ขี้ข้าเหลี่ยมโดดป้องนาย 'วรงค์'ซัดบ้ายอจนเหลิง


เพิ่มเพื่อน    

    สมุนแม้วดาหน้าโต้ "บิ๊กป้อม" ป้อง "นายใหญ่" อ้างสงครามไม่จบหมายถึงการต่อสู้ทางการเมืองด้วยแนวทางสันติวิธีเพื่อ ปชต. ไม่เหมือนนำรถถังออกมายึดอำนาจ ท้าให้ลงเลือกตั้ง เย้ยเผด็จการตื่นตระหนกหวาดผวา "หมอวรงค์" เตือนสติ น.ช.ทักษิณกินลูกยอจากลูกน้องจนเหลิงจะแพ้ตลอด   "ปชป.-พท." ข้องใจ สนช.แก้ พ.ร.ป.กกต.ตามใบสั่ง ส่อยื้อเลือกตั้งสืบทอดอำนาจฉุดความเชื่อมั่น "กลุ่มสามมิตร" เดินหน้าดูด ท้า คสช.จับเข้าคุกหากทำผิด "ปณิธาน" เผย "ประวิตร" ต้องการทำการเมืองให้ปลอดภัยลงหาเสียงได้ทุกพื้นที่
    เมื่อวันอาทิตย์ นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวตอบโต้กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตือนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้หยุดคิดแพ้ชนะและเห็นแก่ประเทศ อย่านึกถึงตัวเอง ว่าสิ่งที่นายทักษิณพูดเป็นเรื่องความห่วงใยประเทศไทย สะท้อนออกมาว่าเพราะเป็นฝ่ายถูกกระทำมาตลอดจากการยึดอำนาจทั้ง 2 ครั้ง แต่เมื่อถึงเวทีเลือกตั้ง ประชาชนยังรักและโอบอุ้มนายทักษิณ เพราะได้ทำนโยบายที่ดีให้กับประเทศ และประชาชนมีนายทักษิณนั่งอยู่ในใจ คำว่าสงครามยังไม่จบนั้นหมายถึงการต่อสู้ทางการเมืองด้วยแนวทางสันติวิธี แนวทางประชาธิปไตย ไม่ใช่การต่อสู้ทางทหาร เหมือนที่ พล.อ.ประวิตรนำรถถังออกมายึดอำนาจจากประชาชน แบบนี้คือสงคราม 
    "ฝากถึง พล.อ.ประวิตร ว่าท่านยึดอำนาจจากประชาชน แต่นายทักษิณได้รับมอบอำนาจจากประชาชน จึงเห็นแก่ประเทศชาติอยู่แล้ว ฉะนั้นขอให้พล.อ.ประวิตรลงเลือกตั้งเพื่อพิสูจน์ว่าประชาชนจะเลือกใคร นายทักษิณเข้ามาแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ ไม่ได้ซื้อเรือดำน้ำ เครื่องบิน หรือรถถังที่ไม่สามารถตรวจสอบได้"
     ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้นายทักษิณออกมาเคลื่อนไหวมาก มีนัยอะไร นายวรชัยกล่าวว่า ท่านออกมาพูดเพื่อยืนยันว่าวันนี้คนไทยยากลำบาก และเห็นใจประชาชน อีกทั้งประเทศไทยอยู่ในระบบเผด็จการนานเกินไป นายทักษิณเข้าใจคนไทยว่าต้องการประชาธิปไตย และสังคมโลกไม่ยอมรับประเทศที่เป็นเผด็จการ ท่านเป็นคนที่เห็นความเจริญของประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ได้รับการต้อนรับจากคนทั่วโลก หาก พล.อ.ประวิตรเดินทางไปต่างประเทศ จะได้การต้อนรับเหมือนนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่
    เมื่อถามถึงกรณีสมาชิกพรรคเพื่อไทยเดินทางไปหานายทักษิณ จะอาจถูกมองว่าพรรคเพื่อไทยถูกครอบงำโดยคนนอก นายวรชัยกล่าวว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทยมีความรักและผูกพันกับนายทักษิณตั้งแต่พรรคไทยรักไทย คนรักกัน ชอบกันไปเยี่ยมกัน ไม่ใช่มีแค่นักการเมืองที่ไปเยี่ยม ประชาชนก็ยังแวะไปเยี่ยมท่านจำนวนมาก นายทักษิณไม่บอกให้พรรคเพื่อไทยต้องทำตามนโยบายของท่าน หรือต้องทำตามคำสั่ง แล้วจะเป็นการครอบงำได้อย่างไร มีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่อิจฉานายทักษิณ เพราะว่าเป็นคนที่คนไทยรักผู้มีความสามารถมีความรอบรู้
    นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า คำพูดของนายกทักษิณที่ฮ่องกงที่ว่า "สงครามเพื่อประชาธิปไตยยังไม่จบ ถ้ายังไม่หยุดสู้ก็ยังไม่แพ้” ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับเผด็จการและลิ่วล้อจนถึงขั้นเสียกิริยา จึงพากันดาหน้าออกมาโจมตีโดยไม่ได้คิดว่าวาทกรรมที่ประดิษฐ์มาใส่ร้ายอดีตนายกทั้งสองนั้นคือการดูถูกประชาชน สงครามเพื่อประชาธิปไตยคือการต่อสู้ทางความคิด เพราะประชาชนได้ตระหนักแล้วว่ามีเพียงประชาธิปไตยเท่านั้นที่ทำให้ทุกคนอยู่บนแผ่นดินเดียวกันได้อย่างมีศักดิ์ศรี ทั้งยังเป็นเครื่องมือสร้างความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจที่จะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ประชาชนเห็นแล้วว่าตลอด 4 ปีของการรัฐประหาร มีเพียงเผด็จการและลิ่วล้อเท่านั้นที่เสวยสุข แต่ประชาชนทุกข์ยาก
    "ในสงครามเพื่อประชาธิปไตย ต่างคนต่างมีบทบาทในการต่อสู้ ประชาชนต่อสู้เพื่ออนาคตของตัวเองและลูกหลาน ไม่ได้รับจ้างใครมาสู้ หรือสู้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว หรือสู้เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง ต่างจากลิ่วล้อเผด็จการและพรรคการเมืองบางพรรคที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว พวกเขาสัมพันธ์กันด้วยผลประโยชน์และการต่อรอง จึงเก็บอาการไม่อยู่ทุกครั้งเมื่อได้เห็นคนที่ประชาชนเลือกส่งสัญญาณการต่อสู้ เราจึงได้เห็นประชาชนมือเปล่าไม่ยอมจำนนต่อคนถือปืน ส่วนเผด็จการที่มีทั้งอำนาจและอาวุธกลับหวาดผวาทุกครั้งเมื่อถูกเอ่ยถึงการเลือกตั้ง" นายวัฒนาระบุ
เตือนสติกินลูกยอแพ้ตลอด
    ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายทักษิณ ชินวัตร ว่าโดยปกติแล้วรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยจริงๆ จะไม่มีคำว่าแพ้ ต่อให้มีทหาร หรือกองกำลังไม่ทราบฝ่าย เพราะประชาชนเขาจะหนุนและช่วยกันปกป้อง แต่คุณทักษิณแพ้มาตลอด เพราะประชาชนเขาไม่ยอม คุณทักษิณต้องถามตนเองดูว่าทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติจริงๆ หรือไม่ ที่สำคัญต้องมีความถูกต้องตามทำนองคลองธรรม นั่นคือ 1.ต้องไม่ก้มหน้าก้มตาโกง รวมทั้งสร้างวาทกรรม โกงแล้วแบ่งกันไม่เป็นไร ที่สำคัญประเทศที่เขาพัฒนาเขาต้องปราบโกงประเทศจึงเจริญ 2.ต้องไม่เหลิงในอำนาจ เช่น ออกกฎหมายเพื่อล้างผิดตนเอง 3.ต้องเคารพกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 
     "ถ้าคุณทักษิณทำผิดพลาดซ้ำซาก แม้จะมาจากการเลือกตั้ง เขาจะไม่เรียกว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่เขาเรียกว่าฝ่ายทุนสามานย์ ถ้ายังคิดแบบเดิมๆ ถือว่าหมดเวลา ทางที่ดีคุณทักษิณต้องอย่าฟังแต่ลูกน้องมากเกินไป จะทำให้คุณทักษิณเดินหลงทางมากยิ่งขึ้น แม้แต่อดีตประธานสภาที่คุณทักษิณแต่งตั้งสมัยเป็นรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เขายังบอกผมว่าคุณทักษิณแพ้เพราะอาหารเป็นพิษ ผมงงมากเลยถามต่อว่าเป็นอย่างไร ท่านตอบว่า กิน ”ลูกยอ” จากลูกน้องมากไปจึงเหิมเกริม ถ้ายังเหิมเกริมเหมือนเดิม ยืนยันว่าท่านแพ้ตลอดแน่นอน" นพ.วรงค์ระบุ 
    นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีสมาชิก สนช. เสนอขอแก้กฎหมายการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งว่า การแก้กฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของสนช. ส่วน กกต.อยู่ในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติ กฎหมายว่าอย่างไรก็เดินไปตามนั้น และ กกต.ไม่จำเป็นต้องไปชี้แจง ตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ไข เราก็ดำเนินการตามตารางเวลาของเรา เราไม่มีการวางคนของเราหรือมีความจำเป็นตั้งคนของเรา ยืนยัน กกต.ชุดของตนได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ และไม่ได้ไปละเมิดกฎหมาย
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงของ สนช.ว่าต้องการยื้อการเลือกตั้งออกไปจากโรดแมป หรือต้องการได้คนของตัวเองเข้าไปเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งจังหวัด ส่วนที่จะยกเลิกความคิดที่จะเข้าไปแก้ไขกฎหมายลูก กกต.ในส่วนที่เกี่ยวกับผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น เป็นเรื่องดีนอกจากจะยุติความขัดแย้งระหว่าง สนช.กับ กกต.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระยังช่วยยุติความกังวลของสังคมในเรื่องการก้าวก่ายแทรกแซงองค์กรอิสระของฝ่ายนิติบัญญัติด้วย เพราะหากส่งผลต่อความสุจริตเที่ยงธรรมของการเลือกตั้ง ส.ส.และการสรรหา ส.ว. อาจเป็นเหตุนำไปสู่การไม่ยอมรับการเลือกตั้งในอนาคตโดยไม่จำเป็นได้  
    นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ข้ออ้างของ สนช.ฟังไม่ขึ้น เพราะ กกต.ชุดปัจจุบันมีอำนาจหน้าที่ทำงานตามปกติจนกว่าจะมี กกต.ชุดใหม่ เพราะฉะนั้นการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งก็เป็นการทำงานปกติตามกฎหมายและระเบียบที่วางไว้ ส่วนที่จะแก้กฎหมาย กกต เพื่อกำหนดวิธีการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งไว้ในกฎหมายโดยไม่ให้ กกต.ไปออกระเบียบเองนั้น ก็ไม่เห็นหลักประกันอะไรที่แสดงให้เห็นว่าจะได้ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ดีกว่า จึงถูกมองได้ว่าการเคลื่อนไหวแก้ไขกฎหมาย กกต.ครั้งนี้มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจมาถึง สนช. เพื่อทำให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญของ กกต. เป็นไปตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ 
แก้ พรป.กกต.ฉุดเชื่อมั่น
    "ถือว่าเป็นอันตรายมากต่อการที่ประเทศกำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง เพราะผู้มีอำนาจมีแนวโน้มจะเป็นผู้ลงสนามเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งต่อไป  ถ้าผู้มีอำนาจกำลังใช้อำนาจโดยมิชอบ เพื่อประโยชน์ของตนและพวกพ้องผ่านกลไกผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพื่อให้สมประโยชน์กับตนเองมากที่สุด ก็จะยิ่งฉุดรั้งความไม่เชื่อมั่นต่อความสุจริตเที่ยงธรรมของการเลือกตั้งมากขึ้น" นายองอาจกล่าว
     นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สนช.จะทำอะไรควรไตร่ตรองให้รอบคอบ ว่าทำแล้วประชาชนได้ประโยชน์ไหม บ้านเมืองปรองดองหรือจะขัดแย้งตามมา ประชาชนอยากเลือกตั้งช้าหรือเร็วหลายท่านมีความรู้มีประสบการณ์ น่าจะคิดได้ และอย่าประเมินความอดทนของประชาชนต่ำเกินไป และเห็นมีข่าวว่าอาจจะไม่เดินหน้าแก้ไขกฎหมายแล้ว ไม่แน่ใจว่าเริ่มคิดได้ว่ามีงานอื่นที่ควรทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ หรือเพราะมีเสียงคัดค้าน ถ้าไม่เสนอแก้จริงคงจะช่วยเลี่ยงความขัดแย้งทางการเมืองในเรื่องนี้ได้ 
          นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สนช.ที่ร่วมกันลงชื่อ ถ้าฟังกระแสสังคม ฟังเสียงประชาชนบ้าง จะรับรู้ได้เองว่าประชาชนต้องการอะไร อยากให้แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.หรือไม่ วันนี้โพลสำนักต่างๆ สะท้อนว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ประเทศเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง มีความพยายามในการยื้อการเลือกตั้งออกไปให้นานที่สุด เพื่อขยายการสืบทอดอำนาจออกไปให้นานที่สุดด้วยหรือไม่ กลุ่มการเมืองต่างๆ ที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง ก็ประกาศตัวชัดเจนพร้อมเป็นรัฐบาลทุกกลุ่มการเมืองแล้ว ต้องตั้งคำถามว่า ทำไมบอกว่าจะจัดการเลือกตั้งกุมภาพันธ์ 2562 จึงยังไม่มีคนเชื่อมากนัก ส่วนหนึ่งเกิดจากการกระทำของพวกท่านที่ผ่านมา ดังนั้นสิ่งใดที่จะเป็นส่งสัญญาณหรือการดำเนินการที่สร้างความหวาดระแวงต่อประเทศชาติและประชาชน พวกท่านต้องระมัดระวัง 
    นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร ที่มีการสัญญาว่าจะให้แก่ประชาชนจะผิดกฎหมาย กกต.หรือไม่ ว่าต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าการกระทำนั้นผิดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่ ยืนยันว่า กกต.ตรวจสอบทุกเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูหลายอย่างประกอบกัน รวมถึงการไต่สวนข้อเท็จจริง เพราะการจะลงโทษใครต้องได้ความชัดเจน แต่ในกฎหมายเลือกตั้งหากมีเหตุอันควรสงสัยก็สามารถดำเนินการได้ว่าจะทำผิดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ ถ้าเป็นกลุ่มการเมืองที่ยังไม่ได้จดทะเบียนพรรคการเมืองแล้วมาอ้างว่าเป็นพรรคการเมืองจะเป็นความผิดเหมือนกัน อย่างกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวเกินกว่า 5 คน ก็ขัดกับคำสั่งของ คสช.ได้    
    นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เบื้องต้นคิดว่าไม่น่าจะผิดกฎหมาย เพราะกลุ่มสามมิตรไม่ใช่พรรคการเมืองตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง เราเป็นเพียงกลุ่มบุคคลที่มีเจตนาบริสุทธิ์ในการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน ทำในฐานะประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น เพื่อนำปัญหาข้อเรียกร้องต่างๆ ส่งไปยังรัฐบาลผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้รัฐบาลช่วยดำเนินการแก้ไข และไม่น่าจะขัดคำสั่ง คสช. เพราะกลุ่มสามมิตรเดินทางไปรับฟังปัญหาของประชาชน ไม่ได้ไปเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือไปสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง จึงเชื่อว่า คสช.