'บิ๊กตู่'ยันโผทหารไม่มีเด็กเส้น ย้ำยังจำเป็นต้องมีไอ้เณร


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค. 61- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ถึงการพิจารณาแต่งตั้งบัญชีโยกย้ายนายทหารว่า เรื่องนี้ตนได้บอกแล้วว่าเป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม มีเพราะระบบของกระทรวง เพราะฉะนั้นในเรื่องการพิจารณาแต่งตั้งขึ้นมานั้น ก็เป็นการดำเนินการโดยคณะกรรมการที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะต้องมีความเห็นชอบร่วมกัน ว่าจะแต่งตั้งใครให้เป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพคนใหม่ รวมความไปถึงการแต่งตั้งนายทหารยศชั้นในพลด้วย

“ซึ่งคณะกรรมการฯก็จะดูถึงความอาวุโส ดูถึงเรื่องความเหมาะสม ไม่ใช่ว่าเป็นคนของใคร เด็กของใคร สนิทกับใคร วันนี้ขอร้องว่าให้เลิกพูดกันเสียที ก็ขอให้ค่อยดูแล้วกันว่าผลจะออกมาอย่างไร นายกฯเองก็ติดตามในเรื่องนี้อยู่ ซึ่งก็จะดูทั้งประวัติการทำงาน ความรู้ความสามารถ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนไม่เก่ง เพราะถ้าเติบโตมาถึงขนาดนี้ได้ ก็ใช้ได้ทั้งหมด เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสม เพราะทหารมีหน้าที่หลักที่จะต้องทำให้สถานการณ์ความมั่นคงนั้นอยู่ได้ตามหลักการ หน้าที่ ภารกิจ และพันธกิจของกระทรวงกลาโหม”

นายกฯ กล่าวอีกว่า มีหลายคนออกมาบอกว่าปัจจุบันไม่ควรต้องมีการเกณฑ์ทหารแล้ว ก็ต้องขอย้ำว่าวันนี้ทหารมีหน้าที่ต้องทำหลายอย่าง ถ้าเราไม่มีทหารหรือไม่มีพลทหาร เราก็จะไม่มีคนมาช่วยเราในยามวิกฤติ เพราะทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานจะไม่มีกำลังพล ทั้งหมดเป็นเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจ้างคนเพิ่ม แต่ทหารนั้นจ้างเพียงครั้งเดียว ทำงานกินนอนอยู่ในค่าย มีการเรียกรวมพลเมื่อไหร่ก็สามารถขึ้นรถพร้อมไปในพื้นที่ได้เร็วกว่าส่วนอื่นๆ เมื่อถึงเวลาที่เราต้องช่วยเหลือประชาชนในระยะแรก จากนั้นก็สามารถส่งมอบงานต่อให้ฝ่ายท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบต่อไป ทหารก็ไปช่วยด้านอื่นต่อ

นายกฯ กล่าวว่า การทำงานต้องเป็นแบบนี้ หลายประเทศทั่วโลกก็ยังมีการเกณฑ์ทหารอยู่ และผู้ที่ได้รับเกณฑ์ทหารปัจจุบันก็ได้รับเงินเดือนจำนวนไม่น้อย ซึ่งผิดกับสมัยก่อนที่ได้รับเงินเดือนไม่มากนัก แต่ปัจจุบันเงินเดือนสูงไปถึง 8,000-9,000 บาท ซึ่งไม่น้อยกว่าผู้ที่มีรายได้ได้ 300 บาทต่อวัน ทุกอย่างได้ปรับขึ้นไปแล้ว และความเป็นอยู่ การกินต่างๆก็ดีขึ้น เพราะมีการหักค่าประกอบเลี้ยงมากขึ้น จากเบี้ยเลี้ยงที่มีอยู่ ส่วนที่เหลือก็เป็นค่าใช้จ่าย เงินเดือนก็มีต่างหาก ซึ่งจะเห็นว่าในหลายพื้นที่ก็มีผู้สมัครเป็นทหารมากกว่าความต้องการเสียอีก โดยไม่ต้องจับฉลาก

“ขอร้องว่าอย่าไปบิดเบือนในเรื่องนี้กันมากนัก และช่วยตอบคำถามด้วยว่า ถ้าเราไม่มีพลทหาร แล้วเราจะทำอย่างไร อย่าลืมว่าหลายประเทศในโลกก็ยังมีอยู่ วันนี้เปิดโอกาสให้สมัครเข้ามาก็ได้ ถ้ามีผู้สมัครใจไม่พอก็ต้องมีการเกณฑ์ทหารเข้ามา ถือเป็นเรื่องธรรมดา และทุกคนเมื่อกลับออกไปก็จะเป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย เพราะได้รับการฝึกมา จึงอยากขอร้องว่าอย่าไปเอาจุดบกพร่องเพียงเล็กน้อยมาติติง จนระบบเกิดความเสียหาย อย่าไปทำเพื่อคะแนนเสียง จนทำให้ประเทศชาติอันตรายเลย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"