“ใต้ร่มพระบารมีสดุดีจอมราชา” เฉลิมพระเกียรติ ร.10


เพิ่มเพื่อน    

 

     

     พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ของราชวงศ์จักรี ทรงสร้างความผาสุก พัฒนาและดูแลคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรให้ดีขึ้นเรื่อยมา และในวาระโอกาสสำคัญที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะทรงเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ตามที่กำหนดในโบราณราชประเพณี ในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562

      ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับธนาคารออมสิน จัดงานนิทรรศการ “ใต้ร่มพระบารมีสดุดีจอมราชา” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้วยการจัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัย จำนวน 10 ชิ้น จาก 5 ศิลปิน ได้แก่ อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, จิตต์สิงห์ สมบุญ, ชลิต นาคพะวัน และณกรณ์ (ลิค) ศรีประเสริฐ ที่มีสไตล์หลากหลาย และใช้เทคนิคที่แตกต่างกันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปิน เพื่อร่วมถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนี้ โดยงานจะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ -12 พฤษภาคม  ณ เอ็มโพเรียม แกลเลอรี่ ชั้น M ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม

 

5 ศิลปินแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

 

      นางสุธาวดี ศิริธนชัย รองกรรมการผู้จัดการศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ กล่าวว่า พื้นที่ศูนย์การค้าทั้ง ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ นับว่าเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนมาใช้บริการทั้งชาวไทยและต่างชาติ ดังนั้นในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึก และแสดงความจงรักภัคดี ความปลื้มปีติยินดี ผ่านผลงานของศิลปินที่ได้รังสรรค์ผลงานอย่างงดงาม นอกจากนี้ยังร่วมเทิดพระเกียรติด้วยการประดับพระบรมฉายาลักษณ์ และตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างสมพระเกียรติ พร้อมจุดลงนามถวายพระพรให้กับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการทั้ง 2 ศูนย์การค้า และในระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคมนี้ มีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกผ่าน LED จอใหญ่ที่ บริเวณ Quartier Parc ชั้น M ดิ เอ็มควอเทียร์ และกิจกรรมจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ 6 พฤษภาคม ที่บริเวณ ควอเทียร์ พาร์ค ชั้น M ดิ เอ็มควอเทียร์ ในเวลา 19.00 น.

      นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลู้กค้าบุคคล กล่าวว่า นับว่าเป็นภารกิจหลักสำคัญขององค์กรในการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทยทุกคน โดยในที่ผ่านๆ มา ทางธนาคารออมสินมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับภารกิจทางด้านนี้เป็นอันดับหนึ่ง โดยมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในองค์กร และเผยแพร่ความจงรักภักดีไปยังปวงชนชาวไทยทุกๆ คน อาทิ การผลิตสปอตเฉลิมพระเกียรติ กระปุกออมสินเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าว และนิทรรศการที่ได้ร่วมจัดขึ้นในครั้งนี้ด้วย

 

อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ แสดงความจงรักภักดีผ่านผลงาน"ศูนย์รวมไทย" 

 

 

      ด้านศิลปิน อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ที่ได้รังสรรค์ผลงานศูนย์รวมไทย และพระผู้อภิบาล เล่าว่า ได้เลือกพระบรมฉายาลักษณ์ที่ใช้เป็นแบบให้ความเหมาะกับงาน อย่างภาพแรก พระผู้อภิบาล ที่เป็นภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 ฉลองพระองค์สีขาวเต็มยศ และเป็นภาพที่ประชาชนต่างคุ้นชิน ภาพที่สอง ศูนย์รวมไทย ในฉลองพระองค์ชุดทหาร ซึ่งเป็นพระอิริยาบถที่ผ่อนคลาย แต่ก็ดูแข็งแรงและสง่างาม ทั้งสองภาพต่างสะท้อนบุคลิกของพระองค์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งงานศิลปะทั้ง 2 ชิ้นนี้ ต้องการให้มีความแตกต่างจากผลงานที่ผ่านมา

      “ ผมใช้เทคนิคการวาดและสแกนลงบนแผ่นอะครีลิก ให้เกิดเป็นภาพซ้อนไล่เฉดสี ในลักษณะงาน Mixed Media ที่มีความทันสมัย ได้เห็นภาพที่มีความหลากหลายมิติ ผู้ชมสามารถเลือกที่จะมองมุมไหนก็ได้ เพราะเชื่อว่าแต่ละคนก็จะมีมุมมองที่แตกต่างกัน พระองค์ผู้ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทุกคน ที่จะทรงนำพาประเทศชาติไปสู่ความรุ่งเรืองต่อไป ดังนั้นการแสดงความจงรักภักดีจึงเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน” เจ้าของผลงานศูนย์รวมไทย และพระผู้อภิบาล กล่าว

      ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ศิลปินเจ้าของผลงาน รัชกาลที่ 10 จำนวน 2 ชิ้น บอกว่า ภาพชิ้นแรกวาดขึ้นโดยใช้สีถ่าน ซึ่งเป็นเทคนิคการเขียนรูปในลักษณะการหัดเขียนรูป ซึ่งเป็นภาพที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ขณะทรงมีพระอิริยาบถผ่อนคลาย และภาพที่สองที่จะดูมีความจริงจังขึ้นมาโดยการใช้สีน้ำ สีชอร์ก สีอะครีลิก ที่เป็นเทคนิคเฉพาะในฉลองพระองค์เต็มยศ แต่เครื่องยศต่างๆ อาจจะไม่ได้เขียนละเอียดนัก เพราะด้วยสายตาที่มองไม่ชัดเจนของตน ภาพทั้งสองต้องการสื่อถึงความจงรักภักดีที่ปวงชนชาวไทยมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เราในฐานะศิลปิน การทดแทนคุณแผ่นดิน คือการเขียนรูป และสร้างผลงานขึ้นมาด้วยความจงรักภักดี

 

จิตติ์สิงห์ สมบุญ  รังสรรค์งานศิลป์สื่อในหลวงทรงเป็นต้นแบบที่ดี

 

     จิตต์สิงห์ สมบุญ ศิลปินเจ้าของผลงาน The Contemporary Master จำนวน 2 ชิ้น เล่าว่า ทั้ง 2 ผลงานใช้เทคนิคเลเซอร์คัตบนไม้ และเลเซอร์คัตบนกระดาษ ที่ทำด้วยมือ จนทำให้ภาพเกิดเป็นมิติ และดูน่าสนใจ บล็อกที่เป็นต้นแบบใช้สำหรับสร้างผลงานต่างๆ แบบสตรีทอาร์ต มานำเสนอผ่านผลงานในแนวร่วมสมัยที่ดูสวยงามและมีความหมาย เพราะบล็อกแต่ละชิ้นจะออกมาดีก็ต้องมีแบบที่ดี เปรียบดังในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงเป็นต้นแบบให้กับปวงชนชาวไทย

 

     ชลิต นาคพะวัน ศิลปินเจ้าของผลงาน จงรักภักดีเคารพและเทิดทูน เล่าว่า เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกจงรักภักดี เคารพ เทิดทูน ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยนำรูปทรงพระเยาว์ ฉลองพระองค์ชุดลูกเสือ เป็นลายเส้นสีเหลือง ติดลงบนพื้นไม้สี่เหลี่ยมที่ผ้าพันรอบสีขาวปิดทองคำเปลวแท้หลายชิ้นที่มีขนาดแตกต่างกัน ที่สื่อถึงงานจิตอาสาที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญและยังทรงเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนและความแข็งแกร่ง มั่นคง เด็ดขาด และชิ้นงานในลักษณะทรงกลมสีทองหลายๆ ลูก และมีข้อความทรงพระเจริญทำจากโลหะปิดทองคำเปลวแท้หลายขนาด สื่อถึงพระองค์ที่ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย

 

 

      ณกรณ์ (ลิค) ศรีประเสริฐ ศิลปินเจ้าของผลงานทรงพระเจริญ จำนวน 2 ชิ้น บอกว่า เป็นครั้งแรกของตนในการสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงออกแบบงานโดยได้ใช้เทคนิคลงรักปิดทองดั้งเดิม มีสร้างเป็นลายรดน้ำปิดทองบนกระจก เพราะกระจกเป็นเสมือนสื่อที่สะท้อนถึงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 และเมื่อแสงส่องตกกระทบมาที่กระจกยังทำให้เกิดประกายของความสว่าง เปรียบเสมือนแสงสว่าง  ความร่มเย็นของคนไทย ซึ่งมีทั้งที่เป็นรูปและข้อความคำว่า ทรงพระเจริญ ซึ่งเป็นการดีไซน์ฟอนต์ขึ้นมาใหม่ด้วย งานนี้นับว่าต้องใช้ความประณีต สมาธิ และใช้ทุกส่วนของร่างกายในการทำงานอย่างตั้งใจ

      ผู้ที่สนใจชมนิทรรศการ “ใต้ร่มพระบารมีสดุดีจอมราชา” สามารถชมผลงานของ 5 ศิลปินได้แล้วตั้งแต่วันนี้-12 พฤษภาคม 2562 ณ เอ็ม โพเรียม แกลเลอรี่ ชั้น M ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"