กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

                ไม่ธรรมดาจริงๆ  จารย์ป๋อม-พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (อดีตรองผบ.ตร.) และอดีตคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ย่องมาใช้ห้องประชุมชุมนุมสหกรณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายในรั้วกรมปทุมวัน แถลงวิพากษ์การปฏิรูปตำรวจ หลังจากคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ..ชุด อาจารย์มีชัย  ฤชุพันธุ์  เป็นประธาน ได้ออกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... ให้ประชาชนทำการประชาพิจารณ์  ซึ่งก่อนเปิดฉากวิพากาษ์ปฎิรูปตำรวจแบบที่เจ้าตัว "ขวางทุกเม็ด! ไม่เอากก.รับเรื่องร้องเรียน-ค้านแยกสอบสวนโอนจราจร จำไว้ตร.ไม่ดีมี1เปอร์เซ็นต์"ตามคำพาดหัวข่าวในเว็บไซต์ไทยโพสต์เมื่อวันศุกร์ "จารย์ป๋อม" รีบชิงออกตัวก่อนบอก "การออกมาครั้งนี้ ผมมาคนเดียว คิดคนเดียวแต่บูรณาการรับฟังความคิดเห็น จากลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นตำรวจ ที่ผมสอนในหลักสูตร สารวัตร ผู้กำกับการ  ผู้บังคับการ ซึ่งสะท้อนมาว่าตำรวจจริงๆเขาต้องการอะไร ขอยืนยันการออกมาไม่มีเบื้องหลัง เบื้องหน้า เบื้องบน แต่มาในฐานะที่เป็นตำรวจ เป็นลูกตำรวจ  ครอบครัวเป็นตำรวจและไม่เคยประพฤติชั่ว"...ล้อฟรีขนาดนี้ไม่อยากพูดมาก เจ็บคอ (ฮาฮา) ๐

                ยิ่งนับถอยหลังเข้าสู่ฤดูแต่งตั้ง "นายพลสีกากี" วาระประจำปี 2561 เก้าอี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ลงมาถึง ผู้บังคับการ(ผบก.) ทั่วประเทศ  ที่ตามเดดไลน์ระเบียบคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ต้องแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคม ฝุ่นยิ่งตลบ"กรมปทุมวัน" โดยเฉพาะเก้าอี้ใหญ่ทั้ง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.)  รวมทั้งเก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) คนที่สอง ต่อจาก บิ๊กหลวง-พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท.คนแรกที่จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.นี้ เดิมมีชื่อ บิ๊กโจ้-พล.ต.ท.อดิศร์ งามจิตสุขศรี จเรตำรวจ อดีตผู้การฯท่องเที่ยว เป็นเต็งจ๋า แต่ตอนนี้เริ่มมีกระแส บิ๊กโอ๋-พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงษ์ รองผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง(รองผบช.สกบ.) กลุ่มก้อนเดียวกับ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ต.สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว(รองผบช.ทท.) มีชื่อเสียบมานั่งคุมท่องเที่ยว แบบแรงดีไม่มีตก โอกาสเบียดเต็งจ๋าอย่าง "บิ๊กโจ้" ตกขอบมีสูง ๐ 

                เดินหน้าตามนโยบาย บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้ทุกสถานีตำรวจเน้นการปฎิบัติหน้าที่ในเชิงรุกเพื่อยกระดับความพึงพอใจในการให้บริการประชาชนทุกๆด้าน บิ๊กอวบ-พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร.(ปป.) ส่งหนังสือถึงตำรวจทั่วประเทศ เพื่อเป็นการหล่อหลอม รวมพลังจิต พลังใจข้าราชการตำรวจให้เป็นหนึ่งเดียวกัน จึงขอให้ทุกหน่วย จัดกิจกรรมเสริมการปฎิบัติงาน ให้นำบทเพลง "ตำรวจหัวใจประชาชน" ร่วมเปิดหรือประกอบกิจกรรมให้ข้าราชการตำรวจทุกนายได้รับฟังทุกภารกิจ ทุกกรณี โดยเฉพาะภารกิจหลังเคารพธงชาติ เช้า-เย็น โดยดาวน์โหลดเพลง "ตำรวจหัวใจประชาชน" ได้ที่เว็บไซต์กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (www.saranitet.police.go.th) ....ใครอยากรู้เนื้อหาเพลงเป็นอย่างไร ลองไปโหลดฟังดูกัน ๐

