‘สังฆราช’ถวายพระพร‘ราชินี’


เพิ่มเพื่อน    

   สมเด็จพระสังฆราชถวายพระพร "พระราชินี" ใน ร.9 ขอลูกไทยทุกคนมีสติสำนึกรู้อยู่ในคุณธรรม นายกฯ เชิญชวนพสกนิกรแสดงความจงรักภักดี ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 86 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ 

    เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(อัมพร อัมพโร) มีพระดำรัสถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 ความว่า ขอถวายพระพร เจริญพระราชสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคลพระชนมสุขทุกประการ จงมีแด่สมเด็จพระบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ อภิลักขิตสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่ง อาตมภาพในนามคณะสงฆ์ จึงขอตั้งกัลยาณจิต ร่วมกับปวงชนชาวไทย สำแดงความโสมนัสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษามาโดยสวัสดีนับถึงบัดนี้ได้ 86 พรรษาบริบูรณ์
         สมเด็จพระบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ทรงเปี่ยมด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงต่อปวงพสกนิกร ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระองค์ประดุจ “แม่ของแผ่นดิน” ด้วยน้ำพระราชหฤทัยใสสะอาด ทรงมุ่งหวังประโยชน์สุขของทวยราษฎร์เป็นที่ตั้ง จึงเสด็จพระราชดำเนินไปยังความสวัสดีแก่ทุกชีวิต ทั่วทุกสารทิศในราชอาณาจักร ทรงแผ่พระบารมี เป็นที่พึ่งพำนักของผู้ตกทุกข์ได้ยาก สมดั่งที่เคยมีพระราชปรารภถึงพระราชสมัญญา “แม่” ซึ่งประชาชนน้อมถวายว่า คำว่าแม่นี่เป็นคำศักดิ์สิทธิ์สูงส่งที่สุด การที่ใครเรียกคนคนหนึ่งว่า แม่ บุคคลที่ถูกเรียกจะต้องคิด และสำนึกในเกียรติยศอันนี้ และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
       ทางราชการได้กำหนดให้วันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค.ของทุกปีเป็น “วันแม่แห่งชาติ” จึงขอให้ผู้เป็น “แม่” ทุกคนจงตระหนักถึงเกียรติยศและหน้าที่ของความเป็นมารดา เพื่อจักได้ทำหน้าที่แม่ให้ดีที่สุด ให้สมดังพระราชปรารภข้างต้นอันจักอำนวยผลให้บุตรของตน เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ และเติบโตเป็นพลเมืองที่ดี สามารถนำพาราชอาณาจักรไทยให้รุ่งเรืองไพบูลย์ ในขณะเดียวกัน ก็ขอให้ผู้เป็น “ลูก” ทุกคน จงครองตนอยู่ในศีลธรรมจรรยา ไม่ประพฤติการอันละเมิดพระราชกำหนดกฎหมายนำพาความเสียหายมาสู่วงศ์สกุลและสังคม ซึ่งอาจทำให้มารดาต้องเดือดร้อนระทมใจ ขอจงเป็นลูกผู้มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ อันนับเป็นมงคลยอดชีวิตแก่ผู้สามารถประพฤติเช่นนั้นได้ทุกคน
         ณ อุดมมงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา อาตมภาพขออัญเชิญพระพุทธภาษิตมากล่าวอ้างเป็นสัจจวาจาว่า “พฺรหฺมาติ มาตาปิตโร” แปลความว่า “มารดาบิดาเป็นพรหมของบุตร” ด้วยเดชะสัจจวาจานี้ ของประชาราษฎร์ทั้งปวงจงสามัคคีร่วมใจกัน ในอันที่จะประพฤติตนเป็นลูกที่ดีเพื่อ “แม่แห่งชาติ” จักได้ทรงพระเกษมสำราญ ทรงเบาพระราชหฤทัยว่าลูกไทยของพระองค์ ล้วนมีสติสำนึกรู้อยู่ในคุณธรรม พร้อมเป็นกำลังของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์สืบไป ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และพระราชกุศลธรรมจริยา โปรดอภิบาลรักษา สมเด็จพระบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ให้ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยเสด็จสถิตเป็นกำลังพระราชหฤทัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นมิ่งขวัญของอาณาประชาราษฎรตราบกาลนานเทอญ ขอถวายพระพร
ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
        ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”  ว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงดำรงฐานะเป็นทั้งสมเด็จพระอัครมเหสีที่ทรงติดตามพ่อหลวง โดยทรงร่วมทุกข์สุข และทรงสนับสนุนพระราชกรณียกิจนานัปการ อย่างมิได้ทรงย่อท้อ อีกทั้งทรงเป็นพระราชมารดาผู้ประเสริฐ โดยทรงอบรมสั่งสอนพระราชโอรส พระราชธิดา ให้ตระหนักในหน้าที่ อันพึงทรงบำเพ็ญต่อชาติบ้านเมือง และอาณาประชาราษฎร์ 
    สำหรับในฐานะที่ทรงเป็นแม่ของแผ่นดินนั้นพระองค์ทรงพากเพียร และมีพระวิริยอุตสาหะ ประกอบพระราชกรณียกิจทั้งปวง เพื่อให้ประชาชนหาเลี้ยงชีพได้โดยชอบ เป็นปกติสุข บ้านเมืองมีความมั่นคง ไม่แตกแยก เป็นสำคัญ ซึ่งหลักการทรงงานของพระองค์ ที่ทรงยึดถือคือ “ศาสตร์พระราชา” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 อาทิ ทรงให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาในชนบท- ชุมชน ที่เป็นพื้นฐานของประเทศ อีกทั้งเป็นแหล่งผลิต แหล่งอาหาร และเกษตรกรรมของคนทั้งประเทศ ทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านจิตใจ อันจะนำไปสู่ความสุข สันติ และการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง
