ยลเสน่ห์'ปทุมมา'ไม้ดอกล้ำค่าต้อนรับวันแม่


เพิ่มเพื่อน    

 

ประติมากรรมดอกปทุมมางามเลอค่าผสานเรื่องราวหนุมาน
 

     ดอกกระเจียว ปทุมมา ถือเป็นดอกไม้สองพี่น้องที่เป็นราชินีป่าในฤดูฝน ที่มีสีสันสดใสสวยงามคล้ายกับดอกทิวลิปต่างแดน แหล่งพบปทุมมามากที่สุดก็ จ.ชัยภูมิ เป็นดอกไม้ท้องถิ่นที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสำคัญ เป็นดอกไม้เศรษฐกิจที่สร้างรายได้แก่ราษฎร ทรงสนับสนุนจนเป็นไม้ดอกล้ำค่าส่งออกต่างประเทศ 
    เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค. และให้คนไทยเห็นคุณค่าของดอกไม้ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับอุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์, กระทรวงพาณิชย์, สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย, ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) นำดอกกระเจียว ปทุมมา สร้างเป็นประติมากรรมหนุมานอมพลับพลาขนาดใหญ่สูง 7 เมตร นับเป็นการผสมผสานธรรมชาติของดอกไม้กับงานโขน ศิลปวัฒนธรรมไทยที่พระองค์ทรงสนพระทัยมาตลอด พร้อมเนรมิตป่าที่เต็มไปด้วยดอกไม้นานาชนิดมาไว้บริเวณชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ภายใต้ชื่องาน “ปทุมมาราชินีป่าฝน” ประจำปี 2561 Emporium Emquartier The Queen of Tropical Rainforest

 

เก็บภาพประทับใจกับปทุมมา ไม้ดอกมีคุณค่า 
 

     นางสุธาวดี ศิริธนชัย รองกรรมการ ผจก.ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ กล่าวว่า ปีที่แล้วได้จัดงาน “ปทุมมาราชินีป่าฝน” ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของดอกกระเจียว ปทุมมา ซึ่งดอกสวยงามสีสันจัดจ้านในฤดูฝน เป็นทิวลิปสยาม แต่คนไทยส่วนใหญ่นิยมดอกทิวลิปต่างประเทศ ไม่ได้เห็นคุณค่า ทั้งที่ดอกไม้บ้านเราก็สวยงามไม่แพ้กัน มีหลากหลายสีสัน และหลากหลายคุณประโยชน์ ถือเป็นดอกไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงส่งเสริมให้มีคุณค่าทางเศรษฐกิจด้วย เป็นเหตุผลให้จัดงานนี้ขึ้นอีกครั้งเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ อีกทั้งพัฒนา ต่อยอดศักยภาพดอกไม้พื้นถิ่นให้มีมูลค่าสร้างรายได้ให้ชาวไทย
    นางพรทิพย์ อัษฎาธร กรรมการ ผจก. อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน กล่าวว่า กระเจียว ปทุมมา มีคุณสมบัติหลายอย่าง ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ อนุญาตให้นำมาแปรรูปได้ สีของดอกไม้สกัดเป็นสีธรรมชาติ 100% สำหรับย้อมผ้าทอ อีกทั้งกลีบกระเจียวใช้ในการย้อมสีมีคุณสมบัติทำให้เส้นใยที่นำมาทอมีความนิ่ม ต่างจากสีย้อมผ้าทั่วไปที่ทำให้เนื้อผ้ามีความกระด้าง ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากผ้าทอย้อมสีกระเจียว เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า ผ้าพันคอ และมีสกัดกลิ่นจากดอกกระเจียวลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดด้วย แล้วยังมีผลิตภัณฑ์สปาจากสารสกัดกระเจียว รวมถึงอาหารปรุงสำเร็จ อาทิ เมี่ยงกระเจียว น้ำพริกกระเจียว เป็นผลิตภัณฑ์จากโครงการกระเจียวเพื่อน้องท้องอิ่ม ครั้งที่ 3 ที่ อช.สนับสนุนเด็กในพื้นที่สร้างรายได้จากการปลูกกระเจียวและปทุมมา นำมาวางจำหน่ายในงานด้วย

 

ชวนชมป่ากระเจียวปทุมมา กลางเมืองที่ดิ เอ็มโพเรียม 

     สำหรับผลงานประติมากรรมหนุมานที่ตั้งตระหง่านโดดเด่น นายพิทักษ์ หังสาจะระ หรือ 'ครูกอล์ฟ' จากร้าน Flower Decor นักออกแบบดอกไม้ชื่อดัง ผู้ออกแบบ เผยว่า ประติมากรรมหนุมานเป็นการยกป่ามาไว้ในห้าง หนุมานเป็นตัวละครของโขน สอดคล้องกับความสนพระทัยของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มาก คนต่างชาติก็รู้จักหนุมาน เพราะพระองค์ทรงเป็นผู้สนับสนุนให้การแสดงโขนเผยแพร่วงกว้าง
    "หนุมานตนนี้โครงสร้างแกะจากโฟม จากนั้นลงสีและนำดอกไม้มาประดับ ใช้ดอกปทุมมา 80% มีหลากหลายสี ทั้งชมพู เขียว ช็อกโกแลต ขาว ฯลฯ และพันธุ์ไม้อื่นๆ รวมมากกว่า 100,000 ดอก อีก 20% เป็นดอกไฮเดรนเยียสีฟ้า ทางเพ ลา เพลิน ได้รับการสนับสนุนจากสถานทูตเนเธอร์แลนด์นำมาจัดแสดงด้วย ฉากหลังหนุมานสร้างขึ้นเพื่อให้สมจริง เหมือนป่าในวรรณคดี เพื่อให้แม่ลูกมาร่วมถ่ายภาพและสร้างความสุขกับป่าหนุมานแห่งนี้ร่วมกัน" นักออกแบบเชิญชวน

 

ครูกอล์ฟ-พิทักษ์ แนะนำการจัดดอกไม้อย่างพิถิพิถัน 

    นอกจากโซนดอกกระเจียว ปทุมมาแล้ว ในงานเดียวกันฝั่งชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ มีนิทรรศการโขนที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพฯ นำเครื่องแต่งกายโขน และผลงานหัตถศิลป์ไทย โดยครูศิลป์ของแผ่นดินและงานศิลปหัตถกรรมจัดแสดงให้ประชาชนได้ชม อาทิ เครื่องประดับทองโบราณลงยาสี งานปักสะดึงกรึงไหม ฯลฯ ร่วมเพลิดเพลินกับงานได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 13 ส.ค.นี้

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"