ฉะปฏิรูปตำรวจ อัดเกาไม่ถูกที่คัน เพิ่มช่อง‘วิ่งเตน้ ’


เพิ่มเพื่อน    

ปฏิรูปตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช นายมีชัย ฤชุพันธุ์

  "อชิรวิทย์" ฉะปฏิรูปตำรวจชุด "มีชัย" แก้ไม่ถูกจุด ค้านตั้ง ก.พ.ค.ตร.ซ้ำซ้อน กลายเป็นแหล่งวิ่งเต้น พร้อมเสนอให้งานสืบ-สอบเดินคู่กัน เพิ่มงบประมาณ-เบี้ยเลี้ยง ตร.ชั้นผู้น้อย 

    เมื่อวันที่ 10 ส.ค.61 ที่ห้องประชุมชุมนุมสหกรณ์  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และอดีตคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แถลงถึงการปฏิรูปตำรวจ หลังจากคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ..... ชุดนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ได้ออกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ..... ให้ประชาชนทำการประชาพิจารณ์ว่า การปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ ไม่เคยถามตำรวจ มีเพียงตัวแทน 2 คน คือ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีต ผบช.ภ.1 และ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ไปนั่งเป็นตัวแทนในคณะกรรมการ 2 คน ร่วมกับกรรมการจากหน่วยงานอื่นๆ อีก 14 คน ซึ่งไม่เคยรู้กฎหมาย แต่ไปร่างกฎหมาย การปฏิรูปแบบนี้เหมือนมีธง ตำรวจ 2 คนจะไปแสดงความเห็นต่อสู้อะไรกับอีก 14 คนได้
    พล.ต.อ.อชิรวิทย์กล่าวด้วยว่า การปฏิรูปชุดนายมีชัยไม่ได้หยิบยก 2 เรื่องสำคัญที่เป็นสมองและหัวใจของการปฏิรูปมาพูด นั่นคือ 1.เรื่องงบประมาณ ที่ยังไม่เพียงพอ ซึ่งตนเคยเสนอให้ลดจำนวนตำรวจครึ่งหนึ่ง แล้วนำงบฯ เงินเดือนตัดจากกำลังพลที่เอาออกไปมาเพิ่มเงินเดือนให้ตำรวจ และมาเป็นงบลงทุนฯ โดยงานด้านรักษาความปลอดภัยโอนให้เอกชน 2.ไม่ได้พูดถึงผลกระทบการดูแลตำรวจชั้นผู้น้อย ที่เป็นหัวใจของตำรวจใกล้ชิดประชาชนที่สุด ขณะนี้ตำรวจชั้นผู้น้อยแสนกว่าคนยังตกระกำลำบาก ต้องทำงานหนักเกินกว่าข้าราชการทุกกระทรวง แต่รายได้เท่ากันตามมาตรฐานระเบียบราชการ 
    "ผมต้องการทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อยได้เงยหน้าอ้าปาก ได้รับค่าตอบแทนตามภาระงาน ชั่วโมงการทำงาน สอดคล้องกับกฎหมายแรงงาน ทุกวันนี้ตำรวจชั้นผู้น้อยได้ค่าตอบแทนพิเศษนอกเหนือจากเงินเดือน เดือนละ 3,000 บาท เฉลี่ยวันละ 100 บาท ผมสอบถามตำรวจชั้นผู้น้อย ส่วนใหญ่ไม่ต้องการ 3,000 บาท แต่ขอค่าตอบแทนเท่าชั่วโมงที่ทำงาน ค่าล่วงเวลา มีงานวิจัยพบว่าตำรวจชั้นผู้น้อยทำงานวันละ 12 ชั่วโมง ทั้งที่กฎหมายแรงงานให้ทำงานแค่วันละ 8 ชั่วโมง ดังนั้น 4 ชั่วโมงที่เกินมา ตำรวจต้องได้ค่าล่วงเวลา อีกทั้งวันหยุด วันนักขัตฤกษ์ของตำรวจไม่มี มีคำสั่งห้ามลา ห้ามขาด ห้ามป่วย ซึ่งหากคิดตามนี้ ตำรวจชั้นผู้น้อยจะได้เงินเพิ่มตามปริมาณงานและเวลาทำงานเพิ่มถึงเดือนละประมาณ 12,000 บาท ผมว่าหากทำแบบนี้ คุณภาพชีวิตตำรวจชั้นประทวนจะดีขึ้น เราเพิ่มเงินเดือนไม่ได้ เพราะเป็นมาตรฐานข้าราชการ แต่ขอเงินเพิ่มตามการทำงานที่แท้จริง ซึ่งยังไม่นับรวมค่าเสี่ยงภัยต่างๆ" รอง ผบ.ตร.กล่าว 
