วิกฤติ! ชลประทานพิจิตรขอฝนหลวงช่วยนาข้าวกว่า 4.5 แสนไร่ ประสบภัยแล้งส่อยืนต้นแห้งตาย


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง รวมถึงฝนตกไม่ทั่วถึง ปริมาณน้ำฝนมีน้อย ทำให้ขณะนี้พื้นที่ปลูกข้าวในเขตพื้นที่ จ.พิจิตร 12 อำเภอ ที่ลงทะเบียนปลูกข้าวไว้ 1.4 ล้านไร่เศษ ส่อเค้าว่านาข้าวจำนวน 4.5 แสนไร่ ข้าวกำลังขาดน้ำและจะยืนต้นแห้งตาย

นายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร ได้ทำเป็นหนังสือถึงผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก เพื่อขอให้นำเครื่องบินปฏิบัติการโปรยสารเคมีในการทำฝนหลวงในพื้นที่ทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน เนื่องจากปริมาณน้ำฝนมีน้อยและปริมาณน้ำในแม่น้ำมีไม่เพียงพอในการจัดสรรให้เกษตรกร ซึ่งนับได้ว่าเป็นความเดือดร้อนของชาวนาจังหวัดพิจิตร ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง เหตุจากฝนทิ้งช่วงอยู่ในขณะนี้ดังกล่าว

ล่าสุดมีข้อมูลจากนายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประสานงานขอไปยังศูนย์ปฏิบัติการภาพเหนือตอนล่างเพื่อให้ช่วยทำฝนหลวงเป็นการด่วนแล้ว อีกทั้ง นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พปชร.พิจิตร เขต 1 , นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พปชร.พิจิตร เขต 2 , นายสุรชาติ ศีบุศกร ส.ส.พปชร.พิจิตร เขต 3 ก็ได้เข้าพบกับร้อยเอกธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้สั่งการช่วยเหลือชาวนาพิจิตรทั้ง 12 อำเภอ เป็นการเร่งด่วนแล้ว โดยมีรายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันนี้ เครื่องบินทำฝนหลวงได้ขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนหลวงช่วยชาวนาพิจิตรเป็นเที่ยวบินแรกแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"