คลังขึ้นแบล็กลิสต์10ทุนหมุนเวียนไร้ประสิทธิภาพ จ่อถูกยุบทิ้ง


เพิ่มเพื่อน    

คลังขึ้นแบล็กลิสต์10 ทุนหมุนเวียนไม่ผ่านการประเมิน พร้อมจี้กรมบัญชีกลางเข้าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ขู่หาก 3 ปียังนิ่งลุยยุบทิ้งทันที

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ปี 2561 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ปัจจุบันมีทุนหมุนเวียนอยู่ทั้งหมด 115 แห่ง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารงานของรัฐบาล ลดข้อจำกัดจากการใช้งบประมาณปกติ ที่จะต้องมีความชัดเจน ซึ่งการบริหารงานบางเรื่อง ไม่สามารถระบุงบประมาณจัดสรรที่ชัดเจนได้ ทำให้ไม่สามารถตั้งงบได้ในช่วงระหว่างการจัดทำงบในแต่ละปี เช่น กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จึงจำเป็นต้องมีทุนหมุนเวียนเข้ามาช่วยดูแล

ทั้งนี้ ทุนหมุนเวียนแต่ละแห่งมีการใช้เงินต่างกัน บางแห่งได้รับการจัดสรรงบประมาณ บางแห่งก็สามารถหารายได้บริหารกองทุนด้วยตัวเอง ซึ่งในอดีตแต่ละกองทุนก็ต่างคนต่างทำงาน แต่หลังจากที่ พ.ร.บ.ทุนหมุนเวียน มีผลบังคับใช้ในปีที่ผ่านมา ก็มีการจัดระเบียนทุนหมุนเวียนทุกแห่งให้มาขึ้นกับ คณะกรรมการทุนหมุนเวียน ซึ่งมีการกำหนดระเบียบ วิธีการปฏิบัติ การตรวจสอบ ระบบบัญชี ที่ทุกกองทุนจะต้องมีแนวปฏิบัติเหมือนกัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการต้องรับผิดชอบการจัดตั้งทุนหมุนเวียนใหม่ๆ ซึ่งก็ต้องดูความเหมาะสม หลักการจัดตั้งต้องไม่เป็นภารกิจที่หน่วยงานราชการปกติดำเนินการอยู่ หรือ ไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับหน่วยงานที่มีอยู่เดิม หากคณะกรรมการเห็นชอบก็จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติ ขณะเดียวกันคณะกรรมการก็ต้องประเมินผลทุนหมุนเวียนทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา มี 10 แห่งที่ไม่ผ่านการประเมิน ซึ่งคณะกรรมการทุนหมุนเวียนได้สั่งการให้กรมบัญชีกลาง เข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ หากไม่ผ่านการประเมินติดกัน 3 ปี ก็จะต้องมีการยุบทุนหมุนเวียนนั้นทิ้งไป

“ปัจจุบันทุนหมุนเวียน 115 แห่ง มีทุนหมุนเวียนรวมกว่า 3 ล้านล้านบาท โดย พ.ร.บ.ทุนหมุนเวียนก็มีการกำหนดเพดานทุนสูงสุดในแต่ละแห่งเพื่อให้เพียงพอใช้ดำเนินการในแต่ละปี ส่วนที่เกินก็ต้องนำส่งคลังคืน เพื่อไปใช้ในโครงการอื่น เนื่องจากรัฐบาลมีความจำเป็นเพราะยังเป็นการทำงบประมาณแบบขาดดุลอยู่ อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาไม่ให้ทุนหมุนเวียนบางแห่งที่มีเงินเหลือก็นำไปใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย” นายอภิศักดิ์ กล่าว

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในปีนี้รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่น เป็นรางวัลสำหรับทุนหมุนเวียนที่มีผลการดำเนินงานโดยรวมดีเด่น มีจำนวน 4 ทุน ได้แก่ 1.กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2.เงินทุนหมุนเวียนการบริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ ทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน และการทำของ 3.กองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ และ 4.กองทุนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"