    พล.ต.อ.อชิรวิทย์กล่าวว่า กรณีที่ร่าง พ.ร.บ. ตำรวจฯ ฉบับนายมีชัย กำหนดให้ตำรวจที่เป็นแพทย์ พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ครู อาจารย์ เป็นตำรวจไม่มียศนั้น เคยถามกันสักคำไหม  ว่าเขาอยากไม่มียศกันหรือเปล่า ตนไปถามมาแล้ว ถ้าไม่มียศก็ไม่มีใครอยากมาเป็นหมอตำรวจ มีก็น้อยมาก เขาไปอยู่โรงพยาบาลอื่นกันหมด หมอ พยาบาลในเหล่าทัพอื่นๆ หรือแม้กระทั่งหมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เช่น พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หมอที่เข้าไปช่วยชีวิต 13 นักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี ภาคภูมิใจในการปฏิบัติงานเป็นหมอทหาร ซึ่งการทำงานร่วมกันแบบในภารกิจของตำรวจ ทหาร การกลมกลืนในหน่วยงาน ต้องเลือดเนื้อ ชีวิต จิตวิญญาณสีเดียวกัน หมอที่เป็นตำรวจและทหาร ต้องมีคุณสมบัติอย่างหนึ่ง คือพร้อมรับการฝึก หลายอย่างต้องเสี่ยง ต้องทำร่วมกัน จำเป็นต้องมีความกลมกลืนในองค์กร 
    อดีต ก.ตร.กล่าวด้วยว่า ไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) และคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) เพราะตำรวจมีคนตรวจสอบมากอยู่แล้ว ไม่ต้องตั้งกรรมการตรวจสอบตำรวจอีก ทุกวันนี้ตำรวจกลัวการตรวจสอบอย่างเข้มข้นของประชาชนอยู่แล้ว วันนี้โซเชียลเน็ตเวิร์กของประชาชนแข็งแกร่งมาก แชร์ไวที่สุด และตำรวจก็ดูแลพฤติกรรมตำรวจด้วยกันเอง ในตำรวจ 2.2 แสนนาย มีตำรวจที่ไม่ดี รีดไถ รังแก ประชาชน แต่ประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 2,200 นายเท่านั้น ทุกวันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องแก้พฤติกรรมตำรวจที่ไม่ดีวันละ 4-5 นาย ตำรวจประพฤติชั่วมีอยู่จริง เป็นไปตามธรรมชาติในสังคม ที่ไม่มีคนดีทั้งหมด ไม้ยังต่างปล้อง พี่น้องยังต่างใจ พี่น้องประชาชนคุมตำรวจมากที่สุด มีสำนักงานจเรตำรวจอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ทั้ง ก.พ.ค.ตร. และ ก.ร.ตร. ไม่จำเป็นต้องมี ตั้งมาเป็นน้ำตาล ทำให้เกิดความสำคัญ เปิดโอกาสให้มีการวิ่งเต้นไปที่นั่น
    สำหรับการโอนงานจราจรให้องค์กรท้องถิ่น พล.ต.อ.อชิรวิทย์กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วย เพราะท้องถิ่นไม่มีศักยภาพด้านงบประมาณ ทั่วโลกงานจราจรยังทำหน้าที่สายตรวจ ในจุดแรกที่สุดที่เข้าถึงเหตุการณ์ เข้าถึงคนร้ายเร็วที่สุด ถ้าตำรวจจราจรหายไปจากท้องถนนจะทำอย่างไร ต้องคิดเรื่องการโอนย้ายด้วย ตนถามตำรวจไม่มีใครอยากโอนย้ายหรอก ต้องรับคนใหม่หรือยอมรับความจริงด้วยว่าประเทศเราจน เงินคงคลังมีจำกัด
