ฝนหลวงเร่งช่วยเกษตรกรบุรีรัมย์เจอ 'ฝนทิ้งช่วง' กระทบนาข้าว 1.5 แสนไร่


เพิ่มเพื่อน    

9 ส.ค.61 - นายนพรัตน์ พงศ์กิตติโชติ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่าตามที่เกิดสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงครอบคลุมทั้ง 23 อำเภอของจังหวัดส่งผลกระทบกับการเจริญเติบโตของต้นข้าว พืชสวนและพืชไร่ของเกษตรกรที่เพาะปลูกไว้ประสบปัญหาขาดน้ำหล่อเลี้ยง โดยขณะนี้มีพื้นที่ที่ร้องขอฝนหลวง 2 อำเภอคือ อ.หนองหงส์ และ อ.บ้านด่าน ซึ่งมีพื้นที่นาข้าวที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยงรวมกว่า157,000 ไร่

จากกรณีดังกล่าว ทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวด ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร จึงได้ทำเรื่องไปยังศูนย์ปฏิบัติฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น เพื่อออกปฏิบัติการบินโปรยสารเคมีทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว พืชไร่ พืชสวนตามที่มีการร้องขอ

นายนพรัตน์ กล่าวว่าศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ออกปฏิบัติบินโปรยสารเคมีทำฝนหลวงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 – 5 สิงหาคมที่ผ่านมาส่งผลให้มีฝนตกในพื้นที่หลายอำเภอ แต่ถือว่าปริมาณฝนยังค่อนข้างน้อย อย่างไรก็ตามทางศูนย์ปฏิบัติการฯ ก็ยังจะออกปฏิบัติการบินทำฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพื้นที่การเกษตรที่ประสบภาวะฝนทิ้งช่วงอย่างต่อเอง

เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เป้าหมายของการทำฝนหลวงในครั้งนี้เพื่อต้องการช่วยเหลือพื้นที่นาข้าว พืชไร่ พืชสวนของเกษตรกรที่กำลังประสบภาวะฝนทิ้งช่วง ได้มีน้ำหล่อเลี้ยง รวมถึงต้องการเติมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ หรือแหล่งน้ำ ลำคลองต่างๆที่มีสภาพตื้นเขินด้วย ซึ่งจากข้อมูลของโครงการชลประทานพบว่า มีอ่างเก็บน้ำที่ระดับน้ำต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของความจุจำนวน 7 อ่าง ดังนั้น เชื่อว่าการออกปฏิบัติการบินทำฝนหลวงในครั้งนี้ จะสามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"