จะเข้าใจ เพียงแต่อาจจะไม่ถูกใจใครบางคนก็เท่านั้น ถ้าหากสิ่งที่กลุ่มสามมิตรทำเพื่อประชาชนนั้นเป็นสิ่งถูกใจประชาชนทั่วประเทศ ก็จะยังคงเดินหน้าลงพื้นที่ต่อไป
    ที่ จ.นครราชสีมา นายภิรมย์ พลวิเศษ แกนนำและเลขาฯ กลุ่มสามมิตร ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่พบประชาชนร่วมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำและหัวหน้ากลุ่มสามมิตร ที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น และ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ว่าการเดินสายครั้งนี้ได้ประโยชน์มาก โดยเฉพาะกับ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านไผ่ นำประชาชนมาร่วมฟังและเสนอปัญหาและความต้องการต่างๆ กว่า 300 คน ส่วนที่ประธาน กกต.กำลังจะตรวจสอบนั้น กลุ่มสามมิตรไม่ใช่พรรคการเมือง เราเป็นการตั้งชื่อสามมิตรเพื่อแสวงหาการแก้ปัญหาหรือแนวคิดที่จะทำให้ประชาชนถ้ายุบกลุ่มสามมิตร พรุ่งนี้ตนก็ตั้งกลุ่มหรือพรรคมหามิตร ไม่มีปัญหา ไม่ได้ซีเรียส หรือคำสั่ง คสช.บอกว่าห้ามคนมารวมกันเกิด 5 คนแล้วพูดเรื่องการเมืองที่เขาห้าม เพราะกลัวคนมาผิดกันหรือมาตีกันมาแตกแยกกัน 
สามมิตรท้า คสช.จับ
    "ไม่มีกฎหมายไหนในโลกว่าถ้าคนมารวมกันสัก 200-300 คนแล้วมารักกัน ชอบกัน แล้วสร้างสรรค์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์เดินไปข้างหน้า เขาไม่จับหรอก ถ้าผมเอาเสื้อแดง เสื้อเหลือง หรือหลายสีมาหาผมแล้วชอบกัน รักกัน แล้วเสนอความต้องการของประชาชนก็ให้เขามาจับผมได้เลย ผมจะไปติดคุก ผมจะได้ผอมเหมือนกับเขาที่เขาติดคุก เผื่ออาจจะได้หุ่นดีเหมือนคนติดคุกสัก 3 เดือน ฉะนั้นกลุ่มสามมิตรยังเดินหน้าต่อไป วันนี้มีคำสั่งว่าภาคอีสานเราไปแล้ว ภาคกลาง ภาคเหนือ จ.นครสวรรค์, จ.แพร่, จ.สุโขทัยก็ไปแล้ว หัวหน้ากลุ่มสามมิตรสั่งแล้วให้สัปดาห์หน้าไป 3 จังหวัดภาคใต้ ผมรับคำสั่งไปแน่นอน" นายภิรมย์ กล่าว    
    นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้งว่า ฝ่ายความมั่นคงโดย พล.อ.ประวิตร มีหน้าที่ทำพื้นที่ทางการเมืองให้ปลอดภัย จัดให้มีการหาเสียงหรือลงพื้นที่ได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน สิบกว่าปีที่ผ่านมา มีบางพรรคการเมืองเข้าบางพื้นที่ไม่ได้ ทำให้หาเสียงไม่ได้ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงต้องจัดเรื่องพื้นที่เหล่านี้ ให้ทุกพรรคได้มีโอกาสหาเสียง และพูดคุยกับทุกพรรคให้มีข้อตกลงในการลงพื้นที่หาเสียงในรูปแบบที่ไม่เกิดความขัดแย้ง ซึ่งต้องดู เรื่องกระบวนการปรองดอง ที่ไม่ใช่ปรองดองแค่กลุ่มนักการเมือง แต่รวมถึงประชาชนที่สนับสนุนพรรคการเมือง ควรจะทำงานร่วมกันในกติกาใหม่ๆ ซึ่งมีการตอบรับ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าฐานเสียงของแต่ละกลุ่มการเมืองเขาบอกไม่มีปัญหา เรื่องเหล่านี้ต้องมีคนผลักดันในแต่ละพรรค แต่ละกลุ่มการเมือง หลังจากนี้งานการเมืองจะเข้มข้น ดังนั้นการให้เวลากับการเตรียมการจึงเป็นเรื่องใหญ่ ต้องเตรียมการเยอะ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีการเคลื่อนไหวการเมืองใต้ดินอยู่หรือไม่ เพราะว่าสถานการณ์สงบแบบผิดปกติ นายปณิธานกล่าวว่า พอนิ่งบอกว่าแปลก พอไม่นิ่งก็บอกว่าแปลก แต่ไม่แน่ใจว่าจะบอกได้ว่าแปลกหรือไม่ แต่คิดว่าคนอยากเห็นบรรยากาศความสงบเรียบร้อย อยากทำการเมืองในลักษณะที่ได้คะแนนเสียงอย่างจริงจัง และสามารถเดินหน้าต่อได้ เชื่อว่าคนที่หลุดพ้นจากคดีต่างๆ ที่ต้องการกลับมาทำงานการเมืองในระบบใหม่ เขาจะต้องหาผู้สนับสนุนในรูปแบบที่ชัดเจน ที่ไม่ขัดแย้ง แต่มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนา ส่วนการปลดล็อกการเมือง พล.อ.ประวิตรตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งมีการผ่อนคลายบ้างแล้ว แต่เรื่องไหนไม่ได้จะบอกว่าไม่ได้ แต่ว่ามีเวลาของการเลือกตั้งคร่าวๆ ในปีหน้า เพื่อเป็นกรอบอยู่แล้ว
    นายปณิธานยังกล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ว่าประเทศไทยไม่เหมาะสมกับการนั่งเป็นประธานอาเซียน เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ว่าโดยกติกาอาเซียนไม่ได้มีอะไรที่เป็นประเด็น เพราะว่าประเทศสมาชิกมีระบอบการปกครองที่หลากหลาย และจะไม่แทรกแซงกิจการในประเทศซึ่งกันและกัน ในช่วงที่บางประเทศที่กำลังจะขึ้นเป็นประธาน แต่มีปัญหากับต่างประเทศ อย่างเช่นกับสหภาพยุโรป ประเทศสมาชิกก็เห็นว่าจะต้องใช้กติกาเดิม คือระบอบการเมืองไม่ควรเป็นปัญหา แต่การกดดันจากต่างประเทศ เรารับฟัง อะไรที่เขากังวลเราก็ชี้แจงไป เชื่อว่าไม่เป็นปัญหาอะไร
    "คนที่เขียนบทความเรื่องนี้เป็นคนที่คุ้นเคย เป็นนักคิดนักเขียน ไม่ได้เป็นผู้บริหารหนังสือพิมพ์หรืออะไร เป็นที่น่าสังเกตว่าคำบางคำที่เขาใช้ไปสอดคล้องกับบางเว็บไซต์ ที่มีคนบางกลุ่มเข้าไปใช้ หรือมีความคิดที่คล้ายกับคนบางกลุ่ม ซึ่งคนเขียนอาจจะเข้าไปเอาข้อมูลจากแหล่งนั้น รวมถึงหลายๆ ที่ แล้วเอามาประกอบการเขียน ซึ่งประเทศที่ให้ความสนใจการเมืองไทยไม่ได้มีมาก"
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการล็อบบี้ใช่หรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ดูแล้วว่าทางข้อมูลจะมาจากกลุ่มการเมืองที่มีข้อมูลคล้ายๆ กัน ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตกันเรื่องนี้ ต้องดูกันต่อไป ประเทศอื่นๆ ก็เคยเจอการคัดค้านการขึ้นเป็นประธานอาเซียนเหมือนกัน บางกรณีหนักถึงขั้นค้านอย่างเป็นทางการจากในประเทศกลุ่มอาเซียน ถือว่ากรณีของไทยไม่รุนแรงเหมือนกรณีอื่นๆ ถือเป็นเรื่องธรรมดา ในปีหน้าความสำคัญของอาเซียน ที่หลายๆ ประเทศสนับสนุนเราในการผลักดันหุ้นส่วนให้มีความใกล้ชิดมากขึ้น ให้เห็นผลจริง โดยนายกฯ คาดหวังถึงขั้นว่าอยากทำแผนปฏิบัติการไว้ว่าใน 20 ปีข้างหน้าอาเซียนควรจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"