ไอซีโอเริ่มคึกคัก ไทย-เทศ แห่สอบถามหวังใช้ระดมทุน


เพิ่มเพื่อน    

ก.ล.ต.เผยไอซีโอเริ่มคึกคัก ไทย-เทศ แห่สอบถาม 50 ราย พร้อมออกประกาศการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฉบับใหม่ ดูแลนักลงทุน สั่งผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรายงานสัดส่วนการถือหุ้น

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สนใจระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไป (ไอซีโอ) ทั้งคนไทย และเป็นบริษัทร่วมทุนคนไทยและต่างชาติมาติดต่อและสอบถามถึงข้อกฎหมายในการออกไอซีโอแล้ว 50 ราย รวมถึงต้องการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ไอซีโอพอร์ทัล) ที่ยื่นเอกสารเข้ามาให้พิจารณาแล้ว 3 ราย จากที่แจ้งความจำนง 5 ราย และต้องการสมัครเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ (เอ็กซ์เชนจ์) แล้ว 20 ราย สะท้อนให้เห็นว่ามีผู้ที่สนใจต้องการระดมทุนผ่านไอซีโอเพิ่มขึ้น

“เบื้องต้นยังเป็นเพียงการติดต่อสอบถามถึงขั้นตอนกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ แต่จะผ่านการพิจารณาหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะรายละเอียดเอกสารการระดมทุน (ไวท์ เปเปอร์) ที่ต้องเขียนให้กับผุ้ลงทุนสามารถอ่านและเข้าใจ รวมถึงมีความน่าเชื่อถือหรือไม่”

นายประกิด บุณยัษฐิติ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต.ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฉบับใหม่ โดยขยายขอบเขตผู้มีหน้าที่ต้องรายงานและประเภทหลักทรัพย์ให้ครอบคลุม เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ชัดเจนและติดตามความเคลื่อนไหวในการถือหลักทรัพย์ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ได้ดีขึ้น และอำนวยความสะดวกการรายงานผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.61 เป็นต้นไป
สำหรับผู้มีหน้าที่รายงานได้แก่ กรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี และกรณี บจ. อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการให้รวมถึงผู้บริหารชั่วคราว ผู้ทำแผน ผู้บริหารแผน และผู้บริหารแผนชั่วคราว โดยการรายงานของบุคคลกลุ่มดังกล่าว ต้องรวมถึงคู่สมรสหรือผู้ที่อยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยา บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และนิติบุคคล ซึ่งบุคคลดังกล่าวถือหุ้นรวมกันเกินกว่า 30% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดและมีสัดส่วนการถือหุ้นมากที่สุดในนิติบุคคลนั้นด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"