    อีกทั้งทรงให้ความสำคัญกับการให้โอกาสแก่ราษฎร ที่จะได้รับการพัฒนาและมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร เป็นต้น ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ที่จะทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด หลักการทรงงานและศาสตร์พระราชาดังกล่าว เพื่อสร้างประโยชน์สุขให้กับปวงชนชาวไทยทุกคน จวบจนทุกวันนี้ และตลอดไป
    เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ รัฐบาลขอเชิญประชาชนร่วมกิจกรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และแสดงความจงรักภักดี ด้วยการประดับธงชาติไทยคู่กับธงพระนามาภิไธย ส.ก. พระฉายาลักษณ์ และตั้งเครื่องราชสักการะ ตามหน่วยงาน อาคาร บ้านเรือน พร้อมจัดสถานที่ลงนามถวายพระพร ตลอดเดือนสิงหาคม โดยในวันอาทิตย์ที่ 12 ส.ค.นี้ เวลา 19 นาฬิกา ขอเชิญปวงชนชาวไทยร่วมพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และร่วมร้องเพลง “สดุดีพระแม่เจ้า” อย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ นอกจากนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคน ร่วมกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย
    สำหรับวันแม่แห่งชาติประจำปี 2561 นี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานคำขวัญ ความว่า “เมื่อเรารวมกำลังกันทั้งชาติ ย่อมสามารถช่วยไทยไขปัญหา ผนึกแรงหลอมรวมร่วมปัญญา จักนำพาชาติตนรอดพ้นภัย” นั้นเป็นสัจธรรม ที่เราได้พิสูจน์ให้ทั้งโลกได้เห็นพลังแห่งความสามัคคีของคนในชาติจากความสำเร็จในการกู้ภัยทีมเยาวชนหมูป่า ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่ผ่านมา ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และความรู้รักสามัคคีนี้ จะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ ให้เราได้เสมอในหลายๆ เรื่อง ด้วยกัน อาทิ โครงการจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะช่วยปลูกฝังจิตสาธารณะให้กับประชาชนและเยาวชนไทย ในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแก้ไขปัญหาให้แก่สังคม  
ทำความดีถวายราชินีใน ร.9
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. พร้อมด้วยกรรมการ กกต. เลขาธิการ กกต. ผู้บริหารสำนักงาน เจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีลงนามถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 ส.ค.2561 หลังจากนั้นประธาน กกต. นำเจ้าหน้าที่ กกต. ร่วมโครงการจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจและทหาร โดยการทำความสะอาดภายในวัดหลักสี่ กวาดลานวัด เก็บขยะ เช็ดทำความสะอาดพระพุทธรูป 
     ที่เขาวังตำบลปลักหนู อ.นาทวี จ.สงขลา พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับหลวงพ่อภัตร อริโย เจ้าอาวาสวัดนาทวี และเกจิดังภาคใต้ จัดพิธีปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ โดยนำพี่น้องประชาชนชาวปลักหนูทั้งไทยพุทธ มุสลิม และจิตอาสา นักเรียน จำนวน 700 คน ร่วมปลูกป่าจำนวน 800 ต้น ที่ป่าเขาวัง ตำบลปลักหนู ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 2,090 ไร่
          ที่สนามกีฬากลาง เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรวมพลังสตรี จงรักภักดี บอกรักแม่ที่เบตง ตามโครงการ “สานต่อที่พ่อทำ บอกรักแม่ที่เบตง” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค.2561 โดยการรวมพลังออกกำลังกาย ด้วยการเต้นแอโรบิก นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9   กิจกรรมแสดงนิทรรศการส่งเสริมสุขภาพ และการบริการตรวจสุขภาพให้แก่สตรีทุกกลุ่มวัย และกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติสตรีผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนในอำเภอเบตง 
    ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำหัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน และลูกจ้าง ร่วมกิจกรรม  Big Cleaning Day ขึ้นพร้อมกันทั่วทั้งจังหวัดเชียงราย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 ส.ค.2561 
    ที่ลานหน้าโรงเรียนสามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงานและคณะครู พร้อมด้วยนักเรียนโรงเรียนสามโคก เกือบ 5,000 คน ร่วมใจใส่เสื้อสีฟ้าจัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ 30 รูป ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงสดุดีพระแม่เจ้า เสียงดังกึกก้องกังวาน และร่วมถวายบังคมต่อหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย รวมทั้งบอกรักแม่ด้วยการแปรอักษรเป็นรูปหัวใจ แสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"