เชื่อมโยงข้อมูลนร.ทั้งประเทศภายในปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

13ส.ค.61-ศธ. เร่งวางระบบกลาง เชื่อมโยง ข้อมูลนักเรียนทั้งประเทศภายในปีนี้  ลดปัญหาข้อมูลซ้ำซ้อน ปราบตัวเลขนักเรียนผี  ขั้นต่อไปเดินหน้าวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าต่อ 

 

นพ.โสภณ นภาธร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ผช.รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับมอบหมายงานจากรัฐบาลให้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าถึงการศึกษาของประชากรในประเทศว่าครอบคลุมหรือไม่ และข้อมูลการผลิตบุคลากรตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานไหม ซึ่งขณะนี้ ศธ.อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลนักเรียนทั้งประเทศ เพื่อที่จะกำหนดเป็นฐานข้อมูลที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัย โดยการวางระบบข้อมูลกลางที่จะเชื่อมโยงข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน ไม่ใช่ต่างคนต่างเก็บแบบที่ผ่านมา และระบบใหม่นี้เมื่อแต่ละหน่วยงานเพิ่มข้อมูลลงในระบบของตัวเอง ข้อมูลนั้นก็จะสามารถเชื่อมต่อมาที่ระบบข้อมูลกลางได้ทันที 

 

 

ทั้งนี้ตนได้วางแผนว่าภายในปี 2561 นี้ จะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลนักเรียน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ทั้งนี้ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยศัย (กศน.) อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูล รวมถึงข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก ศธ.ที่จัดการศึกษาด้วย

 

“ผมเชื่อว่าหากเราสามารถเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันได้ทั้งหมด จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความซ้ำซ้อนของข้อมูลนักเรียน หรือนักเรียนบางคนปรากฏชื่อในโรงเรียนเกินกว่าหนึ่งแห่ง นอกจากนี้จะทำให้เราจะทราบถึงตัวเลขจำนวนเด็กที่อยู่ในระบบการศึกษาและจะทำให้เห็นภาพชัดว่ามีเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาจำนวนเท่าไร อย่างไรก็ตาม หากเรายังไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้องเราจะไม่สามารถทำบิ๊กดาต้าต่อไม่ได้ แต่ ศธ.ได้วางแผนการวิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่างๆ เรียบร้อยแล้ว และได้มีการนำข้อมูลที่มีอยู่มาวิเคราะห์ในเบื้องต้นด้วย ซึ่งหากข้อมูลเชื่อมโยงได้อย่างครบถ้วนเมื่อไรก็สามารถเดินหน้าได้ทันที”ผช.รมว.ศธ.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"