เจอสับเละ 'Airbnb' ยกเลิกกิจกรรมนอนบนกำแพงเมืองจีน


เพิ่มเพื่อน    

เว็บไซต์ให้บริการจองที่พัก แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) ยกเลิกการแข่งขันที่ผู้ชนะจะได้นอนค้างคืนบนกำแพงเมืองจีน ภายหลังโดนชาวจีนวิจารณ์ เกรงจะสร้างความเสียหายต่อกำแพงโบราณ

แฟ้มภาพ AFP

    แอร์บีเอ็นบีแถลงเมื่อวันอังคารที่ 7 สิงหาคมว่า ได้ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันที่ผู้ชนะจะได้รางวัลเป็นการนอนค้างคืนบนกำแพงเมืองจีน 1 คืน โดยจะจัดกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในจีนแทน

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอร์บีเอ็นบีที่เป็นเว็บไซต์ให้บริการจองที่พักโดยตรงแก่คนท้องถิ่น ประกาศเชิญชวนให้ผู้ใช้บริการเขียนเรื่องเกี่ยวกับการทำลายอุปสรรคด้านวัฒนธรรมและสร้างการเชื่อมโยงใหม่ขึ้น  โดยผู้ชนะ 4 คนจะมีโอกาสได้พัก 1 คืน ในป้อมโบราณบนกำแพงเมืองจีน ที่แอร์บีเอ็นบีจะทำเป็นห้องนอนไว้ให้ พร้อมระบุว่าได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถานแล้วว่าจะไม่มีการสร้างความเสียหายต่อกำแพงเมืองจีน

    หลังจากเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวจีนวิจารณ์เรื่องนี้อย่างมากโดยเฉพาะในโลกออนไลน์  ชาวจีนคนหนึ่งโพสต์ทางเว่ยป๋อว่า ไม่ว่าจะทำห้องพักบนกำแพงเมืองจีนด้วยวิธีการใดก็ตาม แต่การแข่งขันโดยบริษัทเอกชนแห่งนี้จะสร้างความเสียหายต่อโบราณสถานแห่งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    เจ้าหน้าที่เขตหยางฉิงที่แอร์บีเอ็นบีระบุจะจัดที่พักบนกำแพงเมืองจีนในเขตนี้ให้แก่ผู้ชนะการแข่งขัน แถลงว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน และไม่ได้มีคำสั่งอนุญาตให้มีการจัดที่พักบนกำแพงเมืองจีนแต่อย่างใด

    ก่อนหน้านี้ แอร์บีเอ็นบีเคยจัดการแข่งขันแบบเดียวกันนี้มาแล้ว โดยผู้ชนะได้นอนค้างที่สุสานใต้ดินคาตาคอมบ์ ชานกรุงปารีส หรือริมหาดแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟในออสเตรเลีย และแอบบีโรดสตูดิโอในกรุงลอนดอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"