดๆ แทบทุกวันก็คงจะเป็นข่าวคราวข่าวคาว คดีฆาตกรรมต่างๆ ที่กลายเป็นว่า "ทนาย" กลายเป็นพระเอก มีความรู้ความสามารถในการเสาะแสวงหาข้อเท็จจริงมากกว่าตำรวจที่ร่ำเรียนมาโดยตรงในด้านการสืบสวนสอบสวนเสียอีก

     แล้วจะมีตำรวจไปหาพระแสง...อะไรกัน???

     การปฏิรูปตำรวจคงไม่ใช่แค่เรื่องของปรับกระบวนการแต่งตั้งโยกย้าย การให้คุณให้โทษตามลำดับชั้น อาวุโส หรือความรู้ความสามารถเท่านั้น แต่ต้องผ่าตัดกันตั้งแต่เส้นทางของการเป็นตำรวจ ว่าพวกคุณมีจิตสำนึกของการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เฉกเช่นเดียวกับรูปปั้นที่อยู่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือเปล่า???

     ทุกวันนี้ ...คิดกันแค่ว่าได้ใส่ชุดตำรวจมันคือ อำนาจในมือ เงินทองที่กำลังจะเข้ากระเป๋าในอนาคตอันใกล้...ใช่หรือไม่???

     เปล่าหรอกนะ!!! มนุษย์ป้าก็ไม่ได้คิดว่าจะติเรือทั้งโกลน แต่มันสงสัยจนหงุดหงิดเหลือเกินว่าขับรถผ่านถนนหลังสวน ข้างสวนลุมพินีทีไร ก็ได้เห็นเด็กผู้หญิงนุ่งสั้นห่มน้อยยืนตามเสาไฟฟ้ากระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ไม่แตกต่างจากยุค 20 ปีที่แล้วที่เราจะเห็นภาพผู้หญิงตามต้นมะขามบ้างต้นขนุนแถวสนามหลวงและคลองหลอด

     ผู้หญิงอย่างป้ายังเดาออกเลยว่า ผู้หญิงข้างเสาไฟฟ้าเขามาทำอะไรกันแถวนั้น

     แล้วขอโทษทีพ่อเจ้าประคุณตำรวจม๋าต๋าที่ห่างถนนเส้นนั้นไปแค่ไม่ถึง 200 เมตร จะไม่รู้อีโหน่อีเหน่กันเชียว หรือว่าถนนเส้นนั้นมีธุรกิจอะไรที่ผิดกฎหมายอยู่บ้าง

     เจ้าหน้าที่ตำรวจเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ หรือทำงานแบบลูบหน้าปะจมูก...ใช่ไหม??? แล้ววันหนึ่งเกิดปัญหาขึ้น จะโทษว่าใครได้ล่ะ โทษระบบการเมือง ปัญหาสังคมหรือโทษเศรษฐกิจ

     นี่มันไม่ใช่เรื่องใหม่หรอกนะ เหมือนกับกรณี "น้องหญิง" แถวเมืองเก่าอยุธยานั่นแหละ ตำรวจรู้ๆ อยู่ แล้วเคยสนใจทำอะไรมากกว่า เป็นเสมียนในโรงพักไหม..มนุษย์ป้าล่ะเซ็งจริงๆ.          

                                                                                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"