หม่อมเต่าทำไม ทำไมหม่อมเต่า


เพิ่มเพื่อน    

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล

7 ส.ค.61 - ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์  ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) เผยแพร่บทความเรื่อง "หม่อมเต่าทำไม ทำไมหม่อมเต่า" ลงในเพจ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ AnekLaothamatas ว่า "เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช ) เปิดประชุมผู้จัดตั้ง เลือก ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นหัวหน้าพรรค ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น หลายท่านงง และ ตกใจ เพราะผมถอนตัวเมื่อมีผู้จัดตั้งจากอุดรยกมือเสนอให้เป็นแคนดิเดทแข่งกับ “หม่อมเต่า” ขอชี้แจงครับ ผมนั้นเป็นคนหนึ่งที่นิยมชมชอบสนับสนุนท่านเสมอมา และช่วยทาบทามท่านให้เป็นหัวหน้าในช่วง “ก่อตั้ง” พรรค ที่สำคัญนี้

ที่คน”ตกใจ” กันนั้น ส่วนใหญ่ ไปในทางดีครับ เพราะคาดไม่ถึง คิดไม่ถึง ว่าในวัยที่ “ล้างมือในอ่างทองคำ” แล้ว คุณชายท่านนี้จะทิ้งความสุขส่วนตัว มาทำงานการเมือง เพื่อบ้านเมือง แต่เมืองไทยเรานั้น “ไม่สิ้นคนดี” จริงๆ จึงในวัยเจ็ดสิบเศษ ราชนิกูลผู้สูงศักดิ์ท่านนี้ มองว่า รปช มุ่งทำเพื่อประชาชน เพื่อประชาธิปไตยที่เป็นธรรมาธิปไตย ที่สำคัญยิ่ง เทิดทูนและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ มีปณิธานแน่วแน่ว่าจะน้อมนำพระบรมราชวินิจฉัย พระบรมราโชบาย และพระราชดำริ มาเป็นหลักชัยในการนำพาประเทศ เช่นนี้ท่านจึงเป็นปุคคลาธิษฐานของอุดมการณ์ รปช โดยแท้

“หม่อมเต่า” นั้น เป็นมือเศรษฐกิจระดับชาติและนานาชาติครับ บัดนี้พรรค รปช พร้อมจะเป็นรัฐบาลมากขึ้นอีก ท่านจะพา “กูรู” เศรษฐกิจมาเข้าพรรค คนเหล่านี้จะมาประสานกับ”ปราชญ์ชาวบ้าน” และนักคิด-นักปฏิบัติ “ศาสตร์พระราชา รวมทั้งเศรษฐกิจภาค “ครัวเรือน” และ เศรษฐกิจ “ภาคประชาชน” ที่มีอยู่แล้วภายในพรรค ร่วมกันทำให้ “ปากท้อง” ของประชาชน ทุกภาค ทุกพื้นที่ดีขึ้นได้ อย่างยั่งยืนแน่นอน

“หม่อมเต่า” จบการศึกษาขั้นสูงจากสถาบันระดับโลกคือ “เคมบริดจ์” ของอังกฤษ และ “ฮาร์วาร์ด” ของอเมริกา และทุกวันนี้ก็ติดตามเรียนรู้จีน อีกมหาอำนาจโลก ไม่หยุดยั้ง บ่อยครั้งด้วยการพลิกหนังสือของคิสซินเจอร์อ่านอย่างจดจ่อ ท่านไปจีนหลายครั้งและสนใจมากว่าจีนทำนวัตกรรมชั้นสูงได้อย่างไรในเวลาที่สั้นมาก แต่ท่านไม่ใช่ “อินเตอร์” ดิบๆ ท่านรู้”เมืองไทย”เป็นอย่างดี รับราชการเป็นอธิบดีหลายกรมและสุดท้ายเป็นปลัดกระทรวงการคลัง และ เป็น ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วย ท่านรับราชการใช่เป็นเพื่อลาภยศตำแหน่ง เมื่อขัดแย้งกับรัฐบาลในประเด็นที่ท่านเห็นว่าผลประโยชน์ของชาติกำลังจะเสียหาย ก็กล้าคัดค้าน และกล้าลาออกจากทั้งสองตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่มากดังกล่าว

ด้วยสถานะและประสบการณ์อย่างนี้ ผมคิดว่า “หม่อมเต่า” พร้อมจะเป็นได้ถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “พญาครุฑ” อีกหนึ่งตน ผู้เป็นคนเก่ง คนดี คนกล้า ผู้ช่ำชองการบริหารราชการแผ่นดินอย่างยิ่ง ได้”โผบิน”เข้าสู่เวทีการเมือง ท่านมีสังกัดมีกำลังหนุนแล้ว คนอย่าง “หม่อมเต่า” นั้น เป็นนายกรัฐมนตรีได้ในทุกแบบ ทุกสถานการณ์ ครบเครื่อง เลยครับ

ท้ายสุดสำหรับท่านที่รักและห่วงผม อย่า”ตกใจ” หรือ “ห่วง” ผมนะครับ ผมดีใจที่ “หม่อมเต่า” เป็นหัวหน้า ร่วมคิดร่วมเสนอให้ท่านเป็นหัวหน้า และยังร่วมทำร่วมนำใน รปช ต่อไป ภายใต้การนำของท่านหัวหน้า ร่วมกับผู้จัดตั้งทั้งหลาย “เต็มร้อย” ที่จริง “เกินร้อย”

โปรดดูเถิด รปช พรรคนี้ มาตรฐานสูง ใครจะได้เป็นได้ทำอะไร คิดล่วงหน้าไม่ได้ เขามีกระบวนการ และมีจรรยาบรรณว่าในตำแหน่งไหน สูง กลาง พื้นฐาน เราผู้จัดตั้งและสมาชิกต้องทำให้ได้ ทำอย่างดี เรามีปฏิญญาร่วมกันว่าในพรรคนี้ จะไม่มีใครผูกขาด จับจอง ยึดครองตำแหน่งไหน เอาเองได้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"