โพลระบุ ประชาชน อยากได้ข้าราชการ มาเป็น ส.ส. มากที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

สวนดุสิตโพลเผยปัจจัยการเลือก ส.ส. ของคนไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เกณฑ์สำคัญ คือ ความซื่อสัตย์ มาเป็นอันดับ 1  แปลกใจประชาชนอยากได้ข้าราชการมาเป็น ส.ส.มากที่สุด โดยสาขาที่อยากให้เข้ามาบริหารประเทศ คือ   เศรษฐศาสตร์            

หลังจากประเทศไทยว่างเว้นจากการเลือกตั้งมานานเกือบ 5 ปี ทำให้กระแสข่าวการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2562 เป็นเรื่องสำคัญที่ถูกจับตามอง หลายฝ่ายมีการเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น    เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และศึกษาปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส. “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,034 คน ระหว่างวันที่ 8 - 11 สิงหาคม 2561 สรุปผลได้ ดังนี้

1)“5  ปัจจัยสำคัญ” ที่ประชาชนใช้ตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป
อันดับ 1    ความซื่อสัตย์ 27.95% ประเด็นที่อยากรู้ เช่น  เรื่องการคดโกง, การได้รับโทษ, การรับสินบน, การซื้อเสียง เป็นต้น
อันดับ 2    ความรู้ความสามารถ 25.16%ประเด็นที่อยากรู้ เช่น  วิสัยทัศน์, ผลงาน การทำงานที่เป็นที่ยอมรับ, การแก้ปัญหา, การกำหนดนโยบาย เป็นต้น           
อันดับ 3    ประวัติส่วนตัว 16.17% ประเด็นที่อยากรู้ เช่น  ชีวิตครอบครัว พ่อแม่/ต้นตระกูล, ชีวิตสมรส ภรรยา บุตร, อายุ  เป็นต้น     
อันดับ 4    พื้นฐานการศึกษา    15.86% ประเด็นที่อยากรู้ เช่น  ประวัติการศึกษา/ผลการเรียน, จบที่ไหน/ระดับใด, รางวัลที่เคยได้รับ เป็นต้น          
อันดับ 5    ประสบการณ์ทางการเมือง    14.86% ประเด็นที่อยากรู้ เช่น  ทำงานการเมืองมากี่ปี, เป็น ส.ส. มาแล้วกี่สมัย, เคยโดนกลั่นแกล้งหรือไม่ เป็นต้น           

2) ประชาชนอยากได้ผู้สมัคร ส.ส. ที่มาจากอาชีพอะไรมากที่สุด
อันดับ 1    ข้าราชการ    29.06%
อันดับ 2    นักธุรกิจ        25.42%
อันดับ 3    นักกฎหมาย    22.03%
อันดับ 4    นักวิชาการ    15.98%
อันดับ 5    ทหาร     7.51%

3) ประชาชนอยากได้ผู้สมัคร ส.ส. ที่จบการศึกษาทางด้านใดมากที่สุด
อันดับ 1    เศรษฐศาสตร์     41.22%
อันดับ 2    รัฐศาสตร์     22.01%
อันดับ 3    บริหารธุรกิจ    14.75%
อันดับ 4    กฎหมาย        14.53%
อันดับ 5    รัฐประศาสนศาสตร์    7.49%
                                                                                                                           


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"