                วันเกิดครบรอบ 73 ปี ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในปีนี้  เปิดให้เฉพาะระดับ 5 เสือ 7 สิงห์  ของเหล่าทัพเข้าอวยพรเป็นการภายใน  ที่บริเวณชั้น 2 ของ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จากนั้นร่วมรับประทานอาหารเช้ากับผบ.เหล่าทัพ เป็นตารางปกติของทุกวันศุกร์  ที่ทำกันมาร่วม 2 ปีแล้ว และก่อนมาคุยกันแบบนอกรอบในเรื่อง “โผทหาร”  ในตำแหน่งของ “บิ๊กอ้อม” พล.อ.วีระชัย อินทุโสภน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ที่ได้ข้อสรุปไปลงที่  รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด  (รองผบ.ทสส.)ส่งผลให้ โผเดิมที่  “บิ๊กแช” พล.อ.วิชัย  แชจอหอ  รองเสนาธิการทหาร ในโควตาเริ่มต้นที่มาจากกองทัพบกเหมือนกัน  หลุดจากโผรอง ผบ.ทสส. ซ้ำรอยที่เคยพ้นจากโผกระดาน  5 เสือทบ. ที่ถูก “บิ๊กอ้อม” เบียดแทรกมาที่กองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อ 2 ปีก่อน ขณะที่  พล.อ.บัณฑิตย์ บุณยะปาน  ผู้อำนวยการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง เพื่อนเตรียมทหารของ “บิ๊กต็อก” พล.อธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ . น่าจะผ่านฉลุยนั่งเก้าอี้  รอง ผบ.ทสส. ในโควตากองทัพไทยตามระเบียบ๐

                แต่ที่ยังคลุมเคลือ จะชัด แต่ยัง “ไม่ชัด” ก็คงเป็นเก้าอี้“ทัพฟ้า” ที่ปฏิกิริยาที่ปรากฏกับ“ข้อเท็จจริง”ยังอาจไม่สอดคล้องกัน  แม้ทั้ง “บิ๊กจอม” พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง  ผู้บัญชาการทหารอากาศ จะเสนอชื่อ”บิ๊กต่าย”พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์  ดิษยะศริน  ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ  ขึ้นเป็น ผบ.ทอ. แต่ว่ากันว่า ในวงถก “โผทหาร” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  เก้าอี้ทัพฟ้ากลายเป็นประเด็นที่มีการชี้แจงแถลงไขเหตุผลกันพอสมควร โดยเฉพาะประเด็นที่เรื่องอายุราชการ 1 ปี ที่เคยเป็นเหตุผลในเรื่องความไม่ต่อเนื่อง เพราะทั้ง แคนดิเดทปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทสส. ผบ.ทบ. ผบ.ทร. ที่จะชึ้นมาใหม่อายุราชการมากกว่า 1 ปี  ทำให้ “บิ๊กต่าย” ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2562 มีจุดอ่อนในการขึ้นตำแหน่ง ผบ.ทอ. ครั้งนี้ แต่คู่ชิงที่เหลือซึ่งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 18 ด้วยกัน จะมีก็แค่ “บิ๊กยาว” พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม  เสนาธิการทหารอากาศ ที่มีอายุราชการ 2 ปี กลายเป็นอีกรายชื่อที่ต้องลุ้นว่าจะเข้ามาเบียดแทรกได้หรือไม่       

                นอกจาก พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ  รองปลัดกระทรวงกลาโหม  น้องรักของ “บิ๊กป้อม” ที่แบเบอร์ขึ้น ปลัดกระทรวงกลาโหม และ  “บิ๊กอ้อม” ที่ไปลงล็อคที่กองบัญชาการกองทัพไทย ครองอัตราพลเอกพิเศษแล้ว  ยังมี “เจอร์รี่”  พล.ท.ธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย  (ศรภ.) เด็กในคาถาของ “บิ๊กป้อม” อีกคน   ที่ได้เข้าฮอร์สในตำแหน่ง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) แต่งชุดนักรบสีน้ำเงินไป 1 ปี ก่อนเกษียณ หลังจากลุ้นหลายยก จน “บิ๊กต๊อก” ต้องปล่อยเก้าอี้นี้ให้ น้องรักบิ๊กป้อมไปในที่สุด  เพื่อรักษางานใหญ่ระดับหัวไว้ให้นิ่ง   ส่วนคนที่จะมาดูแล ศรภ.คนใหม่แว่วว่าข้ามฟากมาจาก ทบ. ส่งต่อสายเลือดบูรพาพยัคฆ์มาเป็นมือด้านการข่าวที่แจ้งวัฒนะแทน “เจอร์รี่”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"