ให้โบนัสแม่..หรือยัง??


เพิ่มเพื่อน    


    ตั้งแต่โซเชียลเน็ตเวิร์กกว้างไกล ทำให้คนบนโลกใบนี้ได้เห็น ได้ยิน ได้อ่านอะไรพร้อมๆ กัน และแชร์ประสบการณ์ ความรู้สึกต่อกันและกันได้มากมายอย่างเหลือเชื่อ แถมยังเป็นการสื่อสารหลายทาง ไม่ใช่แค่สื่อสารทางเดียว คือ เราฟัง ดู หรืออ่านอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราสามารถแสดงความคิดเห็น คอมเมนต์ และกระจายต่อได้อีกต่างหาก
    ทุกเทศกาลวันแม่ เราจึงมักได้ยินเรื่องราวที่น่าประทับใจ โดนใจเกี่ยวกับแม่เพิ่มมากขึ้น อาจจะเก่าบ้าง ใหม่บ้าง และแตกต่างกันในห้วงเวลาบ้าง เพราะบางประเทศ วันแม่ก็มิได้ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมเหมือนบ้านเรา 
    แต่ทั้งหมดยกย่องว่า "แม่" เป็นอาชีพที่น่าทึ่งอย่างเหลือเชื่อ เพราะไม่มีวันเกษียณ หรือสามารถลาออกจากตำแหน่งนี้ได้ นอกจากนั้น ถ้าคำนวณเป็นค่าจ้างรายได้แล้วล่ะก็ คนที่มีอาชีพ "แม่" น่าจะร่ำรวยมหาศาล แต่ในชีวิตจริงแล้ว อาชีพนี้ "เงิน" ไม่มีความหมายเลย 
    อาชีพความเป็นแม่ที่ชัดเจนที่สุด คงไม่พ้นคลิปวิดีโอแสนประทับใจของฝรั่ง จำไม่ได้ว่าสหรัฐอเมริกา หรือประเทศไหนในยุโรปหรือเปล่า เขาเปิดรับสมัครตำแหน่งงานโดยไม่บอกว่าเป็นตำแหน่งอะไร แต่เลือกรับผู้หญิงเป็นการเฉพาะ
    คำถามที่ใช้สัมภาษณ์ เริ่มต้นด้วยรูปแบบปกติตามพื้นฐานการสัมภาษณ์งาน แต่พอถึงคำถามหลังๆ เช่น คุณสามารถทำงานเวลาไหนก็ได้ใช่ไหม??, คุณทำโอทีได้ไหม? ถ้าตอบว่าได้ ผู้สัมภาษณ์ก็จะบอกว่า ..แต่โอทีของเราไม่มีเงินค่าล่วงเวลาให้นะ!!! คราวนี้คนมาสมัครงานเริ่มหน้าเหวอ และงงแล้ว (นั่นสิ!! ใครกันจะยอมทำงานเกินเวลาแบบฟรีๆ) 
    นอกจากนั้น ก็จะมีคำถามว่า บางวันคุณต้องทำงาน 24 ชั่วโมง ไม่ได้พักเลยนะ!! 
    โอ้โฮ!! จะบ้าหรือ ใครกันจะทำงาน 24 ชั่วโมงได้โดยไม่พัก
    สุดท้ายผู้สัมภาษณ์ก็เฉลยว่ามีสิ!!! แม่ไงล่ะ  
    อาชีพแม่ไม่มีเงินเดือน ไม่มีโอที แต่ต้องทำงานล่วงเวลาตลอด บางครั้งเมื่อลูกป่วยก็จะไม่ได้หลับไม่ได้นอนเลย แม่บางคนต้องสอนการบ้าน นอกเหนือจากทำกับข้าว ซักเสื้อผ้า  
    นี่แค่ภารกิจธรรมดาๆ ปกติทั่วไปนะคะ แล้วลองจินตนาการสิคะว่า แม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษ ลูกที่มีปัญหาพิการไม่ว่าจะด้านใดด้านหนึ่งก็ตาม มนุษย์แม่จะต้องรับบทหนักขนาดไหน 
    ดังนั้น วันนี้คุณถามตัวเองหรือยังว่า เราได้แจกโบนัสคุณแม่บ้างหรือเปล่าตั้งแต่เกิดมาเป็นตัวเป็นตน 
    โบนัสสำหรับมนุษย์แม่ไม่จำเป็นต้องเป็นเงินทองของมีค่า แค่เอาหน้าไปให้ท่านเห็น ก็เรียกว่าสุดปรารถนาแล้วล่ะค่ะ...จริงๆ นะ.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"