    พล.ต.อ.อชิรวิทย์กล่าวว่า งานสอบสวนยังแก้ไม่ถูกจุด งานสืบงานสอบต้องไปด้วยกัน การสั่งการต้องเป็นหนึ่งเดียว งานสอบสวนเป็นงานที่สำคัญที่สุด ตนเสนอให้มีการกำหนดคุณสมบัติให้ครบถ้วนในตำแหน่งต่างๆ จะดีกว่า ทุกวันนี้ที่หนีงานสอบสวนเพราะคดีไม่รู้ตัวผู้กระทำความผิด ต้องทำสำนวน คือภาระที่พนักงานสอบสวน ต้องแบกงานมาก นี่คือหนึ่งในสาเหตุที่ตำรวจ โดยเฉพาะสายงานสอบสวน หนีปัญหา ฆ่าตัวตาย พวกสำนวนไม่รู้ตัวผู้ต้องหา ต่างประเทศเขาไม่ทำกัน เพราะปล่อยไว้เป็นดินพอกหางหมู
    "ถ้าจะปรับปรุงอะไร ต้องถามเขาว่าต้องการอะไร เช่น กรณีพ่อกระโดดศาลอาญาฆ่าตัวตาย เพราะศาลยกฟ้อง เรื่องนี้อยากชี้ว่าตำรวจเป็นเพียงต้นธารกระบวนการยุติธรรม ตำรวจเปรียบเหมือนพ่อครัว แสวงหาวัตถุดิบปรุงอาหาร ให้อัยการชิม แล้วส่งไปถึงศาล บางอย่างไปถึงอาหารก็บูด พยานไม่ให้การชั้นศาล ยกฟ้องไปหลายคดี เชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมต้องปรับปรุงทั้งระบบ งานสอบสวนทุกอย่างต้องเรียลไทม์ ใช้แบบอิเล็กทรอนิกส์ ทุกวันนี้การทำคดีต้องหาพยานหลักฐาน และจ่ายเงินทำงานเองทั้งหมด มีเรื่องคนด่ายับ ปัญหาที่สำคัญที่คนอื่นไม่รู้ว่าตำรวจต้องควักกระเป๋าเอง หาพยานหลักฐานเอง ถ้าเป็นตำรวจ เอฟบีไอ ต้นสังกัดเป็นคนจ่าย แต่ตำรวจไทย สอบสวนแต่ละคดีต้องควักกระเป๋าทั้งนั้น ไม่ว่าน้ำมัน หลวงให้ก็จริง แต่มีจำนวนจำกัด หมดคือหมด ตอนนี้หมดต้องควักเอง น้ำมัน 500ลิตร ใช้ได้ 20 วัน อีก 10 วันทำอย่างไร ปฏิรูปไม่เคยพูดถึงงบประมาณ" พล.ต.อ.อชิรวิทย์กล่าว และว่า ไม่เห็นด้วยที่ให้การแต่งตั้งตำรวจประเมินจากความพึงพอใจของประชาชน ควรให้ลูกน้องประเมินนายประเมินผู้บังคับบัญชาจะดีกว่า เพราะใกล้ชิดกันจริง ผู้บังคับบัญชาเป็นอย่างไรรู้กันหมด
    วันเดียวกัน นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลกำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมประจำปีว่า  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อผลสำเร็จของงานตามภารกิจกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นผู้เชื่อมโยงการปฏิบัติงานระหว่างรัฐบาลกับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีศักดิ์ศรี ซื่อสัตย์ สุจริต ปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในตำบล หมู่บ้านของตนเอง เพื่อการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขของพี่น้องประชาชนอย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"